Người dược sĩ hết mình vì người bệnh - Thời sự 17 giờ ngày 9/2/2018

(VOH) - Khác với đặc thù của người bác sĩ, ở vai trò trách nhiệm của mình có thể nói tầm quan trọng của dược sĩ trong bệnh viện không hề kém cạnh trong sự nỗ lực cứu chữa cho người bệnh.

Phỏng vấn của Phóng viên Nhất Hương với Dược sĩ Huỳnh Phương Thảo – Trưởng khoa Dược – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Bà là cá nhân được Sở Y tế TP khen thưởng trong việc thực hiện tốt Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2017:

VOH: Là cá nhân được Sở Y tế TP khen thưởng trong việc thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm vừa qua, theo dược sĩ Thảo, thành quả này khởi nguồn từ đâu?

Dược sĩ Huỳnh Phương Thảo: Để được khen thưởng danh hiệu đó, theo em nghĩ khởi nguồn từ 2 phía một là bản thân có những nỗ lực, phấn đấu nhất định, hai là sự ủng hộ của gia đình, hỗ trợ của đồng nghiệp. Em may mắn được làm việc trong Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới - một tập thể đoàn kết, có tinh thần tương trợ; những việc mình làm được đồng nghiệp hưởng ứng, hỗ trợ, và được cấp trên quan tâm, công nhận.

VOH: Với vai trò là dược sĩ thì chịThảo đã nỗ lực góp phần hoàn thiện công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện bệnh Nhiệt đới cụ thể như thế nào, chẳng hạn như sự đóng góp của lĩnh vực dược lâm sàng?

Dược sĩ Huỳnh Phương Thảo: Vai trò và nhiệm vụ của người dược sĩ và chức vụ dược sĩ trưởng khoa được quy định rõ trong thông tư do Bộ Y tế ban hành. Tuy nhiên, những việc cụ thể em đã làm được tại bệnh viện thứ nhất là bảo đảm cung ứng thuốc, hoá chất đầy đủ, kịp thời cho công tác khám chữa bệnh. Thứ hai là hoạch định và xây dựng được đội ngũ dược sĩ lâm sàng vững chuyên môn, có kinh nghiệm, hợp tác tốt, giúp bác sĩ lựa chọn thuốc, tính liều,... đặc biệt trên bệnh nhân cơ địa bất thường, các bệnh nhân nặng điều trị ở khoa ICU hồi sức tích cực. Chính lực lượng dược sĩ lâm sàng này sẽ giám sát việc dùng thuốc, tuân thủ phác đồ điều trị... cho Hội đồng thuốc và điều trị.

Thứ ba với vai trò là phó chủ tịch Hội đồng thuốc và điều trị, em đưa ra vấn đề, thảo luận cùng các thành viên khác, tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện xây dựng các hướng dẫn, các can thiệp trong điều trị... Sản phẩm điển hình của hội đồng thuốc năm qua là Chương trình quản lý sử dụng kháng sinh, giám sát việc sử dụng kháng sinh có tuân thủ theo hướng dẫn của bệnh viện hay không nhằm tránh lạm dụng kháng sinh, sử dụng kháng sinh hợp lý, theo dõi sự đề kháng kháng sinh để cập nhật các hướng dẫn điều trị... do bệnh viện là chuyên khoa truyền nhiễm, nên việc sử dụng kháng sinh tại bệnh viện rất được chú trọng.

VOH: Là một trưởng khoa trẻ, theo Thảo thì việc thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có khó hay không và mình cụ thể hóa việc học tập, làm theo này bằng những công việc như thế nào tại bệnh viện?

Dược sĩ Huỳnh Phương Thảo: Em nghĩ nếu em như vầy mà được công nhận là thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì việc học tập này không khó đâu. Mình chỉ cần làm tốt công việc trong chức năng quyền hạn của mình, bỏ một chút tâm vào đó, có đam mê và nhiệt tình với công việc để công việc trôi chảy hơn, nghĩ ra thêm cái này cái kia để công việc mình có chất lượng, được cải tiến hơn.

Việc cụ thể hoá việc học tập này chính là vận dụng vào đúng những công việc thường ngày của mình, dược sĩ thì lo thuốc đầy đủ, cấp phát thuốc đúng không nhầm lẫn, tham khảo tài liệu, tích cóp kiến thức để tư vấn cho nhân viên y tế, người bệnh về thuốc. Bác sĩ thì lo thăm khám, hỏi han bệnh nhân kỹ càng, xem xét lâm sàng cận lâm sàng đầy đủ tham khảo phác đồ để đưa ra cách điều trị phù hợp; hay ngay như anh bảo vệ thì có mặt tại vị trí, hướng dẫn, canh chừng trật tự, tài sản cho bệnh nhân, bệnh viện... Và thêm vào đó mọi người phải có một chút tâm đặt mình vào vị trí người bệnh hay khách hàng của mình để biết và hiểu họ cần gì, nếu mình chểnh mảng thì hậu quả cho họ sẽ là gì, có như vậy ít ra bản thân mình sẽ không vô cảm để tiến tới quan liêu hách dịch, và xa hơn nữa đó chính là tiền đề để mình nghĩ ra cái mới để cải thiện, cải tiến trong công việc của mình.

VOH: Rất cám ơn dược sĩ Huỳnh Phương Thảo – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới!

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo