Ngoại thành sẽ chuyển mình với mô hình du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp -Thời sự 5h30 24/5/2018

(VOH) - Tại TPHCM, thời gian gần đây, loại hình du lịch này cũng được quan tâm, đầu tư, phát triển.

 Ở các đô thị lớn, mô hình du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp đang ngày càng thu hút sự quan tâm của xã hội bởi nó đem đến cho du khách sự quan sát, trải nghiệm khá thích thú bởi chính họ được tham gia vào một trong những khâu của quy trình sản xuất ra loại nông sản ấy.

Tại TPHCM, thời gian gần đây, loại hình du lịch này cũng được quan tâm, đầu tư, phát triển. Tuy nhiên, để du lịch sinh thái gắn liền với nông nghiệp phát triển như kỳ vọng, còn rất nhiều sự đầu tư tương xứng.

Bên cạnh khách quốc tế như Nhật Bản, Pháp, Đức, Ý, du lịch nông trại - một loại hình du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, cũng thu hút khá đông khách đoàn ở TPHCM. Nhiều gia đình, trường học chọn đây là tour du lịch dã ngoại để trải nghiệm với sản xuất nông nghiệp qua chương trình “một ngày làm nông dân”. Ở đó, học sinh được tự do khám phá vườn rau hay sẵn sàng lấm bẩn để có được các trải nghiệm thú vị tại nông trại - vốn là nơi chuyên sản xuất sản phẩm nông nghiệp, giờ đây lại có tiềm năng để trở thành những địa điểm du lịch lý thú.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch, nhấn mạnh: “Chúng ta đã có những tài nguyên, dư địa và điều kiện để phát triển du lịch nông nghiệp trên cả 4 góc độ. Đó là về phong cảnh, môi trường. Thứ hai, đó là về phương thức sống. Thứ ba, là về phương thức canh tác. Thứ tư, là những sản phẩm những sản vật mà nền sản xuất nông nghiệp đã tạo ra”.

du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp

Du khách trải nghiệm với các loại hình du lịch sinh thái bắt cá ở miền Tây

Với định hướng đó, hiện nay, TPHCM đang tập trung triển khai xây dựng một số điểm du lịch sinh thái gắn với sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao để thu hút du khách. Thống kê của Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM, trong 3 năm qua, khách du lịch đến đây tăng lên 200% (từ 7.000 lượt năm 2014 lên gần 15.000 lượt năm 2017), trong đó 80% là học sinh, sinh viên. Mô hình tham quan miệt vườn bước đầu đã đem lại những hiệu ứng rất tích cực, làm động lực để các cá nhân, đơn vị tiếp tục đầu tư quy mô lớn hơn để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Ông Nguyễn Hồng Đăng Khoa, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà Nguyễn, cho hay: “Loại hình du lịch Homestay này thứ nhất mình cũng cung cấp một phần nông sản, sản xuất tại trang trại với mức giá của người sử dụng cuối cùng. Mức giá này cũng tương đối khá hấp dẫn vì lý do ít tốn chi phí trung gian. Thứ hai nữa là nó mang tính chất về giáo dục”.

Tiềm năng là vậy, song theo nhiều công ty du lịch, hiện nguồn cung không đủ cầu. Nhiều nông trại đã phải đón lượng khách lớn hơn rất nhiều so với năng lực của mình nên dẫn tới hệ quả là quá tải. Điều này khiến cho chất lượng dịch vụ chưa được như mong đợi.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng Truyền thông và Makerting, Công ty Du lịch TST, trong số các hoạt động của tour du lịch sinh thái, cũng cần phải có một số thay đổi theo hướng cho du khách trải nghiệm thực tế nhiều hơn: “Những sản phẩm hiện tại bây giờ thì được, nhưng cần phải có sự đầu tư, chăm chút thêm chút xíu nữa, hướng vào sự trải nghiệm cho du khách nhiều hơn, thay vì bây giờ chỉ đi thăm quan. Chúng ta hướng dẫn du khách nên tham gia vào hoạt động gì đó. Ví dụ như ở Cần Giờ, đã từng có hoạt động trồng rừng trước đây đã triển khai cho du khách Nhật Bản và họ rất là thích. Bây giờ thì nên triển khai sâu rộng hơn cho cả khách Việt Nam,làm sao giúp họ tham gia những hoạt động như vậy, họ được sống cùng người dân, tham gia sinh hoạt hoặc những hoạt động của người dân như đi biển trong khu vực gần bờ, đánh bắt thủy hải sản để họ biết về cuộc sống đó”.

Theo ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, hiện tại có rất nhiều quốc gia thực hiện hiệu quả mô hình du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp như Đài Loan, Nhật Bản… Đây được coi như là một hình mẫu về sống xanh. Những sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp ở TPHCM hiện tập trung ở Cần Giờ và Củ Chi mới chỉ đáp ứng được phân khúc thị trường cao cấp rất nhỏ.

Ông Trần Đoàn Thế Duy cũng cho biết, muốn thu hút nhiều du khách hơn, phải có những thay đổi mạnh mẽ: “Thứ nhất, về cơ sở hạ tầng; thứ hai, đó là công tác quảng bá xúc tiến cần phải làm mạnh hơn để thuyết phục được khách hàng, để người ta biết được điểm đến đó đẹp. Thuyết phục các công ty du lịch nước ngoài biết được sản phẩm đó để giới thiệu đến du khách. Vì hiện nay, các Công ty du lịch nước ngoài cũng như VN, khi bán tour, người ta đã có những chương trình sẵn để tư vấn cho khách hàng. Qua đây, khách cũng sẽ đi theo những chương trình như vậy. Sản phẩm của chúng ta đưa ra thực sự chúng ta biết rằng hấp dẫn nhưng độ nhận biết đối với thị trường bên ngoài cũng chưa thực sự hấp dẫn. Cái này vốn phù hợp với thị trường nước ngoài nhiều hơn”.

du lịch sinh thái

Du khách trải nghiệm với các loại hình du lịch sinh thái thu hoạch nông sản ở miền Tây

Trên cơ sở những tài nguyên du lịch hiện có ở Củ Chi, Cần Giờ, như các di tích lịch sử cách mạng, không gian sống và không gian văn hóa của các làng nghề truyền thống, quy trình sản xuất, xử lý sau thu hoạch; Việc cung cấp các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao bao gồm cả: trồng trọt, chăn nuôi cũng như đánh bắt và chế biến hải sản… ngành du lịch có thể quy hoạch thành các tour hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, bao gồm trải nghiệm, tham quan, học tập và thưởng thức ẩm thực.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP, khẳng định: “Bên cạnh một đô thị sầm uất với sự phát triển liên tục qua nhiều năm, chúng ta vẫn còn một không gian rất tươi đẹp của vùng nông thôn và nông nghiệp. Nông nghiệp của TPHCM là nông nghiệp kỹ thuật cao. Nơi đây là vùng sản xuất nguyên liệu và giống, cung cấp cho vùng sản xuất rộng lớn của Đồng bằng sông Cửu Long. Từ quá trình phát triển của nông nghiệp đó, chúng tôi thấy rằng, rất cần sự phối hợp giữa Ngành du lịch và Nông nghiệp để tạo ra sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, như một sản phẩm bổ trợ, làm thêm sự phong phú về điểm đến trên địa bàn TPHCM. Vùng nông nghiệp TPHCM cũng gắn với quá trình hoạt động cách mạng của người dân Sài Gòn - TPHCM, do đó, việc phát triển du lịch gắn với nông nghiệp là một cơ hội, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân ở đây. Đây là một mục tiêu trong chương trình nông thôn mới, hướng đến làm sao người dân có cuộc sống ổn định, cải thiện được thu nhập, khai thác dư địa và không gian sinh thái của mình để làm du lịch”.

Với định hướng xây dựng sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức về nông nghiệp cho học sinh, sinh viên, thanh thiếu nhi, hiện nay, nhiều khu du lịch sinh thái như Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Quận 9… đã đầu tư một nguồn vốn rất lớn để phát triển loại hình du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp. Phân khúc đối tượng mà các doanh nghiệp này hướng tới chính là học sinh phổ thông các cấp. Không dừng lại ở đó, du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp tương lai cũng là một sản phẩm hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với TPHCM.

Bài, ảnh Hữu Nghị

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo