Nghệ sĩ trẻ và tinh thần xung kích: Phát huy tinh thần xung kích - Thời sự 5 giờ 30 09/06/2018

(VOH) - Tuổi trẻ bao giờ cũng có nhiều lợi thế bởi sự thanh xuân, tươi mới, dám nghĩ dám làm, dám đột phá.

Dù 70 năm đã trôi qua, nhưng lời kêu gọi về lòng yêu nước, tinh thần thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị, là động lực cho hàng triệu trái tim Việt Nam ở tất cả các ngành nghề ra sức học tập, lao động và  sáng tạo để  góp phần dựng xây, phát triển đất nước. Ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, mỗi nghệ sĩ cũng luôn nỗ lực, không ngừng sáng tạo, lao động, tìm tòi những cái mới, cái hay để hấp dẫn công chúng và nâng tầm lĩnh vực mà mình đang theo đuổi, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Trong số đó có sự cống hiến của những nghệ sĩ trẻ, họ bằng sự nhiệt huyết đã và đang từng ngày tạo nên diện mạo mới tốt đẹp hơn cho nền nghệ thuật nước nhà.

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, điều đó đã luôn đồng hành trong nhận thức và việc làm của từng thanh niên, dù họ là ai và đang làm công việc gì. Với nghệ sĩ, những người chiến sĩ trên mặt trân văn hóa thì tinh thần ấy càng thể hiện rõ nét hơn.

Nhắc đến nghệ sĩ trẻ Quế Trân là nhắc đến nhiều vai diễn ấn tượng cũng như nhắc đến 1 người nghệ sĩ mà ở đó người ta thấy tình yêu, niềm đam mê và sự chăm chỉ làm nghề. Trong suốt chặng đường hoạt động nghệ thuật của mình, nghệ sĩ Quế Trân đã để lại nhiều vai diễn hay cũng như đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng khán giả và đồng nghiệp, bởi thái độ làm nghề nghiêm túc và tận tâm.

Nghệ sĩ Quế Trân nhận được nhiều giải thưởng lớn khi còn rất trẻ, đạt danh hiệu NSƯT khi mới 30 tuổi, từng đạt danh hiệu công dân trẻ tiêu biểu, là đại biểu Hội đồng nhân dân 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Quế Trân cũng là 1 trong những nghệ sĩ hiếm hoi tổ chức tour biểu diễn đến nhiều trường đại học trong cả nước với nhiều đêm diễn. Quế Trân tâm niệm, là nghệ sĩ chỉ mong sao làm được chút gì cho khán giả, cho sự phát triển chung của văn hóa nghệ thuật, nhất là cho bộ môn cải lương mà bản thân đang theo đuổi: “Thật sự Trân thấy có rất nhiều tấm gương ở những ngành nghề khác nhau, họ rất là giỏi, họ đóng góp rất lớn lao, thì mình cũng thấy sự đóng góp của mình không thể nào bằng các bạn ở những lĩnh vực khác. Sự phát triển kinh tế thì song song cũng là sự phát triển về văn hóa, xã hội được quan tâm. Thì với nhiệm vụ là 1 nghệ sĩ gắn bó với bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc, thì mình cũng có trách nhiệm là làm sao để góp phần duy trì và giới thiệu loại hình nghệ thuật dân tộc này đến quần chúng nhân dân ở nhiều tầng lớp khác nhau”.

28 tuổi, cái tuổi của nhiều mơ ước và sung mãn nhất của nghề, Võ Minh Lâm đã chứng tỏ sức bật, sự thông minh nhạy bén, đặc biệt là tinh thần xung kích cầu tiến, ham học hỏi. Minh Lâm tham gia nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Là một diễn viên trẻ, Minh Lâm không quên tính xung kích, không  ngại khó ngại khổ, sẵn sàng đi đến những vùng xa xôi của tổ quốc để phục vụ cho khán giả. Những lần truyền cảm hứng sân khấu đến các học sinh, sinh viên, lan tỏa sức sống của nghệ thuật cải lương đến các anh bộ đội ở Trường Sa. Năm 2014 là một trong những công dân trẻ của Thành phố vinh dự nhận được bằng khen về việc hoc tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2018 Minh Lâm có tên trong danh sách của Thành phố xét tặng danh hiệu NSƯT. Võ Minh Lâm chia sẻ quan điểm của một nghệ sĩ, một công dân trẻ Thành phố về tinh thần và trách nhiệm của một thanh niên, đặc biệt là một nghệ sĩ, người của công chúng: “Lâm nghĩ có lẽ Lâm may mắn và hạnh phúc khi Lâm được là một nghệ sĩ, được công chúng yêu mến, qua mỗi năm Lâm lại có thêm những vai diễn hay được khán giả yêu thương hơn. Lâm luôn nhắc nhở mình là phải rèn luyện và phấn đấu nhiều hơn nữa .  Nếu có thêm những lần đến Trường Sa thì chắc chắn Lâm sẽ là người xung phong đầu tiên để đến với Trường Sa, với đảo, với biển cả để hát lên những bài ca tự hào của người con đất liền dành tặng những anh chiến sĩ”.

Hay như Biên kịch trẻ 8X Trần Kim Khôi, khán giả nhắc nhớ đến với  nhiều tác phẩm hay về đề tài đất nước, đặc biệt là về biển đảo quê hương. Hành trình đi đến những miền xa xôi của tổ quốc, đến Trường Sa thân yêu đã mang đến cho Kim Khôi nhiều xúc cảm rất thật để khi chắp bút, anh đã cho ra đời nhiều tác phẩm sân khấu về đề tài chính trị nhưng mềm mại, nhẹ nhàng như tác phẩm: Chảy về đâu, Màu của biển, Cây bàng vuông… Đặc biệt là vở Cây bàng vuông đã được đi đến Trường Sa biểu diễn, nhận được rất nhiều giải thưởng và được in thành sách trong năm 2017. Với một biên kịch trẻ như Kim Khôi thì đây hầu như là ngoại lệ, ít trường hợp nào khi vừa dấn thân vào nghề mà lại chọn đề tài khó viết nhưng lại thành công ngay. Kim Khôi chia sẻ rằng mình vẫn còn quá trẻ cả trong tuổi đời lẫn tuổi nghề nên vẫn còn phải học thật nhiều: “Mình thấy rất mau mắn và hạnh phúc khi được góp sức cùng các tác giả trẻ của TP mang đến cho khán giả nhiều tác phẩm hay. Mình không dám khuyên nhủ chỉ xin chia sẻ đến các bạn là nếu muốn thành công các bạn cứ hãy làm đi, cứ hãy làm theo đam mê sự yêu thích của  các bạn. Đừng ngồi nghĩ nhiều quá, cứ làm đi rồi thì cái gì đến sẽ đến, ít nhất là một trải nghiệm, và rồi sẽ đến thành công”.

Ở tuổi 30, nghệ sĩ trẻ Ngọc Đợi có những trải nghiệm khiến nhiều nghệ sĩ trẻ khác phải ngưỡng mộ. Gần 10 huy chương vàng, bạc từ nhiều liên hoan cuộc thi như: Chuông vàng  vọng cổ, liên hoan sân khấu cải lương  toàn quốc, giải triển vọng và xuất sắc Trần Hữu Trang, Liên hoan sân khấu tài năng trẻ toàn quốc. Xuất hiện với tần suất dày đặc trên sóng truyền hình ở nhiều chương trình lớn, là đào chánh của đoàn cải lương Cao Văn Lầu tỉnh Bạc Liêu. Năm 2014 là một trong những nghệ sĩ trẻ nhận được giải thưởng văn học nghệ thuật Bạc Liêu. Đây là giải thưởng được trao 5 năm một lần cho những văn nghệ sĩ có những đóng góp xuất sắc. Ngọc Đợi vẫn đang tiếp tục chinh phục những đỉnh cao tiếp theo trong hoạt  động nghệ thuật của mình: “Là một nghệ sĩ trẻ Ngọc Đợi nghĩ là mình phải dám nghĩ, dám làm, chẳng những riêng Ngọc Đợi mà các bạn nghệ sĩ bây giờ cũng vậy. Nên xông xáo vào làm, mình dám làm, dám thử sức, dám đảm nhận những cái khó khăn và cố gắng vượt qua. Là 1 nghệ sĩ trẻ nhưng Ngọc Đợi cũng cố gắng hoạt động xã hội để đem đến cho quý khán giả gần xa chẳng những là lời ca tiếng hát mà còn cả tấm lòng của mình nữa”.

Tuổi trẻ bao giờ cũng có nhiều lợi thế bởi sự thanh xuân, tươi mới, dám nghĩ dám làm, dám đột phá. Và chỉ có sức trẻ với tinh thần xung kích cùng với sự hỗ trợ lớn từ các bậc nghệ sĩ gạo cội mới có thể tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp hơn cho văn hóa nghệ thuật Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Ngọc Thu

Bình luận

Đọc Báo