Ngày Tết nói chuyện làm ăn, khởi nghiệp “thông minh” - Thời sự 17 giờ 17/02/2018

(VOH) - Cuộc sống trong xã hội hiện nay đang mở ra vô vàn cơ hội. Mỗi cơ hội luôn đi kèm một chuỗi thách thức mà ta phải vượt qua nếu muốn đạt thành công.

Chưa bao giờ không khí khởi nghiệp lại rộn ràng như hai năm gần đây, kể từ khi Chính phủ phát động năm quốc gia khởi nghiệp.

Hiện nay các bạn trẻ luôn khát khao khởi nghiệp, làm giàu. Chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều câu chuyện đam mê kinh doanh, đam mê khởi nghiệp ở khắp mọi nơi. Thành công có, thất bại cũng có, nhưng tất cả đang tạo nên môi trường khởi nghiệp sinh động trong bối cảnh chung của nền kinh tế Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển.   Cuộc sống trong xã hội hiện nay đang mở ra vô vàn cơ hội. Mỗi cơ hội luôn đi kèm một chuỗi thách thức mà ta phải vượt qua nếu muốn đạt thành công. Trong cơn bão khởi nghiệp, năng lực tư duy sáng tạo đã tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại, giữa người dẫn đầu và kẻ tụt hậu. Có thể nói, khởi nghiệp thông minh chính là lấy sáng tạo để thay cho nguồn vốn. Nhân vật đầu tiên mà bài viết này muốn đề cập, đó là chàng trai trẻ Trần Thanh Tùng với mô hình Cà phê nhai luôn ly – Tức cà phê trong những chiếc ly làm bằng bánh quy.

Tốt nghiệp công nghệ thông tin - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM nhưng chàng trai sinh năm 1988 - Trần Thanh Tùng lại chọn hướng rẽ theo ngành marketing và sau đó là các dự án khởi nghiệp. Sau đó, Tùng nhận thấy bản thân không hợp với giá trị các công ty đưa ra và bắt đầu nảy ra ý định tìm cho mình hướng đi riêng. Con đường ấy đã dần lộ rõ khi dự án cà phê “nghĩ điên làm chất” mang tên MIB - Monkey in Black Coffee ra đời vào tháng 8/2014. Nói thêm về dự án này, Thanh Tùng cho biết: "Thuận lợi là thế, tuy nhiên khi mới bắt đầu đều có những khó khăn nhất định".

Nhớ lại lúc ấy, có thời điểm Thanh Tùng tưởng chừng đóng cửa vì mất khả năng tài chính. Nhưng nhờ đối mới sáng tạo trong suy nghĩ, tư duy thông minh trong từng sản phẩm nên giờ Thanh Tùng đã có lượng khách ngày càng đông. Hiện nay, mỗi ngày quán của Tùng bán từ 200 đến 400 ly cà phê và mang về doanh thu khá lớn. Bí quyết kinh doanh của chàng trai trẻ nằm trong chính slogan của quán "nghĩ điên làm chất" với các thức uống lạ như: Cà phê nhai luôn ly, cà phê độc thân… "Nhờ tìm tòi, sáng tạo mới có thể thành công".

Trường hợp của Thanh Tùng cho thấy: Muốn phát triển phải không ngừng sáng tạo, nâng cao sức cạnh tranh. “Ý tưởng vàng” là bài toán cốt yếu của tất cả các start up. Ai tìm được lời giải ngắn nhất, nhanh nhất, người đó sẽ dành chiến thắng. Nói như thế để thấy rằng, trong kinh doanh, “diệu kế” giống như một loài cây sản sinh ra những trái tiền vàng nên vấn đề quan trọng nhất chính là tìm ra “diệu kế” phù hợp với doanh nghiệp.

Xuất phát điểm từ ngành Điện tử tự động hóa - Trường Đại học Hồng Bàng, sau gần 8 năm theo đuổi đúng chuyên môn, chàng trai trẻ Trần Anh Tuấn chợt thấy bản thân có một ước mơ khác. Thế là những ý tưởng khởi nghiệp bắt đầu nhen nhóm. Yêu thích công việc in ấn nhưng thiếu vốn, anh đã liên lạc với Đoàn Phường 14, Quận 6 trình bày nguyện vọng của mình. Và thế rồi một dự án thành lập công ty vừa in ấn vừa tổ chức sự kiện do anh làm chủ đã ra đời. Với sự giúp sức của Quỹ Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp, 4 năm nay, Công ty In Ấn và Sự Kiện Giao Bảo đã minh chứng rất rõ cho sự dấn thân của tuổi trẻ.

Thông thường khi muốn tổ chức sự kiện thì chúng ta cần phải in ấn tài liệu, hỗ trợ cho việc tuyên truyền. Tuy nhiên, ít ai nghĩ đến việc kết hợp 2 mảng kinh doanh này lại với nhau. Và với Anh Tuấn thì nhờ 2 hoạt động này hỗ trợ tốt với nhau nên giờ đây, công ty Giao Bảo đã có được sự thành công nhất định. Không những thế, những lúc cao điểm tổ chức sự kiện, công ty còn giải quyết bài toán việc làm cho thanh niên địa phương. Theo Anh Tuấn, đầu tư thông minh là chìa khóa cho mọi việc lúc khởi đầu kinh doanh vì thế người khởi nghiệp phải có tư duy, sáng tạo cộng với máu đam mê: "Làm gì thì làm, phải có máu với nghề và có sự thông minh".

Từ xưa tới nay, theo mốt đang thịnh hành luôn là tư duy và hành động của đa phần công chúng. Trong lĩnh vực kinh doanh, thịnh hành phổ biến được người tiêu dùng ưa chuộng là một trong những yếu tố quan trọng hành đầu. Những sản phẩm đang được ưa chuộng đồng nghĩa với việc số lượng tiêu thụ cao, thị trường rộng lớn và tất nhiên là lợi nhuận thu về cũng rất cao.

Vì thế, muốn kinh doanh phát triển và có lợi nhuận cao, giới kinh doanh bắt buộc phải thay đổi quan niệm để theo kịp thời đại, không thể dùng con mắt chủ quan của mình để phán xét giá trị của thương phẩm. Tiếp chuyện với cô chủ tiệm bánh homemade Nguyễn Thiên Hương, người đối diện sẽ càng ngạc nhiên và thú vị khi cô chia sẻ không biết chán về các công đoạn, cách làm những loại bánh, loại chè hay cách pha chế những cốc nước hoa quả ngâm...

Và để có một cửa hàng theo đúng với sở thích sáng tạo của mình, Nguyễn Thiên Hương đã luôn tự tin chấp nhận thay đổi, đối mặt với bao khó khăn để làm bằng được điều mình thích. Trang Facebook Chè Ngọt Ngào của cô đã và đang thu hút khá nhiều lượt theo dõi. Nói về cách đầu tư và kinh doanh Online của mình, Thiên Hương vui vẻ nói: "Ngành này rất dễ cạnh tranh nhưng mình cần chủ động sáng tạo hơn".

Để khắc phục những bất lợi trong kinh doanh Online và từng bước vượt qua những khó khăn, cô chủ trẻ Thiên Hương bắt đầu nghiên cứu khắc phục vấn đề này. Một mặt Thiên Hương nhanh chóng đa dạng menu, cho ra mắt những loại bánh sử dụng nguyên liệu ít béo và đồ ngọt vừa phải, dễ ăn cùng hương hoa quả thơm ngát. Điều này đã thu hút và chinh phục được khách hàng mọi lứa tuổi, nhất là với khách hàng lớn tuổi thích bánh mà sợ ngọt. Nhìn lại quảng thời gian đã qua, Thiên Hương cho biết: Chính nhờ lựa chọn mô hình kinh doanh Online kết hợp sản phẩm homemade đã giúp cô khẳng định thành công của mình: "Mọi thứ có thể Hot lúc này, hết Hot lúc khác nhưng homemade luôn tồn tại".

Nghĩ những việc người khác không nghĩ tới, làm nhũng việc người khác không làm; dựa vào cái mới, cái lạ, cái đặc biệt để làm nên thành công của bản thân chính là hướng đi đúng của các bạn trẻ khởi nghiệp trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt. Điều này được kết tinh từ trí thông minh, sự nhanh nhạy và hiểu biết rộng, nó là sự phản ánh tổng hợp giữa tố chất sẵn có và kinh nghiệm tích lũy được, là một biểu hiện cụ thể của nguồn vốn trí thức. Với các bạn trẻ như Thanh Tùng, Anh Tuấn hay Thiên Hương – Họ chính là những nhân tố trẻ, hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn trong năm 2018 với những cách làm ăn “thông minh” của mình.

Phú Sơn

Bình luận

Đọc Báo