Nâng đỡ trong sáng, nâng điểm trong tối - Thời sự 17g ngày 19/7/2018

(VOH) - Hai Sài Gòn và Tư hưu trí qua nhà tìm bạn cờ, chưa kịp đưa tay chào thì đã thấy Ba Thợ hồ gom hết nào bay, nào nón bảo hộ, nào cọ sơn tường, máng xây... đem cất ráo trọi.

Mặt mày rầu rĩ như trời đang bão. Hai Sài Gòn và Tư hưu trí hỏi han đã đời Ba thợ hồ mới buồn rầu nói rằng muốn bỏ hết đi những vật kỉ niệm một thời. Những thứ mà đã giúp cho Ba thợ hồ thay đổi cuộc sống, cho con ăn học nên người. Tư hưu trí giật mình đánh thót vì ai mà hổng biết xóm này Ba thợ hồ là người ham học và quí mấy cái món đồ nghề thợ hồ này. Giờ Ba thợ hồ nói vậy Tư hưu trí băn khoăn, lo lắng quá xá. Nhìn cái mặt nhăn hơn khỉ của Tư hưu trí, Ba thợ hồ mới nói là do mất hết niềm tin vào giáo dục rồi, nên hổng muốn giữ những kỉ vật này nữa. Tư hưu trí chưa kịp hiểu đầu cua tai nheo thì Hai Sài Gòn lên tiếng “Tui biết anh ba ảnh đang buồn vì cái vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang đây mà. Hai tui đây làm báo cả đời mà còn giựt mình, hổng tin vào mắt mình về những sai phạm, gian lận thi cử trong kì thi THPT vừa qua thì tránh sao được sự sụt giảm niềm tin của anh Ba thợ hồ hả anh Tư”.

Ba thợ hồ được đoán đúng tim đen, liền nói như khóc “Chứ hai anh coi đi, 114 thí sinh, 330 bài thi của các thí sinh đã sửa điểm. Chênh lệch điểm có ít đâu hai anh, chênh 7,8 điểm một môn. Mà thi thì chỉ cần chênh nhau 0,5 điểm là đã khác. Cái này chênh 7, 8 điểm. Vậy thì mấy đứa nhỏ khác sao anh? Tui xót xa lắm. Con nhà nghèo nhà khổ, tụi nhỏ cố gắng học hành để mong có tương lai tốt, phục vụ cống hiến cho đất nước. Rồi hết đâu, mấy đứa nhỏ con nhà khá giả, cũng hổng dám ăn chơi, mà tập trung thi cử đến đầu bù tóc rối, cũng mong được học trường như ý, có việc làm như mong muốn sau này, khỏi phải để gia đình nuôi nấng bận lòng. Ba mẹ ai mà hổng lo lắng, thức đêm thức hôm cùng con, trông trông ngóng ngóng những ngày con mình thi cử. Rồi giờ sau hả hai anh. 330 bài thi được sửa điểm trong nháy mắt. Tổng điểm chênh lệch lên hơn 20 điểm so với điểm thẩm định. Còn gì đau hơn cho các bậc phu huynh, học sinh khác hôn anh? Thôi, tui mệt rồi, hổng tin gì nữa hai anh ơi”.

Tư hưu trí nghe Ba thợ hồ nói mà cũng thấy lòng cũng chua chát quá. Đúng là sai phạm ở Hà Giang trong chấm thi THPT lớn nhất từ trước đến nay, làm chấn động cả nước. Ai là cha là mẹ có con học hành thi cử sao mà không ngồi trên đống lửa cho được. Sao mà không mất niềm tin, sao mà có thể làm ngơ được chứ. Nhưng mà thấy Ba Thợ hồ buồn rầu quá, Tư hưu trí mới trấn an “Anh Ba cũng đừng lo quá, cũng đừng mất niềm tin như vậy. Bộ Công An cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã vào cuộc điều tra ráo riết rồi anh Ba. Sẽ sớm có kết luận và xử lí đúng người đúng tội. Anh Ba đừng bi quan, làm ảnh hưởng đến mấy đứa nhỏ xung quanh anh Ba”.

Nghe Tư hưu trí nói nhưng Ba thợ hồ nghe ra chiều chưa chịu. Tay vẫn còn dọn dẹp đồ làm thợ hồ, vẫn thở dài ngao ngán. “Anh nói vậy tui nghe nhưng tui nghĩ vụ này chắc cũng sẽ chỉ là rút kinh nghiệm này nọ thôi hà. Ông Vũ Trọng Lương – người sửa điểm thi đó, cũng có chức sắc mà. Cũng là Phó trưởng phòng khảo thí thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang mà hai anh. Rồi còn râm ran là con mấy quan chức cũng có tên trong danh sách thí sinh được nâng điểm lần này. Cái này giống nâng đỡ trong sáng, nâng điểm trong tối quá hai anh. Mà tui hỏi nha, nâng điểm để làm gì? Có phải để vào các trường đại học tốt hay không? Vậy những đứa nhỏ học thật, thi thật, điểm thật sao cạnh tranh nổi hai anh? Làm mất đi cơ hội của mấy đứa thật chất rồi”.

Nghe vậy Hai Sài Gòn quả quyết giọng chắc nịch “Cái này hổng có đâu anh ba. Công an đã vào cuộc rồi. Anh ba an tâm, sẽ xử lí đến nơi đến chốn, không có vùng cấm đâu. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo rồi mà. Xử lí hết để lấy lại lòng tin trong nhân dân và để không xảy ra tình trạng tương tự như thế này nữa, ở bất kì kì thi hay bất kì địa phương nào nữa”.

Nghe tới đây, Ba thợ hồ mới lấy lại thần sắc. Tư hưu trí cũng gật gù “Có thủ tướng chỉ đạo rồi anh, mừng rồi anh ơi. Mình phải lấy lại niềm tin trong nhân dân. Chứ hổm nay nghe vụ gian lận điểm thi này tui cũng buồn hết sức. Giáo dục là nền tảng của quốc gia, của sự phát triển đất nước, đừng để xảy ra ung nhọt nào nữa. Mà cũng hay ghê, sửa 1 bài chỉ có 6 giây, mà qua đủ thứ bước: nào mở phong bì niêm phong, nào tìm tên, tìm bài, rồi sửa chữa. Đúng là siêu nhân của siêu nhân mà”.

Đúng là chuyện không thể tin, cũng không thể chỉ có Vũ Trọng Lương thực hiện một mình. Qua chuyện gian lận kì thi lần này, Hai Sài Gòn tui cũng mong đây là lần cuối cùng, tuyệt đối không xảy ra tình trạng như vầy nữa. Hơn hết, các bộ ngành có liên quan phải xem xét lại qui trình, máy móc mà đặc biệt là con người trong công tác chấm thi sắp tới. Và hơn ai hết, các bậc cha mẹ hãy là người thành thật, có lòng tự trọng, hãy dạy con mình trở thành người tử tế. Đừng bao giờ vì khát khao, mong muốn của chính bản thân mình mà làm điều sai trái, gian dối, vô tình đặt lên vai con trẻ những giá trị ảo, đẩy con cái mình vào cái sai để đến lúc phải hối hận thì có khi đã muộn màng. Hãy trả lại cho nhân dân niềm tin vào ngành giáo dục nước nhà.

Hai Sài Gòn

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo