Nâng cao chỉ số PCI 2019: TPHCM lên kế hoạch cải thiện tính minh bạch – Thời sự 5g30 17/04/2019

(VOH) - Xác định cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, động lực cốt lõi thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thành phố

Mỗi năm, TPHCM phải giải quyết một lượng hồ sơ khá lớn khoảng 14 triệu hồ sơ hành chính, tương đương cứ một giờ phải giải quyết khoảng 15.000 hồ sơ. Với lượng hồ sơ này, TPHCM là địa phương có nhiều hồ sơ hành chính giải quyết nhất so với 62 tỉnh, thành trên cả nước. Mới đây, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ công bố bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2018, TPHCM xếp thứ 8 trong số 63 tỉnh, thành trong cả nước. Hiện TPHCM lên kế hoạch cải thiện 10 chỉ số thành phần PCI như: tính minh bạch, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền, tâp trung nâng cao các chỉ số gia nhập thị trường, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp… phấn đấu nâng cao chỉ số PCI để lọt vào top 5 năm 2019.

Xung quanh vấn đề này, Phóng viên Lệ Loan đã phỏng vấn bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.

VOH: Thưa bà, bà chia sẻ những nỗ lực của TPHCM trong thời gian qua để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh?

Bà Lê Thị Huỳnh Mai: TP đã đưa ra chủ đề năm nay là năm cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nghị quyết 54. Ngay từ đầu năm 2019, TP đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua. Tại hội nghị đó, các sở ngành đã đưa ra những sáng kiến để làm sao phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn. Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cũng đã nói, tập trung vào 85 đầu việc mà TP giao cho các đơn vị, sở ngành quận huyện để làm sao giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân tốt hơn. TP cũng đã quyết liệt xây dựng quy trình phối hợp giữa các cơ quan để rút ngắn thời gian trao đổi thông tin, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân hiệu quả hơn.

Hiện nay, có một sở ngành liên thông thủ tục hành chính áp dụng tối đa chữ ký số, cũng như trao đổi thông tin giữa các cơ quan không dùng văn bản giấy nữa mà trao đổi trên môi trường mạng và quy trình liên thông trên môi trường mạng. Hiện một trong những thủ tục mà Sở Kế hoạch và Đầu tư liên thông là ABTC. Sở được giao đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp để tổng hơp báo cáo từ 6 cơ quan: thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, công an TP… làm sao tất cả các thông tin được trao đổi qua môi trường mạng, từ đó rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp, thì đó là việc TP đã làm quyết liệt ngay từ đầu năm và thể hiện đúng chủ đề năm 2019.

VOH: Qua việc đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI mới đây, TPHCM lọt top 8. Bà nói gì về chỉ số này?

Bà Lê Thị Huỳnh Mai: Với kết quả PCI vừa được công bố thì Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã báo cáo ủy ban để ủy ban chỉ đạo các sở ngành. Trên cơ sở những chỉ số thành phần đó, phân tích bóc tách ra những vấn đề cụ thể liên quan đến từng đơn vị một, để các sở ngành đề xuất ra những biện pháp, phát huy những cái đã làm tốt và khắc phục những hạn chế hiện nay chưa làm tốt. Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp báo cáo ủy ban, ủy ban sẽ ra chỉ thị áp dụng những việc cụ thể trên toàn địa bàn TP để làm sao cải tiến chỉ số PCI trên toàn địa bàn. Tất cả các sở ngành hiện nay, hiện đang Sở Kế hoạch và Đầu tư chờ phản hồi của các sở ngành gởi về để trên cơ sở đó Sở sẽ tổng hợp. Bởi vì mỗi năm về chỉ số PCI, TP đều ra quyết định để cải tiến từng công việc một cụ thể.

VOH: Vậy, những khó khăn nào khiến TPHCM chưa thể vươn lên dẫn đầu về chỉ số PCI? Bà kì vọng chỉ số nào sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới?

Bà Lê Thị Huỳnh Mai: Về chỉ số PCI, vừa qua TP đã giảm xuống 2 hạng, nhưng điểm của TP là 65,19 tăng lên 65,34. Chủ tịch TP cũng đã nói, sự tăng điểm của TP chưa tăng bằng sự tăng của các tỉnh thành khác. Trong 10 chỉ số đó, có 4 chỉ số tăng và 2 chỉ số giảm, đặc biệt có hai chỉ số là chỉ số minh bạch và công bằng thì dưới điểm trung bình. Và qua kết quả đánh giá vừa qua thì hai chỉ số này trên trung bình. Các điểm số của chúng ta đều đã trên trung bình. Do đó tôi nghĩ trong thời gian tới, TP tập trung hơn nữa vào chỉ số giảm, đặc biệt hai chỉ số giảm nhiều nhất là chỉ số về đất đai và chỉ số về lao động. Hiện nay nguồn lao động của mình chưa đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp và người dân. Do đó tập trung nguồn lực để cải thiện hai chỉ số này.

VOH: TPHCM có hai chỉ số về đất đai và về lao động bị tụt hạng, bà nhận định thế nào về vấn đề này và việc cải thiện chỉ số này sẽ bắt đầu từ đâu?

Bà Lê Thị Huỳnh Mai: Hai chỉ số mà giảm điểm nhiều nhất thì Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã kiến nghị ủy ban phải báo cáo làm rõ hơn nữa những gì làm được và chưa làm được. Về cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt trong quý 2/2019, TP sẽ tăng cường mức độ 3 và 4 cho người dân và doanh nghiệp. Dự kiến chỉ số mức độ 3 và 4 tăng lên 30%, chỉ số hài lòng của doanh nghiệp cũng tăng lên. Hai chỉ số tiếp cận đất đai và lao động giảm thì hiện tiếp cận đất đai do còn một số vướng mắc trong việc thi hành giữa Luật Đất đai, Nhà ở và Luật Đầu tư, hiện vướng mắc còn nằm trong Luật và nghị định. Hiệp hội kinh doanh bất động sản cũng đã nói lên những vướng mắc thuộc về các quy định pháp luật. TP cũng đã có những văn bản báo cáo lên cho các bộ ngành trung ương làm cơ sở tìm ra hướng giải quyết. Hiện đang có những dự thảo sửa đổi những vướng mắc này, hy vọng những vướng mắc về tiếp cận đất đai sẽ được giải tỏa.

VOH: Xin cảm ơn bà.

VOH

Bình luận

Đọc Báo