Năm 2018, TPHCM đạt nhiều kết quả trong cải cách hành chính – Thời sự 17g 19/02/2019

(VOH) – Tại hội nghị, 29 sở, ban, ngành và Chủ tịch 24 quận, huyện ký cam kết quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019.

Chiều 19/2, UBND TP tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019 tại 41 điểm cầu gồm 17 sở, ngành và 24 quận, huyện. Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy.

Thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2018, Thành phố đã đạt các chỉ tiêu và nội dung triển khai tương đối đồng bộ, đảm bảo tiến độ đã đề ra theo kế hoạch. Một số kết quả nổi bật được ghi nhận trong năm 2018 là: tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn cổng thông tin một cửa điện tử của Thành phố đạt 99,6%; đến tháng 12 năm 2018, tổng số dịch vụ công trực tuyến là 767 dịch vụ, trong đó tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 đạt tỷ lệ 38%. TP đã triển khai và kết nối liên thông văn bản điện tử tại 753 điểm, với số lượng liên thông văn bản điện tử hơn 3,6 triệu văn bản và tiếp tục thực hiện việc áp dụng chữ ký điện tử trong trao đổi văn bản điện tử, thư mời họp, chấm dứt tình trạng sử dụng văn bản giấy.

Ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng TP cho biết trong năm 2018, TP đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính.

TP cũng xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính trong năm 2019 là: Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính các cấp. Phát huy sự sáng tạo, cải tiến trong cải cách hành chính để phục vụ cá nhân và doanh nghiệp; Tỷ lệ từng hồ sơ giải quyết đúng hạn trên cổng thông tin một cửa điện tử của Thành phố đạt trên 90%; Đưa tỷ lệ từ 30% đến 40% số lượng thủ tục hành chính đủ yêu cầu, điều kiện vào cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4; Đạt từ 30% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 4; phấn đấu chỉ số cải cách hành chính của thành phố Hồ Chí Minh (chỉ số Par Index) trong nhóm 07 địa phương dẫn đầu cả nước. Ông Huỳnh Công Hùng cho biết thêm: “Tiếp tục phát huy các kết quả đạt được của năm 2018 và để hoàn thành các nhiệm vụ của năm 2019, Thành phố quyết định chọn năm 2019 “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc Hội”, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ 06 nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính, trong đó lấy “yếu tố con người” với ý thức tự đổi mới, xác định phục vụ cá nhân, doanh nghiệp mục tiêu cần hướng tới và chủ động đề ra sáng kiến giải pháp để thực hiện cải cách hành chính, là trọng tâm để thực hiện đột phá trong cải cách, gắn với việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, cơ chế phân cấp, ủy quyền và lấy thu nhập tăng thêm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm động lực thúc đẩy.”

Về kết quả triển khai ứng dụng công nghệ thông tin năm 2018, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: năm 2018 tổng số dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 là 807 dịch vụ và số lượng hồ sơ trực tuyến mức 3, mức 4 đạt 41% (tăng 9% so với năm 2017): “Vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin, có nhiều cơ sở dữ liệu nhưng đang được lưu trữ rời rạc ở các quận, huyện, sở ngành, thì TP có đầu tư hệ thống để tích hợp cơ sở dữ liệu về, thì hiện nay đã tích hợp được các cơ sở dữ liệu như: doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài, địa chính tại 24 quận huyện.”

Quận Bình Tân, đã có nhiều giải pháp nâng cao tính hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Cụ thể, đến nay, đã có 61 thủ tục trực tuyến mức độ 3 (thuộc các lĩnh vực Kinh tế, Y tế, Lao động, Xây dựng, Môi trường, Hộ tịch, Giáo dục, Khen thưởng) và 13 thủ tục trực tuyến mức độ 4 (thuộc các lĩnh vực Lao động và Xây dựng). Qua 02 năm triển khai thực hiện, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngày càng tăng; góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận. Ông Lê Văn Thinh - Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết: “Quận nhận thấy công tác tuyên truyền tư vấn hỗ trỡ cho doanh nghiệp và người dân trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến chỉ thực sự có hiệu quả khi người dân và doanh nghiệp hiểu… để hướng dẫn giúp đỡ nhân dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.”

Tại hội nghị, 29 sở, ban, ngành và Chủ tịch 24 quận, huyện ký cam kết quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019.

Minh Hiệp 

Bình luận

Đọc Báo