Mua bán quân trang tràn lan khó xử phạt - Thời sự 11g 17/07/2019

(VOH) - Gần đây, có một số vụ việc người dân bị những đối tượng xấu sử dụng trang phục dỏm của lực lượng chức năng như công an, quân đội để ra oai, hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với sự phát triển của mạng xã hội và sự lỏng lẻo về mặt quản lý bán hàng trên mạng nên thời gian gần đây, có một số vụ việc người dân bị những đối tượng xấu sử dụng trang phục dỏm của lực lượng chức năng như công an, quân đội để ra oai, hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chưa kể, không ít người còn có thể mua được những loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ nhằm phòng thân hoặc sử dụng cho các mục đích xấu. Họ không ý thức được rằng những vũ khí, công cụ hỗ trợ nêu trên nếu công dân bình thường sử dụng là trái quy định.

Mới đây, công an Thành phố Cần Thơ bắt giữ Nguyễn Hoài Nam, sinh năm 1992, quê ở Bến Tre về hành vi giả danh công an để lừa đảo. Khám xét nhà đối tượng, công an thu giữ: một cặp cầu vai công an nhân dân cấp bậc trung úy, áo mưa, vớ chuyên dùng cho cán bộ, chiến sĩ công an, 20 triệu đồng. Trước đó, lực lượng chức năng tỉnh Bến Tre đã bắt giữ 2 đối tượng là Trần Thanh Long sinh năm 1995 và Trần Văn Đức sinh năm 1982 về hành vi giả danh công an giao thông chặn xe người đi đường để lấy tiền tiêu xài. Ngoài ra, còn rất nhiều vụ việc, người dân sử dụng sắc phục ngành công an, quân đội để ra oai với bạn bè mà không hề biết rằng mình đang vi phạm luật.

"Vào ngày Haloween năm ngoái mình cũng có đặt mua một bộ quân phục công an để mình mặc hóa trang trong nhà thôi đặt trên mạng 1 tuần là có, với đầy đủ phụ kiện luôn, thực ra thì mình không dám mặc ra đường vì biết như vậy là phạm pháp".

"Đồ quân phục quân trang sắm cho anh em ở đây diễn tuồng thì mua rất dễ, lên mạng search là có hoặc ra chợ dân sinh, giá cả thì chênh lệch khoảng vài chục ngàn, trên mạng rẻ hơn ở ngoài, rất dễ mua. Nó cũng coi mình là chỗ quen biết thì mới dám bán chứ lạ không dám bán, còn trên mạng thì dễ dàng hơn rất nhiều".

Đó là ý kiến của 2 người dân bày tỏ đến việc mua bán quân trang chuyên dụng. Trên thực tế, việc sở hữu một bộ sắc phục của lực lượng công an hay quân đội không hề khó khăn gì. Tại chợ dân Sinh quận 1 hay khu vực Quận 5, thậm chí là ở một vài nơi lề đường cũng bày bán những bộ sắc phục cảnh sát giao thông một cách công khai. Đơn giản nhất là đặt hàng qua mạng, chỉ một cú click chuột, sau khi giao dịch chuyển tiền, ngồi tại nhà, chỉ vài ngày sau đó, hàng đã đến tay, khách thanh toán tiền và như vậy là tùy nghi sử dụng.

Theo chỉ dẫn chúng tôi truy cập vào những trang mua bán, hàng loạt các trang phục của ngành như cảnh sát giao thông, công an nhân dân, có cả vớ, thắt lưng, quân hàm, bảng tên cùng với những món đồ phụ kiện như hộp quẹt, ấm trà đều có in logo của Bộ Công an. Liên lạc với tin nhắn trên facebook để hỏi thực hư việc sở hữu các trang phục này liệu có vi phạm pháp luật hay không, chúng tôi nhận được câu trấn an từ phía bên kia cho biết, không việc gì phải sợ, chỉ cần ngồi nhà là nhận được hàng.

Luật sư Lê Trung Phát, Đoàn Luật sư TPHCM trong một lần trả lời phỏng vấn truyền thông đã cho biết quân trang, quân dụng được cấp phát cho cán bộ, công chức sử dụng khi thi hành công vụ. Người được cấp có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn cẩn thận và khi sử dụng phải đúng mục đích, đúng quy định. Khi chuyển ngành, thôi việc hoặc bị kỷ luật buộc thôi việc thì thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm thu hồi. Theo quy định, quân trang bao gồm cả phù hiệu, cấp hiệu, quân hiệu của quân đội, công an, quân dụng cho lực lượng vũ trang là những mặt hàng thuộc Phụ lục I, Danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh bán hành kèm theo Nghị định số 59 năm 2006 của Chính phủ. Nếu cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi sản xuất, tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép, làm giả hàng hóa thuộc diện cấm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Luật sư Lê Trung Phát cho biết thêm: "Nghị định 82 năm 2016,  nghị định 29 năm 2016 quy định cảnh phục và trang phục của bộ đội và công an theo đó cấm các tổ chức cá nhân buôn bán sản xuất các loại trang phục này. Những người sản xuất và buôn bán các loại trang phục này được quy vào tội buôn bán hàng cấm liên quan đến tội cưỡng đoạt tài sản lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì thông qua các trang phục này người ta không phân biệt được đâu là lực lượng chính thống, dẫn tới câu chuyện người dân vô tình bị những đối tượng xấu lừa tiền".

Còn Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường, Trưởng Ban Tuyên truyền pháp luật thuộc Hội Luật gia thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay, pháp luật đã ban hành nhiều quy định pháp luật để điều chỉnh các hành vi sản xuất, kinh doanh, buôn bán trái phép quân trang quân dụng. Đây được xem là các mặt hàng đặc thù chỉ được sản xuất và cung cấp trong các cơ quan chuyên ngành như công an, quân đội... Theo quy định, những mặt hàng này là hàng cấm. Bởi lẽ, nếu như các mặt hàng này được sản xuất và cung cấp ra thị trường mà không có sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng thì chắc chắn các đối tượng xấu sẽ lợi dụng các quân phục trên như: quần áo cảnh sát, giày dép, nón, quân hàm để thực hiện các hành vi mạo nhận là những người đại diện cho cơ quan nhà nước thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật đối với các cá nhân hoặc các tổ chức: "Tại sao mà một người bình thường chúng ta lại đi mua những trang phục đó, rõ ràng có những mục đích không minh bạch, đây không phải là trang phục để mặc lấy oai, những người mua bán kiếm lời tôi cũng hết sức lưu ý những bộ trang phục này không được mua bán tùy tiện như vậy. Ngoài ra, những đối tượng may làm giả trang phục của lực lượng công an, công an nhân dân có thể bị xử lý theo luật hình sự".

Quân phục là trang phục đại diện cho cơ quan chức năng, cơ quan thẩm quyền, đại diện cho công lý. Việc mua bán tràn lan không qua kiểm soát như hiện nay đã giúp cho một bộ phận kẻ xấu lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo làm ảnh hưởng đến hình ảnh người chiến sĩ công an nói riêng và toàn thể cơ quan chức năng nói chung….Vì vậy siết chặt quản lý là việc nên làm. Món hàng đặc biệt nằm trong danh sách cấm nhưng vẫn có thể được mua bán công khai thông qua các trang mạng xã hội cho thấy không ít người kinh doanh đang bất chấp quy định của pháp luật, rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để ngăn chặn cũng như có biện pháp răn đe hợp lý, giữ gìn hình ảnh của người thi hành công vụ, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Phú Vinh

Bình luận

Đọc Báo