Một năm nhiều dấu ấn đẹp của Nhà hát Giao hưởng – Nhạc – Vũ kịch TP - Thời sự 5g30 13/1/2018

(VOH) – Nhà hát Giao hưởng - Nhạc -Vũ kịch TP đã có một năm thăng hoa với nhiều chương trình, nhiều vở nhạc kịch được  đầu tư  hoành tráng.

Dấu ấn đậm nét nhất phải kể đến là liên hoan “Giai điệu mùa thu” 2017. Với tư duy sáng tạo liên tục và làm nghề “tử tế”, nhà hát luôn tạo ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng, đỉnh cao, đáp ứng tốt và kịp thời nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng.

Các nghệ sĩ chen chúc trong operetta Con dơi lần đầu công diễn tại Giai điệu mùa thu 2017. (Ảnh do HBSO cung cấp)

Chia sẻ từ Ban giám đốc nhà hát, lượng khán giả đến với loại hình nghệ thuật vốn bị cho là “kén” người nghe này đã tăng lên rất nhiều, đa phần là người trẻ. Vượt qua nhiều thách thức khác nhau, nhà hát đang dần khẳng định vị trí trong lòng người yêu nhạc, cũng như khẳng định tầm ảnh hưởng đối với đời sống của văn hóa nghệ thuật cả nước.

Khép lại những dấu ấn đẹp của năm 2017, nhà hát đang có nhiều dự án âm nhạc lớn, không những hứa hẹn mang đến nhiều chương trình hấp dẫn cho công chúng, mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển và hợp tác quốc tế trong năm 2018. Phóng viên VOH có phỏng vấn NSƯT Trần Vương Thạch – Giám đốc Nhà hát Giao hưởng – Nhạc – Vũ kịch TP xung quanh nội dung này. 

VOH: Thư­­­­­­­a NSUT Trần Vương Thạch, ông đánh giá như thế nào về những hoạt động của nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch trong năm qua thưa ông.

NSƯT Trần Vương Thạch: Năm qua chúng tôi thật sự rất sung sướng và tự hào, bởi vì năm qua chúng tôi đã thực hiện được những dự án rất lớn. Ví dụ như liên hoan “Giai điệu mùa thu” 1 liên hoan hiếm có ở nước ta. Giai điệu mùa thu đã diễn ra nhiều năm nhưng năm vừa rồi là 1 trong những liên hoan có thể nói là bản lề, 1 sự chuyển biến, 1 sự thay đổi, để trong tương lai, mà lần tổ chức tới là 2019 sẽ là liên hoan mang cấp quốc gia và khu vực. Rồi những chương trình lớn như những vở nhạc kịch, mà đỉnh điểm là vở nhạc kịch của Pháp, chúng tôi thực hiện bằng tiếng Pháp, đó là 1 trong những sự kiện văn hóa mang tính quốc gia, chúng tôi đạt được nhiều thành quả trong các đêm diễn tại nhà hát TP, được khán giả yêu mến, được giới chuyên môn đánh giá tốt. Đó là những điều làm chúng tôi rất vui mừng.

VOH: Nhiều người hay quan niệm loại hình Giao hưởng, vũ kich rất uyên bác nên kén khán giả, với  sự nổ lực của tất cả anh em nghệ sĩ của nhà hát, chúng ta đã làm như thế nào để kéo khán giả đến nhiều hơn với bộ môn nghệ thuật này thưa ông?

NSƯT Trần Vương Thạch: Theo tôi nhận thấy trong những năm vừa qua, khán giả đến với nhà hát ngày một nhiều hơn, điều đó được chứng minh qua nhiều chương trình từ cuối năm 2017 mà gần nhất là chương trình ngày 9/1 vừa qua, chúng tôi bán hết tất cả vé. Chúng tôi thật sự đã tận tâm cố gắng hết mình trong nhiều năm vừa qua, để làm sao khán giả thấy được  những chương trình của nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TPHCM là đáng xem, là những chương trình có chất lượng, mang đến cho khán giả những chương trình nghệ thuật đáng giá, tôi nghĩ đó là những mục tiêu quan trọng nhất của 1 môi trường nghệ thuật. Làm sao để mang đến cho khán giả những thời khắc nghệ thuật mà khán giả yêu mến, khán giả thấy rằng mình sống với nó, mình muốn thưởng thức nó, đó chính là mục tiêu của nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TPHCM.

VOH: Quả thật năm qua là 1 năm rất thành công của nhà hát, nhiều vở nhạc kịch được được dàn dựng, nhiều chương trình lớn được hợp tác quốc tế, điểm nhấn là giai điệu mùa thu. Vậy năm 2018 hứa hẹn sẽ là những điểm nhấn như thế nào, những chương trình hấp dẫn công chúng như thế nào thưa ông?

NSƯT Trần Vương Thạch: Năm 2018, chúng tôi tiếp tục với những vở nhạc kịch mới, những vở vũ kịch mới mang phong cách thời đại và những chương trình giao hưởng kết hợp với quốc tế sao cho mới mẽ hơn nữa, nói chung chương trình quốc tế 2018 là đã xong. Trong mỗi năm, trong mỗi giai đoạn chúng tôi đầu tư sẽ đạt được những kết quả khác nhau. Ví dụ trong thời gian đầu chúng tôi xây dựng dàn nhạc giao hưởng, sau đó tập trung xây dựng cho đoàn vũ kịch, hiện nay thì chúng tôi tập trung xây dựng những vở nhạc kịch. Đó chính là những bước tiến nghệ thuật rất quan trọng,  mà chúng ta phải luôn luôn và liên tục phấn đấu cố gắng để làm sao 3 bộ môn nghệ thuật lớn của thế giới được xây dựng, định hình và phát triển ở TPHCM.

VOH: Xin cảm ơn NSUT Trần Vương Thạch.

 

Ngọc Thu

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo