Mang sách đến với cộng đồng - Thời sự 11g 17/11/2017

(VOH) - Một dịp tình cờ đến với các hoạt động cộng đồng trong Câu lạc bộ khởi nghiệp, anh Vũ Việt Dũng luôn trăn trở làm thế nào để các bạn trẻ vượt qua khó khăn trước mắt trong quá trình khởi nghiệp.

Những bài học lý thú, những chia sẻ từ câu chuyện thực tiễn sẽ là nguồn cảm hứng và khích lệ rất lớn. Anh hi vọng những cuốn sách này không chỉ mang lại tri thức mà còn là người bạn đồng hành trên mọi nẻo đường chông gai của các bạn. Phóng viên Hải Hạnh trao đổi với anh Vũ Việt Dũng, Trưởng nhóm cộng đồng về hành trình mang sách đến với cộng đồng.

VOH: Xin chào anh Vũ Việt Dũng, từ cơ duyên như thế nào mà anh đến với cộng đồng và chia sẻ những câu chuyện, về hành trình sách đến với tất cả mọi người?

Anh Vũ Việt Dũng: Như mọi người biết tri thức là nền tảng cốt lõi rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi người. Sách là công cụ tuyệt vời để mang tới tri thức, động lực, nguồn cảm hứng, và có thể giúp ích cho cộng đồng, xã hội, bản thân mình nữa. Khi chúng ta trao tặng 1 cuốn sách cho 1 người cần nó, người đó nhận được những giá trị từ cuốn sách thì nó là nguồn năng lượng rất tốt, cũng là niềm vui của người trao sách. Đó là lý do Dũng lại chọn sách mà không chọn những chủ đề khác.

VOH: Nội dung của những cuốn sách và nơi mình đã đi qua để chia sẻ những cuốn sách này?

Anh Vũ Việt Dũng: Bao gồm 5 cuốn sách: Nghĩ giàu làm giàu của Napoleon Hills, Quốc gia khởi nghiệp về nền kinh tế thần kỳ của Isarel. Thứ 3 là đắc nhân tâm- cuốn sách kinh điển mà hầu hết chúng ta đều được nghe nói tới. Thứ 4 là cuốn Khuyến học của Fukuyama Fukichi, cuốn sách nêu cao tinh thần học tập, thứ 5 là cuốn truyền cảm hứng, “không bao giờ thất bại, tất cả chỉ là thử thách”. Tới thời điểm hiện tại, đã có hơn 2 triệu cuốn sách trao tặng cho các bạn học sinh sinh viên trên toàn quốc.

VOH: Trong quá trình đó, anh nghe lại những câu chuyện chia sẻ của người đọc những cuốn sách của anh tặng, truyền cảm hứng tới họ như thế nào?

Anh Vũ Việt Dũng: Có rất nhiều bạn trẻ sau khi nhận sách và đọc, sau đó họ thay đổi thói quen, tư duy, họ có gửi lời cảm ơn. Một gương mặt điển hình về bạn trẻ đang khởi nghiệp, là bạn Lê Minh Vương. Bạn Lê Minh Vương sáng lập cộng đồng nhóm thế hệ ưu tú, nhóm các bạn trẻ khởi nghiệp về lĩnh vực nông nghiệp, môi trường, lĩnh vực năng lượng sạch. Vương có tâm huyết với việc xây dựng cộng đồng để đóng góp kiến thức của mình cho công cuộc phát triển nông nghiệp bền vững ở VN. Vương cảm nhận rất nhiều từ các cuốn sách và bạn ứng dụng từ câu chuyện, bài học từ những cuốn sách này, như cuốn Nghĩ giàu làm giàu, có chương Nhóm thế hệ ưu tú, đó cũng là lý do Vương  xây dựng nhóm thế hệ ưu tú của bạn đó. Đó là câu chuyện rất thực tiễn.

Một kỷ niệm nhớ nhất đó là trong quá trình mình đạp xe xuyên Việt để tặng sách, có đi qua tỉnh Quãng Ngãi, ghé vào 1 trường cấp 3 truyền cảm hứng cho các em. Như các bạn cũng biết các em ở nơi không phải trung tâm rất ít khi được chia sẻ, được nghe, được truyền cảm hứng, buổi đó rất ấn tượng là có một cô bé, sau khi nghe xong cô bé đó rất tâm đắc và chia sẻ là em sẽ có những thay đổi, những hoạt động tích cực hơn, đó là điều rất vui khi những điều mình làm được phản hồi một cách tích cực.

VOH: Anh truyền cảm hứng thế nào để những người xung quanh tiếp nối những hành động tốt đẹp của các bạn đang làm cộng đồng?

Anh Vũ Việt Dũng: Thứ nhất là phải xuất phát từ cái tâm của mình, phải thể hiện cái tâm này bằng cách cho đi, cái triết lý đơn giản của người làm cộng đồng đó là cho đi là nhận lại, càng cho nhiều thì sẽ càng nhận lại nhiều hơn.Cám ơn anh và chúc cho những dự án tiếp theo của anh sẽ thành công và ý nghĩa đến với mọi người.

VOH

Bình luận

Đọc Báo