Ma túy đá và những hệ lụy – Thời sự 5h30 ngày 25/6/2018

(VOH) - Chỉ vì những cảm giác nhất thời, nhiều người, nhất là giới trẻ đang đặt cược mạng sống của mình vào những loại ma túy tổng hợp không rõ nguồn gốc.

Bởi tác hại và mức độ nguy hiểm mà ma túy tổng hợp gây ra là không thể kiểm soát, nó không chỉ hủy hoại sức khỏe, đe dọa tính mạng người nghiện mà còn gây nguy hiểm cho cộng đồng, khó khăn cho lực lượng chức năng và cơ quan quản lý nhà nước.

Đề cập đến nội dung này nhân Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6, VOH có loạt bài: Ma túy tổng hợp: Hiểm họa khôn lường, mời quý vị nghe bài 1, nhan đề: Ma túy đá và những hệ lụy buồn. 

Có thể điểm qua một vài vụ án nghiêm trọng, cũng là lời cảnh tình với các con nghiện, nên tìm cách tránh xa loại ma túy này. Ngày 5/3 vừa qua ca sĩ Châu Việt Cường bị bắt vì sát hại bạn gái khi đang phê ma túy đá. Tại cơ quan công an, bước đầu Châu Việt Cường khai nhận, khoảng 3h30 ngày 5/3, nhóm ca sĩ gồm Châu Việt Cường, Nam Khang quê Thừa Thiên – Huế rủ bạn và một cô gái đến nhà Phạm Đức Thế, ở đường Nguyễn Văn Ngọc thuộc phường Cống Vị, quận Đống Đa, Hà Nội để sử dụng ma túy. Tại đây, nhóm của Châu Việt Cường cùng nhau quan hệ tình dục và sử dụng ma túy tổng hợp. Đến 8h cùng ngày, do có ảo giác bị ma nhập nên Châu Việt Cường đã rắc tỏi quanh nhà để trừ ma. Sau đó Châu Việt Cường bóc tỏi rồi nhét vào miệng bạn gái khiến nạn nhân bị nghẹn, dẫn đến tử vong. Hay vụ chồng cầm dao chém chết vợ và hai con nhỏ xảy ra tại xã Nga An, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa gây xôn xao dư luận. Nghi phạm được xác định là Nguyễn Văn Hùng sinh năm 1980. 3 nạn nhân tử vong chính là vợ và con của Hùng.  Sự việc xảy ra vào tối 28/12/2017, nghi phạm có biểu hiện “ngáo đá” đã gây ra cái chết cho vợ và con mình.

Những hiện tượng chấn động dư luận vừa nêu cho thấy vì ảo giác do sử dụng ma túy đá đã dẫn đến hành vi tra tấn bạo lực với trẻ em hoặc với chính bản thân, tự chặt chân, nhảy lầu hoặc không kiểm soát được hành vi giết người là nguyên nhân khiến những đối tượng này ra tay sát hại dã man người thân.

Chúng tôi tìm gặp cô gái trẻ tên Kiều Lan, nhân viên một quán bar ở TPHCM, cô cho biết, trước đây sử dụng heroin nhưng nghe bạn bè giới thiệu sử dụng ma túy tổng hợp có thể giữ dáng, không cần ăn mà vẫn tỉnh táo, tha hồ vui chơi nhảy múa thâu đêm. Và để có tiền mua ma túy đá sử dụng, từ một cô gái quê miền Tây chất phát cô bắt đầu hành nghề mại dâm và hậu quả là nhiễm căn bệnh HIV/AIDS:

Còn ông Trần Văn Tuấn, ở Dương Bá Trạc, Quận 8, TPHCM kể: Vợ chồng ông có 2 người con, con gái và vợ ông không chịu được cảnh trong nhà có người nghiện ma túy, mỗi khi sử dụng xong lại đòi đánh đập, đòi giết nên cả nhà sợ quá, vợ và con gái đã ra nước ngoài định cư. Một mình ông ở lại lo cho cậu con trai út. Tuy nhiên, hơn chục năm nay mặc cho ông van xin, mắng chửi, nhưng con trai ông vẫn vùi cuộc đời vào những cơn ảo giác của ma túy đá.

Ma túy đá và những hệ lụy buồn. Ảnh minh họa. 
Ma túy đá và những hệ lụy buồn. Ảnh minh họa. 

Còn anh Nguyễn Tấn Hưng, là con trai duy nhất trong một gia đình nghèo khó, cha mất, mẹ đi làm thuê làm mướn nuôi con. Lớn lên Hưng không lo làm ăn mà nghe bạn bè rủ rê rồi bập vào ma túy lúc nào không hay. Ban đầu là sử dụng heroin, sau đó đến hàng đá và đã bị dương tính với HIV.

Bác sỹ Hán Thị Hồng Tuyến, Trưởng phòng Y tế, Cơ sở xã hội Nhị Xuân cho biết: ma túy đá là một chất kích thích gây nghiện cho người sử dụng. Thời gian gần đây, giới trẻ sử dụng heroin chuyển sang ma túy đá để có được cảm giác kích thích mạnh hơn ngày càng phổ biến. Rất nhiều người sử dụng ma túy tổng hợp khi đưa vào các cơ sở cai nghiện đã chuyển sang giai đoạn trầm cảm, luôn tìm cách để tự sát.

Lúc mới sử dụng xong thì có thể loạn thần cấp. Ảo thanh, ảo thị, hoang tưởng. Trong giai đoạn cắt cơn thì bệnh nhân có trầm cảm và cái tự sát này có nhiều lắm. Có những trường hợp mới vào là đã ở thể trầm cảm rồi là phải can thiệp thuốc ngay. Còn có những trường hợp trầm cảm xuất hiện sau nhập trường 2 tuần”  - Bác sỹ Hán Thị Hồng Tuyến nói. 

Những bi kịch do “ngáo đá” gây ra cho xã hội là hậu quả khôn lường của ma túy tổng hợp. Các hành vi liên quan đến “ngáo đá” đang đe dọa trực tiếp đến tính mạng người dân và gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Vì vậy, để phòng tránh thì gia đình và xã hội khi phát hiện người thân sử dụng các loại ma túy tổng hợp, một mặt cần đồng cảm sẻ chia nhưng mặt khác cũng cần kiên quyết đấu tranh và nhanh chóng đưa họ đến bệnh viện tâm thần để được tư vấn và điều trị. Và liên quan đến vấn đề chung tay ngăn ngừa ma túy đá, mời quý vị đón nghe bài 2 của loạt bài này trong chương trình thời sự ngày mai.

Phương Dung

VOH

Bình luận

Đọc Báo