Ma túy đá gây tác hại đến mức nào? - Thời sự 11g00 25/03/2019

(VOH) - Thời gian gần đây dư luận bàng hoàng trước nhiều thảm án mà nguyên nhân là do sử dụng ma túy đá gây ra.

Phóng viên Tiến Thành (VOH) phỏng vấn Bác sĩ chuyên khoa II Trần Minh Khuyên – Chuyên khoa Tâm thần kinh và Trị liệu tâm lý, Giám định viên pháp y tâm thần về tác hại của ma túy đá.

VOH: Thưa bác sĩ, hiện nay một bộ phận giới trẻ sử dụng ma túy đá. Vậy ma túy đá là gì? Nó khác biệt gì so với các loại ma túy khác?

Bác sĩ Trần Minh Khuyên: Ma túy đá là một chất hương thần, điều chế trong phòng thí nghiệm nên người ta gọi ma túy đá là ma túy tổng hợp. Đầu tiên người ta tìm ra chất này để điều trị rối loạn cảm xúc, đặc biệt là trầm cảm. Gọi là ma túy đá bởi vì khi nó điều chế ra thì những tinh thể li ti như những hạt bột ngọt như những viên đá xay nhuyễn ra nên gọi là ma túy đá.

Nó khác Heroin ở chỗ heroin là chất bán tổng hợp, khi sử dụng, người lên cơn nghiện sẽ bứt rứt, khó chịu, thèm muốn sử dụng heroin, tìm mọi cách để sử dụng. Thậm chí bệnh nhân có thể giết người, cướp của để có tiền sử dụng heroin. Còn Amphetamine, bệnh nhân ít vật vã hơn, có thể kiềm chế lại được, bệnh nhân có thể dùng lý trí để vượt qua cơn thèm muốn.

Đối với heroin khi có thuốc sử dụng vào bên trong cơ thể rồi thì bệnh nhân có cảm giác lâng lâng, bềnh bồng khó tả và bệnh nhân sẽ đi tìm chỗ vắng để tận hưởng những ảo giác đó, khác với amphetamine gây kích thích, nói nhiều hơn, không có nhu cầu ăn, không có nhu cầu ngủ.

 VOH: Ma túy đá có tác hại đến với cơ thể như thế nào? Đặc biệt là thần kinh của người sử dụng?

Bác sĩ Trần Minh Khuyên: Về tác hại của ma túy đá, nó tác động toàn diện lên cơ thể người. Thứ nhất tác động đến gan, gây viêm gan, làm men gan tăng thậm chí là hoại tử tế bào gan làm cho gan bị suy yếu, không thể lọc được chất độc, đào thải ra ngoài. Kế đó, bệnh nhân có thể bị suy thận, hư thận, tác động đến tim mạch làm nhịp tim tăng lên, tăng huyết áp, có thể đột tử nếu dùng quá liều. Đặc biệt là tổn thương lên não, sử dụng lâu ngày sẽ bị rối loạn tâm thần.

VOH: Dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy ?

Bác sĩ Trần Minh Khuyên: khi sử dụng ma túy đá, bệnh nhân không có nhu cầu ăn, ngủ, sinh hoạt  thì thất thường nên bệnh nhân sử dụng ma túy đá thường gầy, xanh xao, mắt quầng thâm, men răng vàng do bệnh nhân hút độc chất, khiến răng hư, có mùi hôi thối do độc chất thải qua mồ hôi, da có nhiều vết trầy xước. Kết mạc vàng do tổn thương gan. Da nổi mụn nhọt do gan tổn thương không lọc hết độc chất. Bệnh nhân thay đổi sinh hoạt thất thường, tụ tập, thức đêm sử dụng ma túy đá còn ban ngày thì ngủ li bì.

VOH: Nếu đã sử dụng ma túy đá, vậy cách chữa trị như thế nào?

Bác sĩ Trần Minh Khuyên: Hiện chưa có thuốc điều trị. Hiện chỉ điều trị triệu chứng, nâng thể trạng bệnh nhân lên. Điều trị khi bệnh nhân có triệu chứng loạn thần như bệnh nhân nghe tiếng nói bên tai, ảo thanh, ảo giác thì bác sĩ sẽ dùng thuốc chống loạn thần, một số thuốc an thần kinh, nâng thể trạng kết hợp điều trị tâm lý bệnh nhân. Còn hiện giờ, thuốc để đặc trị, để chống lại tác hại của ma túy đá thì hiện giờ chưa có.

VOH: Xin cám ơn bác sĩ!

VOH

Bình luận

Đọc Báo