Lòng yêu nước cần thể hiện đúng chỗ - Thời sự 5 giờ 30 11/6/2018

Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật Đặc khu).

Như tin đã đưa, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật Đặc khu), từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14. Việc lùi này nhằm có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện, bảo đảm dự án luật khi trình Quốc hội thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, xây dựng thành công 3 đặc khu (Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc), giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia. Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, sẽ xem xét, trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật Đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm. Ghi nhận ý kiến cử tri của Nhóm Phóng viên Thời sự chính trị.

Quyết định được đưa ra sau khi tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước. Có thể nói, quyết định này nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, khi những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân được tiếp thu và lắng nghe, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định. Bà Nguyễn Thị Nguyệt, cử tri tại quận 1 đồng tình: "Dân chưa nhất trí thì phải lắng nghe dân. Hành động đó là tốt. Tạm dừng, còn dừng như thế nào, đặt ra làm sao còn cả một quá trình. Nói về chủ trương thì không có gì sai hết, mình muốn cho dân giàu nước mạnh thì phải có nơi này nơi kia có đặc thù để phát triển, điều này dân cũng đồng tình. Nhưng ai thuê, cần đặt ra, người mà thuê họ có tốt, có trung thành với việc thuê đó không" 

Bày tỏ sự đồng tình khi Quốc hội lùi thời gian thông qua Dự thảo Luật Đặc khu lần này, ông Trang Hồng Châu, cử tri Quận 8 nêu quan điểm: "Tôi thấy rằng, tinh thần đó của Quốc hội rất đúng, rất phù hợp với tinh thần của nhiều đại biểu, cử tri. Đây là vấn đề mới đối với Việt Nam, do đó cần có thời gian thảo luận, đưa ra các giải pháp hoàn chỉnh luật về đặc khu thì sẽ tốt hơn. Đông đảo cử tri và nhân dân mong muốn đóng góp xây dựng Luật Đặc khu được hoàn chỉnh". 

Theo ông Trang Hồng Châu, để Dự thảo Luật Đặc khu này hoàn chỉnh, ông đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị phản biện của Mặt trận Tổ quốc nhằm thu thập các ý kiến đóng góp, như vậy sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, trong những ngày qua, một số đối tượng xấu, phản động thông qua mạng xã hội đã xúi giục, kêu gọi người dân, trong đó có công nhân xuống đường phản đối dự án Luật Đặc khu. Trao đổi với phóng viên VOH, nhiều cử tri cho rằng mọi người cần phải bình tĩnh, tránh bị kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng gây rối tình hình trật tự xã hội. Lòng yêu nước phải được thể hiện một cách đúng đắn, tỉnh táo và sáng suốt sẽ làm tăng thêm sức mạnh cho dân tộc, ngược lại sẽ làm phức tạp thêm an ninh trật tự. Theo cử tri Trang Hồng Châu, mọi người dân tùy theo khả năng của mình, nên đóng góp các ý kiến thông qua tổ chức, cơ quan có thẩm quyền, không nên nghe theo lời xúi giục, gây rối trật tự công cộng: "Tinh thần gọi là yêu nước, kêu gọi xuống đường biểu tình, theo tôi cách đó không thể hiện tinh thần yêu nước đúng đắn, làm vậy gây rối trật tự an ninh, không đóng góp cho quốc tế dân sinh cũng như lợi ích của Quốc gia".

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Thị Uyển, Giáo viên Trường Mầm non Linh Chiểu, Thủ Đức cho rằng, mọi người dân Việt Nam đều được tự do thể hiện lòng yêu nước và bày tỏ chính kiến của mình nhưng không nên có những hành động quá khích gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị, xã hội của đất nước, rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng, kích động. "Luật đặc khu thì tôi có tìm hiểu, đọc báo rất nhiều, mình nghĩ không nên vội vàng. Về lòng yêu nước thì mình tự nhận yêu nước, nhưng mình thể hiện như thế nào, làm sao sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, công việc, xã hội". 

Cũng đồng tình với quan điểm này, cử tri Nguyễn Thị Nguyệt cho rằng, mọi việc cần phải bình tĩnh, không nên bị lôi kéo, tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng, dễ bị phần tử xấu lợi dụng kích động gây ra những hệ lụy xấu. 

Hoàng Lĩnh - Lệ Loan - Minh Hiệp

VOH

Bình luận

Đọc Báo