Lão nông học Bác tình yêu thương, giúp đỡ dân nghèo - Thời sự 11g 15/03/2019

(VOH) - Một lão nông 84 tuổi vẫn miệt mài lao động và phấn đấu suốt đời làm theo lời dạy của Bác “Phải chăm lo, giúp đỡ nhân dân, phải yêu thương đùm bọc những người nghèo khó”.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã đi vào đời sống của mọi tầng lớp nhân dân.

Đối với những người nông dân, quanh năm suốt tháng chỉ biết lam lũ với đồng án, ruộng vườn cũng luôn luôn phấn đấu học tập và làm theo Bác với những việc làm rất cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng chính những việc làm thiết thực đó đã mang đến cho cộng đồng, cho địa phương những ý nghĩa to lớn và mang tính nhân văn sâu sắc.

Nằm cách trung tâm TP không xa chỉ khoảng 25km, nhưng ít ai có thể tưởng tượng được người dân ở Xóm Chày, thuộc Ấp 3B, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh suốt mấy chục năm qua phải sống trong điều kiện 3 không: không điện, không nước ngọt và không đường đi. Việc đi lại của người dân rất khó khăn phải lội bùn hoặc đi xuồng sang xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè rồi vòng ngược trở ra đường Nguyễn Văn Linh. Thế nhưng câu chuyện ấy giờ đây đã trở thành quá khứ khi vào năm 2013 với sự nỗ lực của chính quyền địa phương cùng với tấm lòng hảo tâm hết lòng vì nhân dân của ông Trương Văn Đổng đã hiến gần 1.000 mét đất cho địa phương để làm con đường cho người dân trong xóm đi lại.

Thời gian đã qua khá lâu, nhưng nhiều người dân trong xóm, trong đó có bà Nguyễn Thị Hoa vẫn còn nhớ như in niềm vui không tả khi có được con đường để đi lại sau mấy chục năm chờ đợi, trong đó có sự đóng góp lớn của ông Trương Văn Đổng: “Đi không có được, có đường mừng lắm, hồi đó bệnh hoạn phải chờ tới sáng mới đi mua thuốc. Giờ có đường ai cũng mừng lắm”.

Với 1.000 mét vuông đất hiến tặng làm đường cho người dân đi, nếu xét về yếu tố tài chính đó là khoảng không nhỏ với người nông dân. Nhưng bù lại chính việc làm nhân văn hết lòng vì bà con trong xóm, sẵn sàng chia sẻ lợi ích cá nhân của ông Trương Văn Đổng đã làm cho nhiều người dân trong Xóm Chày cảm kích cho đến ngày nay: “Hồi xưa đây không có đường, không có điện, nước giống như 3 không. Nhờ chú 7 hiến đất mới có đường đi”

“Hạnh phúc là cho đi” quả đúng với việc làm của ông Trương Văn Đổng - một người nông dân chất phát, luôn quan tâm đến cộng đồng. Với ông dù là một người nông dân ít học, không được hiểu biết nhiều, nhưng ông luôn luôn tâm nguyện suốt đời học tập theo gương Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể trong khả năng của mình. Và càng xúc động hơn khi có mặt tại nhà ông chúng tôi thấy sự kính trọng của ông dành cho Bác Hồ là rất lớn. Ông đã dành 1 vị trí trang trọng nhất trong nhà để thờ di ảnh của Bác, bên cạnh đó là 1 tủ sách với nhiều sách báo viết về Bác. Trong lần tiếp xúc với chúng tôi thì lúc nào ông Đổng cũng nhắc đến việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, và hàng ngày, hàng giờ ông cùng con cháu của mình đã cố gắng làm theo: “Tôi nghĩ ra việc làm cụ thể, ở ngoài kia không có đường nếu đau yếu sao đây, mấy em nhỏ sao đi học. Qua phần đạo đức của Bác tôi dặn các con tôi phải làm việc có nghĩa, có tình. Làm con đường tôi rất mừng vì Xóm Chày này nghèo lắm. Tôi luôn nói với con tôi học cái lòng nhân ái đạo đức của Bác cùng ăn cùng ở, cùng làm, lá lành đùm lá rách”

Ông cũng rất vui khi nhìn thấy người dân trong xóm được đi lại thuận lợi. Dẫu biết rằng cuộc sống gia đình ông sau này có thể sẽ  khó khăn, nhưng ông không hề nuối tiếc.  Vì đó là tấm chân tình mà ông dành cho cuộc sống này, cho bà con trong xóm. Điều quan trọng hơn là ông cảm thấy rất vui vì mình đã làm được theo Bác Hồ “làm việc có lợi cho dân”.

Người dân Xóm Chày với niềm vui khôn xiết khi có được con đường đi lại thuận lợi, và đó cũng chính là niềm vui của chính quyền địa phương được Bà Huỳnh Châu Hạnh, Phó Chủ tịch Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, bày tỏ: “Tâm nguyện của chú nói là việc làm cụ thể trong việc học tập theo Bác. Mỗi lần nói chuyện chú đều nói là theo Đảng, theo Bác. Trước đây người dân đi lại khó khăn không có đường đi qua sông qua Phước Lộ, Nhà Bè rất khó khăn, hoặc đi theo bờ đê rất khó khăn”.

Mỗi người sẽ có cách học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh với những việc làm khác nhau. Nhưng tất cả điều hướng đến là những việc có ý nghĩa và mang lại những giá trị thiết thực cho nhân dân, cho quê hương, cho đất nước. Như những lời chia sẻ rất mộc mạc của lão nông Trương Văn Đổng thì mọi người hãy hành động ngay bằng những việc làm nhỏ bé, thiết thực trong khả năng mình có thể miễn sao có ích cho mọi người, và đó có thể chỉ là những việc làm bình thường trong cuộc sống hàng ngày.

Ngọc Phong

VOH

Bình luận

Đọc Báo