Lạm thu vì muốn trường đạt chuẩn - Thời sự 17g 23/10/2017

(VOH) - Nhiều người vô cùng sốc khi nhiều trường lạm thu vì… muốn trường đạt chuẩn.

Ba thợ hồ mở đầu buổi bình luận bàn tròn cà phê sáng nay bằng tin “giựt gân” hồi hôm VTV đưa tin Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố và bắt giam bà Nguyễn Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lệ Xá vì tội “lạm thu” đầu năm học.

Lạ một điều là trước ống kính nhà đài, trả lời câu hỏi: "Vì sao biết sai, nhưng vẫn làm?", bà hiệu trưởng nói “chính căn bệnh thành tích đã khiến nhiều trường hiện nay buộc phải thu trái pháp luật để có kinh phí hoạt động cũng như xây dựng trường, và tất cả đều núp dưới hình thức phụ huynh tự nguyện đóng góp để tăng cường các trang thiết bị nhằm đưa trường “đạt chuẩn” theo quy định - căn bệnh chạy theo thành tích”.

Thiệt là bó tay với bà hiệu trưởng nầy luôn. Tư hưu trí nóng mặt “mẹc xà lù” bà hiệu trưởng nầy chỉ vin vào cớ nầy cớ nọ để trốn tránh sai phạm. Bởi từ năm 2012 đến năm  2017, với cương vị là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lệ Xá, bà Quyên đã xây dựng kế hoạch thu tiền của học sinh, nộp về thủ quỹ trường quản lý với số tiền hơn 4 tỷ đồng, trong đó thu trái quy định hơn 3 tỷ đồng.

Để hợp thức hóa số tiền thu trái quy định, bà đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn lập chứng từ chuyển vào quỹ công đoàn nhà trường và chuyển vào quỹ hội phụ huynh học sinh nhưng trên thực tế thủ quỹ nhà trường vẫn quản lý, như thế tui hỏi mấy anh hành vi sai phạm của “mụ” nầy với xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có dính dáng với nhau chỗ nào đâu?

Hai Sài Gòn phân tích xét về kinh tế tính bằng tiền, tham nhũng trong các trường bậc phổ thông đa phần có thể xếp vào hàng tham nhũng vặt, vụ bà Nguyễn Thị Quyên bình quân mỗi năm lạm thu khoảng 600 triệu đồng.

Tuy vậy xét về quy mô thì đây lại là “đại tham nhũng” bởi diễn ra tại rất nhiều địa phương, tại mọi cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông.Và không thể nói cơ quan quản lý giáo dục cấp huyện, tỉnh không có phần đóng góp làm tối thêm bức tranh tối màu này. Mà lý do lạm thu bao giờ cũng vin vào đó là nguyện vọng của hội cha mẹ học sinh, là bổ sung phần vật chất cho trường, là xây dựng trường đạt chuẩn là hầm bà lằng hết.

Tư hưu trí cho là vấn đề của mọi vấn của nạn lạm thu là chính mấy ông bà hiệu trưởng, sau đó là phòng rồi, Sở Giáo dục và Đào tạo và trên nữa là Bộ Giáo dục và Đào tạo làm chưa hết nhiệm vụ của mình trong việc ngăn chặn lạm thu.

Tui hỏi mấy anh chuyện lạm thu đầu năm học đâu phải mới có một vài năm nay đâu. Tui chịu ý kiến của anh Hai Sài Gòn phải đặt tên tệ nạn lạm thu đầu năm học là “đại tham nhũng” mới chính xác. Hai Sài Gòn “thanh minh thanh nga” cho ngành Giáo dục và Đào tạo là năm nào ngành đều có văn bản nghiêm cấm hết.

Tư hưu trí chưa đồng ý, theo anh chuyện lạm thu tiền trường, dù quy định đầy đủ nhưng tại sao không giải quyết được? Vấn đề không chỉ là "có quy định" mà quy định đó thực thi thế nào, có nghiêm không, có chế tài đúng người, đúng việc không?  lạm thu là “mẫu số chung” không riêng ở Lệ Xá.

Cũng như cụm từ “đúng quy trình” được người ta áp dụng để biện bạch cho những việc làm sai trái, ở đây, từ “tự nguyện” với “lạm thu” như cặp song trùng để che chắn cho hành động đi ngược lại quy định nhà nước. Dù rằng đầu năm học này, ngành giáo dục đã sớm lên tiếng ngăn chặn việc lạm thu, nơi này nơi khác vẫn “ngựa quen đường cũ” với tấm chắn “phụ huynh tự nguyện”, như một trường tiểu học ở thành phố đã biện minh “phụ huynh tự nguyện” đóng góp để làm sàn gỗ cho lớp học khi bị báo chí phát hiện.

Theo Hai Sài Gòn chính vai trò thụ động hay chính xác hơn là làm ngơ của các cấp quản lý Giáo dục và Đào tạo đã nuôi dưỡng tình trạng lạm thu kéo dài nhiều năm, bằng chứng là từng bị thanh tra, chỉ ra sai phạm tại nhiều khoản thu đối với học sinh suốt 4 năm từ năm 2012 tới năm 2016, tuy nhiên bà Nguyễn Thị Quyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lệ Xá (Tiên Lữ, Hưng Yên) vẫn tái phạm, dẫn đến việc bị khởi tố.

Như thế tui hỏi mấy anh phòng rồi Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên có làm ngơ trước sai phạm của bà Nguyễn Thị Quyên hay không ?” Nghe 2 ông anh lão làng trong nhóm bàn luận, Ba thợ hồ nhận xét “mấy anh nói cho sướng miệng mấy anh, tui đố mấy anh đầu năm học tới nạn lạm thu còn hay hết, nếu mà mấy ông quản lý Giáo dục và Đào tạo mà dẹp được tui đi đầu dưới đất liền”.

VOH

Bình luận

Đọc Báo