Làm sao để người dân tái định cư lạc nghiệp? - Thời sự 5g30 ngày 18/1/2018

(VOH) - Làm sao để người dân tái định cư lạc nghiệp, có cuộc sống ổn định, bằng hoặc tốt hơn cuộc sống trước? Đây là điều trăn trở của không chỉ người dân mà của cả chính quyền thành phố.

Trong chương trình Thời sự sáng hôm qua, quý vị đã nghe kỳ 1: Thực trạng cuộc sống người dân tái định cư của Phóng sự 2 kỳ Bài toán nào giúp người dân tái định cư “an cư lạc nghiệp”? do Phóng viên Huệ Như thực hiện. Tiếp tục nội dung này, mời quý vị nghe Kỳ 2: Làm sao để người dân tái định cư lạc nghiệp? đề cập đến giải pháp của ngành chức năng thành phố chăm lo cuộc sống tái định cư cho người dân:

Làm sao để người dân tái định cư lạc nghiệp, có cuộc sống ổn định, bằng hoặc tốt hơn cuộc sống trước? Đây là điều trăn trở của không chỉ người dân mà của cả chính quyền thành phố. Bởi nếu các chính sách và việc thực hiện bồi thường, thu hồi đất, bố trí tái định cư của chính quyền thành phố triển khai không thỏa đáng, không hợp lý thì rất dễ để lại cho người dân những bức xúc. Và để giải quyết việc này, điều trước tiên phải bàn đó là vấn đề về quy hoạch. Ông Cao Thanh Bình, Phó Trưởng ban Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TPHCM phản ánh các dự án, khi thực hiện chúng ta cũng cần quan tâm thật kỹ trong các tích hợp về quy hoạch. Bởi vì hiện nay khi đi thực tế thì thấy có những hộ dân bị giải tỏa đến 2 lần, cá biệt có hộ bị giải tỏa đến 3 lần. Do đó, chúng ta phải cân nhắc rất kỹ khi chúng ta tiến hành thu hồi đất thì phải xem xung quanh tích hợp những khu đất đó còn có những dự án nào khác. Đã thu hồi thì chỉ thu hồi một lần, để người dân không an cư thì sẽ khó lập nghiệp.

Có quy hoạch tốt thì câu chuyện sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất, bố trí các dự án, bố trí cuộc sống người dân tái định cư sẽ chu đáo hơn. Từ quy hoạch, chúng ta có thể đánh giá xem thành phố trong vòng 5 năm, 10 năm hay lâu hơn nữa sẽ thực hiện các dự án nào, cần bao nhiêu quỹ đất và làm các dự án này tác động vào kinh tế, văn hóa, xã hội cho thành phố phát triển đến mức nào? Khả năng bao nhiêu người dân sẽ chịu ảnh hưởng để tổ chức cuộc sống cho những người dân. Tuy nhiên, đây là việc phải làm trong thời gian tới. Ngay từ bây giờ, thành phố phải có kế hoạch, chương trình hành động để chăm lo cuộc sống người dân đã bố trí tái định cư. Theo Chủ tịch HĐND TP, Nguyễn Thị Quyết Tâm, thành phố phải thống kê lại hết tất cả các khu tái định cư hiện nay gồm những đâu, thì chúng ta sẽ có một bức tranh hết sức rõ ràng, cụ thể, để thấy việc mình quan tâm đến tái định cư là đúng mức chưa. 

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhìn nhận, vấn đề tổ chức quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch và công tác thực hiện quy hoạch và những vấn đề liên quan đến đời sống người dân. Quy hoạch là để đảm bảo cho sự phát triển chung. Quỹ đất đối với thành phố cũng là nguồn vốn, nguồn tài nguyên nên nếu chúng ta không quản lý tốt thì sẽ lãng phí. Và thời gian qua, mặc dù khi lập quy hoạch triển khai thực hiện rất bài bản, nhưng chất lượng lại chưa cao, dẫn đến việc thường xuyên phải điều chỉnh. Điều chỉnh quy hoạch cục bộ, điều chỉnh tổng thể, và cả việc điều chỉnh quy hoạch trong từng dự án…theo yêu cầu đầu tư. Bên cạnh đó, có những dự án quy hoạch nhưng lại không có tiền làm, cái này rất phổ biến, đặc biệt là những công trình giao thông. Rồi cũng có quy hoạch, nhưng chậm kêu gọi đầu tư, doanh nghiệp xin gia hạn thời gian xây dựng, dự án vướn vấn đề pháp lý nên phải dừng lại dẫn đến tình trạng dự án treo, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ông Trần Vĩnh Tuyến, cho biết thêm: UBND TP đã xin chủ trương cho rà lại quy hoạch, bởi vì đã hơn 5 năm rồi. Theo quy định của Chính phủ, sau 5 năm thì nên rà lại. Thực ra, chất lượng quy hoạch mình không cao nên việc rà lại quy hoạch là đương nhiên. Thường trực Thành ủy cũng đã giao nhiệm vụ làm thế nào kết quả phải xong trước năm 2020, xem đây là sản phẩm làm cơ sở để xây dựng nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI. Bởi quy hao5ch này là nền cho sự phát triển chung của tất cả, thương mại, dịch vụ, nhà ở…nên bây giờ phải làm quyết liệt. Thứ hai là công khai quy hoạch chi tiết 1/500 qua phần mềm trực tuyến để các nhà đầu tư, người dân có thể truy cập; rồi quy hoạch không gian ngầm để giải quyết vấn đề về giao thông trong thời gian tới. Quý II/2018, thành phố sẽ khánh thành trung tâm triển lãm quy hoạch.

Đối với những dự án chậm triển khai, dự án bị hủy bỏ, Thành phố đã có hướng dẫn đảm bảo quyền lợi cho người dân trong khu dự án.

Thành phố cần quy định cụ thể về trách nhiệm giữa các sở ngành, địa phương cũ và địa phương mới trong việc giải quyết các quyền lợi cho người dân sau khi tái định cư. Tái định cư không chỉ bố trí cho người dân căn hộ để ở mà còn phải tính đến việc học, việc làm, sinh hoạt đi lại của người dân. Ngoài ra, việc xây nhà tái định cư cũng phải đảm bảo chất lượng công trình như các công trình khác từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu và kiểm tra sau nghiệm thu, đảm bảo chất lượng về kết nối hạ tầng. Có như vậy, cuộc sống người dân tái định cư mới thật sự an cư lạc nghiệp.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo