Kinh hoàng ma túy đá! - Thời sự 17g00 18/09/2018

(VOH) - "Qua khám nghiệm hiện trường, chúng tôi phát hiện bóng cười, các viên tinh thể màu trắng nghi là ma túy".

Đại tá Nguyễn Văn Viện  - PGĐ Công an TP Hà Nội đã cho biết tại buổi họp báo về 7 trường hợp tử vong tại Lễ hội âm nhạc tổ chức ở Công viên nước Hồ Tây.

Kết quả khám nghiệm ban đầu xác định, các nạn nhân trên đều dương tính với ma tuý. Sự việc vẫn đang chờ kết luận cuối cùng từ phía cơ quan điều tra, nhưng dù gì chăng nữa, đây cũng là bài học đắt giá cho lối sống không lành mạnh của một lớp tuổi trẻ mà hậu quả trả giá bằng cả mạng sống thanh xuân của mình.

Ma túy đá hay còn gọi là hàng đá là tên gọi chỉ chung cho các loại ma túy tổng hợp, có chứa chất methamphetamine và amphethamine được phối trộn từ nguyên liệu tự nhiên và hóa chất khác nhau trong đó thành phần chính, phổ biến là methamphetamine. Phân tích góc độ y tế, không cần bàn cãi, đó là chất gây nghiện có pha trộn chất kích thích gây khoái cảm dưới các hình thức khác nhau. Sử dụng lâu dài tất yếu chúng sẽ phá hủy hệ thần kinh trung ương, não bộ cũng như ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe tim mạch . Nhưng, đáng nói một khi đã bước chân vào chốn “thiên đường hàng đá”, như con thiêu thân lao vào ảo giác, ảo thanh, không còn nhận biết bản thân, tăng liều vô độ thì cái chết cũng cận kề. Ảo giác lên đến độ nút kinh hoàng thì tất nhiên, tai ương sẽ đến. Đã có quá nhiều trường hợp đau lòng khi giới trẻ sử dụng ma túy đá gây ra những tội lỗi tài trời, thậm chí giết cả ba mẹ ruột, người thân  của mình mà dư luận vô cùng phẫn nộ

Trong những năm gần đây, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy đã được các ngành chức năng quan tâm. Tuy nhiên, sức hút của ma túy đá không dừng lại mà ngày càng lôi kéo nhiều người, đặc biệt giới trẻ rơi vào vòng xoáy.  Chúng luôn biến tướng, thay đổi liên tục với các hình thức, mẫu mã cùng kích thích khoái cảm khác nhau, tạo ra sự tò mò, cuốn giới trẻ vào. Tác động vào tâm lý tìm tòi khám phá, muốn chứng tỏ bản thân, chạy theo cái mới nên ma túy đá dường như tự lúc nào xem như một sự gắn mác cho thương hiệu sành điệu của một bộ phận người trẻ. Thật vô cùng nguy hại! Thứ ma túy tổng hợp này gây cuồng loạn, hủy hoại biết bao tương lai, bao hoài bão tốt đẹp đã được cơ quan chức năng tuyên chiến với tất cả nỗ lực, thế nhưng cuộc chiến ấy chưa hồi kết. Vấn đề đáng nói ở đây đó là lối sống buông thả, bất cần của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Người trẻ đã dấn thân vào cuộc chơi hàng đá ngày càng trẻ hóa. Sự ngăn chặn, đấu tranh quyết liệt từ cơ quan chức năng chỉ là phần ngọn, cái chính yếu đó là nền tảng giáo dục, rèn dạy con cái ngay trong chính gia đình. Như lời chia sẻ của một chiến sĩ công tác trong mặt trận phòng chống ma túy trên địa bàn TPHCM rằng, để công tác đấu tranh phòng chống ma túy đạt hiệu quả cao cơ bản nhất giải quyết từ khâu làm sao để không có cầu, có như vậy mới cắt đứt nguồn cung. Và có lẽ để làm được điều này, thì chúng ta đang nói đến một phạm trù khác, đó là nuôi dạy một cá thể để thành người tốt trong xã hội. Điều này quả không dễ trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Để con trẻ có được nhân cách tốt thì trách nhiệm phần nhiều thuộc về người lớn. Cha mẹ phải quan tâm đến đời sống của con hơn là chỉ biết cho tiền, đáp ứng mọi đòi hỏi vật chất. Đành rằng, không thể lúc nào cũng theo sát con em mình nhưng đã đến lúc phải giật mình trước những hậu quả khủng khiếp từ ma túy đá. Cánh cửa tương lai coi như sẽ khép chặt khi con em mình rơi vào vòng xoáy chết người này!

Đức Hiệp

Bình luận

Đọc Báo