“Không phân biệt địa bàn giáp ranh để xử lý cát tặc” – Thời sự 11g 19/06/2019

(VOH) - Trong những năm gần đây, tình hình khai thác cát trái phép trên khu vực vùng biển Cần Giờ diễn biến khá phức tạp.

Các đối tượng lợi dụng địa bàn rộng, giáp ranh nhiều tỉnh thành miền Đông - miền Tây như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An... nên tăng cường hoạt động khai thác tài nguyên cát. Điều này dẫn đến nguy cơ gây ra những hệ lụy về dòng chảy, sạt lở, ảnh hưởng đến môi trường, tạo ra sự phức tạp cho công tác quản lý địa bàn.

Về vấn đề này, lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố từng làm việc với lãnh đạo huyện Cần Giờ và các Sở-ngành chức năng yêu cầu tăng cường quản lý, xử lý tình trạng khai thác trái phép.

Vậy, kế hoạch của huyện Cần Giờ trong thời gian tới ra sao nhằm tăng cường hiệu quả kiểm tra, xử lý trước thực trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép? Phóng viên Huỳnh Sang đã phỏng vấn ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ,:

-VOH: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Cần Giờ?

- Ông Lê Minh Dũng: Những năm gần đây, trước tình hình khan hiếm vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát san lấp, nhu cầu thị trường tăng, giá thị trường cao trong khi huyện Cần Giờ có khu vực biển rộng, do vậy tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra ở mức báo động. Nếu như năm 2016, chúng tôi phát hiện chỉ 26 trường hợp thì năm 2017 lên đến 48 trường hợp, còn năm 2018 có 65 trường hợp vận chuyển và khai thác cát trái phép. Trong những năm gần đây rõ ràng là tình hình có tăng.

Do vậy thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND thành phố, chúng tôi đã tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ các đối tượng. Từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình có giảm đi. Bốn tháng đầu năm nay chúng tôi chỉ phát hiện 12 vụ, so với cùng kỳ năm trước giảm 4 vụ. Đặc biệt từ tháng 5/2019 đến nay chưa phát hiện trường hợp nào. Nếu như lực lượng chức năng mà không thường xuyên kiểm soát thì tình hình sẽ phức tạp hơn.

-VOH: Về phân cấp quản lý giữa huyện Cần Giờ và các cơ quan chức năng (lực lượng Biên phòng chẳng hạn) thực hiện như thế nào?

- Ông Lê Minh Dũng: Thật ra, chúng tôi không có sự phân cấp. Chúng tôi cho rằng đây là nhiệm vụ chung. Đối với huyện, đây là nhiệm vụ quản lý địa bàn.Còn với các lực lượng chức năng thì có nhiệm vụ cụ thể theo của các ngành như Công an, Quân sự, Bộ chỉ huy Biên phòng, Tài nguyên môi trường...Chúng tôi không có phân cấp riêng của ai.

Ngay trên địa bàn huyện cũng vậy, chúng tôi có thành lập đoàn chung để kiểm tra, giám sát. Ngoài ra các lực lượng Công an, Quân sự, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn huyện cũng tham gia phối hợp xử lý nghiêm các vụ việc trên địa bàn của huyện.

-VOH: Đối với cát tặc, khi chúng hoạt động trên vùng biển rất có thể rơi vào vùng giáp ranh rộng của các tỉnh như Bà rịa Vũng Tàu, Tiền Giang, Đồng Nai. Vậy thời gian qua sự phối hợp giữa Cần Giờ và các địa phương như thế nào?

-  Ông Lê Minh Dũng: Thật ra riêng huyện Cần Giờ, chúng tôi có ký cụm giáp ranh đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội. Đối với các huyện bạn, chúng tôi đã ký cụm hoạt động với thành phố Vũng Tàu, Phú Mỹ, Nhơn Trạch ở sông Lòng Tàu. Phía miền Tây chúng tôi đã ký với Cần Giuộc, Cần Đước, Thị xã Gò Công, rồi Nhà Bè ( thành phố Hồ Chí Minh) nữa!

Trong những cụm hoạt động này, tôi đã trao đổi, đưa vào kế hoạch rồi! Giữa tháng 5/2019 vừa qua, khi họp giao ban tại Vũng Tàu, tôi đã đề nghị trực tiếp với chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu, lãnh đạo của Thị xã Phú Mỹ và huyện Nhơn Trạch là tăng cường công tác trao đổi thông tin, phối hợp thực hiện tốt việc kiểm tra, kiểm soát liên quan đến phòng chống khai thác vận chuyển cát trái phép.

Ngoài ra, riêng các lực lượng của thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ký kết phối hợp chung. Có nghĩa là chúng ta không phân biệt vùng biển của tỉnh này hoặc tỉnh kia. Khi có trường hợp nào xảy ra thì trao đổi thông tin, kiểm tra theo dõi và truy bắt.

-VOH: Như vậy kế hoạch xử lý, ngăn chặn khai thác cát trái phép trong thời gian tới của Cần Giờ như thế nào?

- Ông Lê Minh Dũng: Tháng 4 vừa qua, đồng chí Bí Thư Thành Ủy, Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp chủ trì Hội nghị phòng chống khai thác vận chuyển cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ đã có mời các tỉnh và các ngành chức năng đến dự. Chúng tôi tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bí Thư Thành Ủy cũng như thực hiện Đề án phòng chống khai thác vận chuyển cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ, vùng giáp ranh giữa thành phố và các tỉnh theo Quyết định 2368 ngày 3/6/2019 của UBND thành phố. 

Một số công việc trọng tâm nữa là chúng tôi sẽ thực hiện công tác tuyên truyền cho bà con, để bà con ngư dân trên địa bàn huyện giốngnhư tai mắt thông báo kịp thời cho lực lượng chức năng khi có thông tin.Chúng tôi tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng, thành lập những đoàn kiểm tra, thực hiện kiểm tra đột xuất. Cũng có lực lượng khác sẵn sàng xuất bến xử lý kịp thời khi nhận được thông tin từ người dân.

Với địa bàn đất liền, tôi đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện tăng cường kiểm tra việc kinh doanh vận chuyển phía đường sông, đảm bảo có những biện pháp xử lý đồng bộ, kiên quyết, ngăn chặn kịp thời việc khai thác và vận chuyển trái phép cát trên địa bàn.

Tôi cho rằng, cần tổ chức đồng bộ và thường xuyên chứ không có tổ chức theo phong trào...

-VOH: Xin cám ơn ông

Huỳnh Sang 

VOH

Bình luận

Đọc Báo