Khỏe để làm việc năng suất, hiệu quả - Thời sự 17 giờ 22/6/2018

(VOH) - Thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp tổ chức tập thể dục giữa giờ cho người lao động. Đây là chương trình nâng cao sức khỏe, thể lực cho người lao động tại nhà máy, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp

Ghi nhận của Mỹ Trang:

Giữa giờ làm việc của ca sáng, một hồi chuông reo báo hiệu mọi hoạt động sản xuất đều dừng lại. Tiếp theo sau đó là tiếng nhạc sôi động được vang lên khắp nhà xưởng. Hơn 200 công nhân tại Xí nghiệp May 2 của Công ty May Phương Nam rời máy và chuẩn bị khởi động để tập bài tập thể dục giữa giờ. Đây là bài thể dục tại chỗ kéo dài khoảng 10 phút được thực hiện theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên đến từ Câu lạc bộ Văn hóa-Thể dục thể thao Nguyễn Du, quận 1. Với các động tác: xoay cổ tay, cổ chân, gập đầu, hít thở, nhảy, xoay hông và vận động toàn thân, hàng trăm lao động nam, nữ cùng tập luyện theo điệu nhạc đã làm nhà xưởng trở nên sinh động, vui tươi hẳn lên. Công nhân Bùi Thị Dinh, Xí nghiệp May 2, cho biết từ khi có chương trình tập thể dục này đến giờ đi làm về thấy trong người mình khỏe khoắn hẳn, tập thể dục thấy vui lắm, ai cũng thích. Chỉ cần bắt đầu mở nhạc là công nhân đứng hết lên, nhún nhảy. 

Theo Ban Giám đốc công ty, việc tập các bài thể dục này xuất phát từ yêu cầu khỏe để làm việc tốt hơn. Vì vậy, thấy đề xuất của công đoàn hợp lý và cũng là mong muốn của công ty trong chăm lo sức khỏe người lao động, góp phần ổn định về năng suất, chất lượng sản phẩm nên công ty triển khai chương trình tập thể dục giữa ca cho người lao động. Bài thể dục giữa ca này được công ty thực hiện gần 4 tháng nay và bước đầu đã cho những hiệu quả rất tích cực. Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Giám đốc công ty cho biết lãnh đạo công ty quyết tâm tổ chức tập thể dục cho người lao động. Chúng tôi hỗ trợ tối đa cho công đoàn, tạo điều kiện tối đa để công đoàn triển khai thực hiện hằng ngày, hằng tháng để đảm bảo sức khỏe người lao động. Sức khỏe người lao động càng tốt thì làm việc sẽ hăng say hơn và tránh rủi ro về tai nạn lao động. Năng suất lao động đã tăng lên gần 1% trong thời gian kể từ khi tập thể dục đến nay.

Còn ở  Công ty May Top One, cùng với việc cải thiện điều kiện, môi trường làm việc thì kể từ đầu năm 2018 cũng đã  tổ chức tập thể dục giữa ca cho người lao động. Mỗi ngày có 2 lần tập thể dục giữa ca nên không khí làm việc trong các chuyền sản xuất rất vui. Nhiều công nhân bày tỏ họ không nghĩ là công ty dành thời gian 20 phút mỗi ngày để cho công nhân tập thể dục giữa giờ. Họ cũng tự đánh giá rằng, việc tập thể dục không chỉ giúp có một cơ thể khỏe mạnh mà còn có một tinh thần sáng suốt, hạn chế sai sót trong quá trình thao tác sản phẩm. Theo ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Sản xuất của công ty, từ khi tham gia chương trình tập thể dục giữa giờ, người lao động vui khỏe hẳn lên, năng suất lao động cũng tăng lên. Hiện nay, gần như tất cả người lao động đều rất thuần thục động tác và tập luyện rất nhịp nhàng. Sau bài tập ai nấy cũng đều rất vui và cười nói rơm rả, tinh thần làm việc phấn chấn hơn. Nhờ đó mà năng suất lao động cũng tăng lên đáng kể, đặc biệt là hạn chế được tỷ lệ hàng lỗi và phòng ngừa được những nguy cơ xảy ra tai nạn lao động. "Muốn đạt được hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận thì đầu tiên  yếu tố quan trọng nhất vẫn là sức khỏe của người lao động. Chính vì vậy mà công ty chúng tôi quyết tâm tham gia chương trình tập thể dục giữa giờ cho toàn thể cán bộ công nhân viên nhằm mục đích là người lao động giãn cơ, thoải mái, tư tưởng, suy nghĩ lành mạnh thì hiệu quả năng suất của chúng tôi đạt được rất là cao" - ông Đức nói

Do đặc thù công việc, phải ngồi nhiều, tay, chân và mắt phải điều tiết cao độ nên người lao động làm việc trong ngành dệt may, da giày thường đối mặt với  nguy cơ  ảnh hưởng đến sức khỏe. Dễ nhận thấy nhất là hiện tượng nhức mỏi cơ, đau cột sống, giảm thị lực, giảm sức đề kháng, hội chứng ống cổ tay, suy giãn tĩnh mạch, sỏi thận, thiếu tập trung. Do vậy, họ cần được bố trí thời gian làm việc hợp lý, chăm sóc tốt về chất lượng bữa ăn, xen kẽ những ca làm việc là phải được nghỉ ngơi, thư giãn một cách khoa học để lấy lại sự cân bằng. Đó không chỉ là  mong muốn của nhiều người lao động mà cũng là của người sử dụng lao động nếu như muốn có nguồn nhân lực khỏe, ổn định. Vì vậy, mục đích của việc tổ chức tập thể dục giữa ca là muốn cho công nhân khỏe. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Chủ tịch Hội Thể dục thẩm mỹ Thành phố, khẳng định công tác đưa phong trào tập thể dục giữa giờ vào trong các công ty sản xuất trực tiếp  đòi hỏi sự có tâm của người lãnh đạo doanh nghiệp. Và người lãnh đạo công ty phải nhận ra được rằng muốn có hiệu quả cao về năng suất lao động thì phải biết giữ gìn sức khỏe của công nhân.

 Việc tổ chức bài tập thể dục giữa giờ cho người lao động tại các nhà máy đã mang lại lợi ích thiết thực từ hai phía. Do đó, cách làm này rất cần được nhân rộng trong tất cả các loại hình sản xuất, bởi có khỏe thì mới làm việc đạt năng suất cao và có những sáng kiến hay trong công việc.

VOH

Bình luận

Đọc Báo