Khi mạng xã hội bắt tay với chiêu trò - Thời sự 17g00 12/9/2018

(VOH) - Ba thợ hồ đang ngồi thưởng thức trà thì thấy Tư hưu trí mặt mày xanh lét, đi đứng lảo đảo như muốn té. Tư hưu trí uống lấy uống để ly trà cho tỉnh táo mà mặt mày vẫn thất thần, đầy nét lo âu.

Hỏi ra thì Tư hưu trí nói Tư bị ngộ độc, hổng phải ngộ độc thực phẩm mà ngộ độc thông tin trên mạng. Mèn ơi, sao mà có vụ này, Ba thợ hồ thắc mắc quá xá. Tư hưu trí nói thở dốc “Anh biết tính tui mà, nghe đài đọc báo, rồi lên mạng tìm hiểu thông tin cho mình hổng lạc hậu với xung quanh, nhứt là nói chuyện được với mấy đứa nhỏ bây giờ. Vậy mà càng đọc trên mạng càng tá hỏa anh ơi, hổng biết cái nào đúng cái nào sai luôn. Sao mà tin tức nó loạn xì ngầu hết trơn. Anh thấy hôn, cái vụ cô diễn viên hài với anh người yêu gì đó, đọc mỗi trang mạng mỗi khác. Mà làm như là ở trong nhà người ta, đi guốc trong bụng người ta vậy. Mèn ơi, còn tương lên bằng chứng là chia tay, li dị, đủ thứ hầm bà lằng đến nỗi chính họ cũng hổng biết sao mà câu chuyện của chính họ được thêu dệt như vậy. Như tư tui đây còn chóng mặt với thông tin trên mạng, sao trách mấy đứa nhỏ hổng hoang mang, hổng xầm xì bàn tán. Đến nỗi ngồi cafe cũng nghe nói về cô nghệ sĩ này chia tay, đi chợ cũng nghe mấy bà bán hàng bàn chuyện giáo dục.”

thông tin mạng,

Ảnh minh họa: Tuoitre.vn

Nghe Tư hưu trí nói, Ba thợ hồ gật đầu lia lịa. Đúng là ông bạn già đang có cùng nỗi bức xúc với mình đây mà. Ngày nay, mạng xã hội ngày càng phổ biến, ai ai cũng có facebook, cũng có thể vô mạng đọc tin, mọi lúc mọi nơi. Mạng xã hội mang đến cho người đọc nhiều thông tin cũng bổ ích nhưng thấy càng ngày càng rối ren, khai thác quá sâu vào đời sống riêng tư của người ta. Đúng thì hổng nói gì, nhiều thông tin sai bét nhè ra thì cứ đăng cứ chia sẻ rầm rộ, làm người lớn đọc còn hoang mang, làm sao tránh mấy đứa nhỏ hổng nhiễu loạn thông tin. Như cái vụ cặp đôi diễn viên đó, mèn ơi, mở mắt ra lướt net là thấy, đủ kiểu hết trơn. Mà thiệt tình thì chỉ có người trong cuộc họ mới hiểu rõ câu chuyện của chính họ. Vậy mà trên mạng nói như đúng rồi. Quá là tai hại.

Ba thợ hồ tiếp lời “Hổng phải chỉ có vậy nha anh. Mấy hôm nay giáo dục cũng vậy. Mạng đưa tin này đưa tin kia, làm phụ huynh lo lắng. Mà anh để ý coi, có trích dẫn ý kiến chính thống gì đâu, chụp hình thì không ghi rõ tên nhà xuất bản, trang mấy, sách nào mà chỉ chụp cái dòng này, câu kia. Ta nói nó cắt dán, xào nấu thấy ghê gớm, siêu nhân ăn còn ngộ độc đừng nói chi người thường. Rồi bà con mình cũng bàn tán vô ra quá xá. Anh tư nói tui cũng muốn ngộ độc luôn nè.”

Thấy hai ông bạn già hoang mang tột độ, Hai Sài Gòn tui nhẹ nhàng trấn an “Thì bởi vậy, mình phải cần bình tĩnh, chọn lọc thông tin kĩ lưỡng mà đọc. Hổng phải cái gì cũng đúng hết đâu, nhất là các trang mạng xã hội. Họ câu view câu like nên đôi khi đăng bừa đăng ẩu, cắt ghép đủ trò. Mình là người lớn, phải tiếp nhận chọn lọc, đúng đắn để còn nói cho mấy đứa nhỏ nó hiểu. Mà Hai tui cũng buồn. Đôi khi cũng có chuyện là mỗi khi muốn ra mắt phim này, MV kia thì hay có chuyện bơi móc đời tư diễn viên nghệ sĩ để làm cho khán giả tò mò mà nghe bài hát hay đi xem phim có diễn viên đó đóng. Đó giờ đâu có ít đâu hai ông bạn già”.

Tư hưu trí nghe Hai Sài Gòn nói vẫn chưa hết bức xúc “nhưng như vậy thì quá là thiệt thòi cho những người làm nghệ thuật chân chính. Họ làm phim hay, bài hát chất lượng thì không ai nghe, không ai xem vì ít chiêu trò, ít PR. Còn cứ PR kiểu bơi móc đời tư nghệ sĩ thì ầm ầm lượt like, lượt theo dõi. Tui thấy người viết, làm tin vầy là hổng có ổn nha anh Hai. Cứ như vậy thì ai mà làm nghệ thuật nghiêm túc cho được, làm sao mà đầu tư vào chất lượng cho được. Rồi nhiều người cơ hội, dựa vào mạng xã hội gây xì – căng – đan để nổi tiếng, gây ra hệ lụy hổng hay. Cái này là mạng xã hội bắt tay với chiêu trò nè anh Hai”.

Chuyện Tư hưu trí nói Hai tui hoàn toàn nhứt trí. Khi mà mạng xã hội với nhiều nguồn tin nhiễu loạn thì tác động không nhỏ đến tiếp nhận thông tin của người đọc. Hai tui nghĩ các nhà quản lí mạng cần can thiệp kịp thời, ngăn chặn nguồn tin sai sự thật. Bà con mình nên đọc, nghe theo cơ quan truyền thông chính thống để khỏi mệt vì chiêu trò tào lao của mạng xã hội.

 

Hai Sài Gòn

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo