Khám chữa bệnh BHYT - bệnh nhân vẫn còn lắm ưu tư! - Thời sự 5h30 12/12/2017

(VOH) - Khi đến bệnh viện, bệnh nhân phải được xem là khách hàng, chủ trương này đã được Bộ Y tế quán triệt, xem là nhiệm vụ trọng tâm và hàng đầu của ngành y tế trong những năm vừa qua.

Khi đến bệnh viện, bệnh nhân phải được xem là khách hàng, chủ trương này đã được Bộ Y tế quán triệt, xem là nhiệm vụ trọng tâm và hàng đầu của ngành y tế trong những năm vừa qua, gắn liền với việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Như kỳ 1 của phóng sự đã đề cập đến sự đổi mới của các bệnh viện tuyến cơ sở, đổi mới để mục tiêu sau cùng vẫn không ngoài đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân, trong đó 90% là bệnh nhân bảo hiểm y tế.

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Rõ ràng hiện nay, một khi bảo hiểm y tế đã thông tuyến quận, huyện trong cả nước thì bệnh nhân có rất nhiều sự lựa chọn. Vấn đề đặt ra làm sao để thu hút bệnh nhân khi vẫn còn khá nhiều điều chưa hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Khi nguồn thu của bệnh viện chủ yếu từ số lượng bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thì việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho đối tượng này hơn bao giờ hết càng được bệnh viện đặt lên hàng đầu, điều này mang tính sống còn để bệnh viện tồn tại và phát triển

Tính đến cuối tháng 10 năm 2017, số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn TPHCM là gần 15 triệu lượt, tương ứng với chi phí khám chữa bệnh trên 12.560 tỷ đồng, một con số không nhỏ cho thấy nguồn khám chủ lực tại các cơ sở y tế vẫn là bảo hiểm. Cũng trong năm 2017 này, các bệnh viện ngân sách đồng loạt cắt giảm thì hơn bao giờ hết, hoạt động của bệnh viện đều dựa vào bảo hiểm y tế chi trả. Do vậy, nếu bệnh viện càng có nhiều bệnh nhân bảo hiểm y tế thì càng có thêm nguồn thu. Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều cơ sở y tế chất lượng khám chữa bệnh chưa tốt, khiến bệnh nhân đã đăng ký nhưng không đến khám, chọn bệnh viện khác.

Trên bình diện chung có thể nhận thấy, trong những năm vừa qua, với sự cải tiến trên nhiều mặt, mức hưởng dịch vụ kĩ thuật cao ngày càng mở rộng, quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế  ngày càng cao là tín hiệu đáng mừng để thu hút bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, cho đến bây giờ, nhiều bệnh nhân vẫn còn chưa hài lòng khi khám bảo hiểm y tế, họ vẫn còn than phiền vì phải chờ đợi lâu, ngán ngại nhất là khâu làm thủ tục, đóng tiền chênh lệch và chờ đợi lãnh thuốc. Bệnh nhân Nguyễn Thị Lắng 60 tuổi, ngụ phường 6, quận 8, hàng tháng đến bệnh viện Quận 8 khám bệnh góp ý : “Làm sao để bệnh nhân đóng tiền lẹ một chút, lâu nhất cái khâu đóng tiền, cứ 100 ngàn thì đóng hai chục. Tôi bị giãn tĩnh mạch với thoái hóa khớp, bệnh viện Nguyễn Tri Phương kêu mổ nhưng không có tiền mổ nên về đây uống thuốc bảo hiểm cầm chừng. Khám hoài tốn tiền lắm nhưng có bệnh thì phải đi thôi”.

Với đặc thù 90% bệnh nhân khám bảo hiểm y tế, năm 2017, Bệnh viện Nguyễn Trãi đã có gần 153.000 thẻ đăng ký khám bảo hiểm y tế. Hầu như lượng khám bảo hiểm y tế tại đây chiếm đa số, vì thế nên cũng có những điều bệnh nhân vẫn còn tâm tư. Bà Ngô Thị Lan, 85 tuổi, đến đây khám bệnh hàng tháng đã bộc bạch: “Tôi thấy cần cải tiến ở chỗ ưu tiên, nếu già đã ưu tiên thì chỗ nào cũng phải ưu tiên chứ đợi chờ lâu quá. Có chỗ cho nhanh nhưng cũng có chỗ chậm phải đợi, nhất là khâu lấy thuốc và khâu lấy số ngồi đợi lâu. Anh em nhân viên đông quá nhiều khi cũng có kẻ vầy người khác mình cũng không có ý kiến nhiều. Chỉ có cái già mà chờ đợi lâu, mong sắp xếp lại”.

Ông Nguyễn Văn Bé, 89 tuổi ở xã Lê Minh Xuân, cho biết mỗi tháng tới ngày khám ông phải đến bệnh viện huyện Bình Chánh từ sáng sớm. Khám thường xuyên tại đây, điều ông cảm thấy còn hơi phiền là ở khâu: “Tôi miễn phí 100% rồi vì đã 89 tuổi gần 90 còn gì , tui tính tổng cộng thời gian tất cả là hai tiếng rưỡi, chụp hình phổi nữa gần 3 tiếng. Theo tôi chậm nhất cái khâu lãnh thuốc, nếu chọn khám dịch vụ thì cũng chậm ở khâu này, cũng phải chờ và thứ hai nữa là đóng dấu. Thấy chỉ có hai cái đó chậm thôi, vô khám thì nhanh lắm”.

 Riêng với những bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến cuối như bệnh viện Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương hay bệnh viện Nhân dân 115 thì do tình trạng quá tải, việc chờ đợi lâu cũng là thực trạng chung, dù bệnh viện đã có nhiều cải tiến. Bệnh nhân Hồ Đình Vỵ, 75 tuổi khám tại Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết vì bệnh cao huyết áp vô căn kèm rung nhĩ, thường ông đi khám đầu giờ buổi sáng nhưng đến đầu giờ chiều mới xong vì thời gian chờ xét nghiệm lâu: “Cải tiến ngay khâu xét nghiệm vì rất mất thời gian, thường mình đi khám không được khám đầu tiên mà chờ theo số thứ tự thì khám gần trưa rồi. Vào khám khoảng 5 phút là xong thôi, bác sĩ cho toa thuốc và cho đi xét nghiệm. Sang bộ phận xét nghiệm thì nói làm không kịp vì trưa rồi nên phải ngồi chờ đến buổi chiều thôi”.

 Làm sao để bệnh nhân bảo hiểm y tế cảm thấy được hài lòng sẽ vẫn còn là câu chuyện dài với bao trăn trở. Bên cạnh sự nỗ lực cải tiến của ngành y tế thì về phía bệnh nhân vẫn luôn mong mỏi chất lượng điều trị và phục vụ cho đối tượng bảo hiểm y tế phải ngày một tăng. Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Ban Văn hóa- Xã hội Hội đồng nhân dân TPHCM cũng rất tâm tư khi đề cập đến phản ánh của bệnh nhân gởi đến bà: “Tôi nhận diện như thế này cùng một loại bệnh ung thư cùng xạ trị nhưng xạ thuốc bảo hiểm y tế thì rụng tóc nhưng xạ thuốc theo dịch vụ thì không rụng tóc. Làm sao để người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và người khám dịch vụ phải được thụ hưởng chính sách như nhau về cả điều trị lẫn thuốc men, trang thiết bị khám, giường bệnh. Hai loại thuốc hoạt tính khác nhau, người vô hóa chất thì không rụng tóc người vô hóa chất loại thuốc kia thì rụng tóc. Người dân họ nói với tôi chứ không phải ai nói, không phải bác sĩ nào nói hết”.

Lời chia sẻ của bà Thi Thị Tuyết Nhung từ nỗi niềm của bệnh nhân cũng là sự trăn trở, nỗi lòng của biết bao người bệnh khi đi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế và có lẽ, đây không phải là trường hợp hiếm. Về phía ngành y tế, quan điểm cải tiến của ngành đó là làm sao không còn phân biệt bệnh nhân bảo hiểm y tế hay không bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, để làm được cũng sẽ là câu chuyện dài.

Nhất Hương

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo