Kết quả kiểm tra bước đầu vụ ngộ độc thực phẩm tại Tân Phú - Thời sự 17g00 30/10/2018

(VOH) - Phóng viên VOH đưa thông tin về kết quả kiểm tra bước đầu vụ ngộ độc thực phẩm tại Tân Phú.

Có hiệu lực từ ngày 20/10/2018 thay thế Nghị định số 178, Nghị định 115 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm mang tính răn đe với hình thức xử phạt cao trong công tác quản lý an toàn thực phẩm.

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm vừa qua trên địa bàn Quận Tân Phú cũng như những điểm mới khi áp dụng Nghị định 115 trong công tác xử phạt các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm trên địa bàn TPHCM, phóng viên Nhất Hương đã có cuộc phỏng vấn bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.

* VOH: Vụ việc xảy ra ngộ độc tại Quận Tân Phú xảy ra với các em sau bữa ăn sáng bánh mì chà bông gà, kết quả kiểm tra bước đầu từ Ban Quản lý ATTP như thế nào?

- Bà Phạm Khánh Phong Lan: Có thể nói ngay khi vụ việc xảy ra thì các lực lượng chức năng đã vào cuộc, sau đó là sự phối hợp của Ban Quản lý An toàn thực phẩm, chúng tôi đã đi gửi mẫu kiểm nghiệm cũng như cùng ngành y tế sơ cấp cứu cho các em, tình hình cơ bản ổn định.

Chúng tôi cũng đã kiểm tra cơ sở Đồng Tiến – nơi cung cấp suất ăn sáng bánh mì chà bông cho các em và chúng tôi cũng đã phát hiện được một số sai phạm có thể thấy công ty vừa hết hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và đã làm thủ tục gia hạn nhưng thẩm định chưa đạt, phải khắc phục nhưng công ty vẫn hoạt động và đã xảy ra vụ việc này. Chúng tôi đã ghi nhận và sẽ xử phạt vấn đề này.

Thứ hai nữa là thống nhất với đoàn kiểm tra trước đây về những vi phạm an toàn thực phẩm tại nơi kiểm tra thực tế về điều kiện vệ sinh, nhà xưởng không bảo đảm, các lỗi này đều được liệt kê. Cơ sở này đã đóng gói sản phẩm từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau giao đến cho các bé sử dụng và chúng tôi cũng truy nguồn gốc chà bông gà tại hộ kinh doanh cá thể Hà Trang trên địa bàn huyện Củ Chi. Bước đầu nhận thấy cơ sở có đầy đủ giấy tờ kinh doanh, giấy đủ điều kiện, chúng tôi đang chờ biên bản để đánh giá cụ thể. Khi có kết luận nguyên nhân gây ngộ độc từ đâu thì sẽ xử phạt thêm lần nữa áp dụng theo nghị định 115 với mức xử phạt rất nghiêm khắc

* VOH: Không riêng cơ sở gây ra vụ ngộ độc lần này, quan điểm của Ban như thế nào trong xử phạt khi chúng ta đã có Nghị định 115 đi vào thực tiễn?

- Bà Phạm Khánh Phong Lan: Nghị định 115 quy định những mức xử phạt tương đối nghiêm khắc hơn, mức tiền phạt cao hơn. Tôi thấy mức xử phạt cá nhân lên đến 100 triệu, với các tổ chức lên đến 200 triệu, với một số trường hợp đặc biệt mức phạt sẽ không giới hạn.

Đứng về xử phạt tôi đánh giá là nghiêm khắc hơn nhưng tôi tâm niệm một điều ở đây là công cụ nhưng luôn luôn chúng ta làm sao xử lí cho thuyết phục, có tình có lý. Quan trọng nhất không phải đợi tới khi sự việc xảy ra mới xử phạt mà phải tuyên truyền vận động, giáo dục, tập huấn cho người ta biết để người ta biết mà không vi phạm còn nếu vi phạm thì sẽ áp dụng mức cao nhất để mang tính răn đe và chúng tôi sẽ công bố tất cả xử lí vi phạm ra công luận để các cơ sở kinh doanh khác nhìn vào đó làm gương

* VOH: TPHCM hiện đang vào cao điểm nắng nóng, để phòng ngừa không xảy ra tình trạng ngộ độc cấp như vừa rồi, bà có khuyến cáo gì gửi đến cộng đồng?

- Bà Phạm Khánh Phong Lan: Thời gian tới Ban sẽ tăng cường công tác kiểm tra không chỉ vì Nghị định 115 mà vì thời điểm này cận Tết, tết dương lịch và tết Nguyên đán.

Đây là thời điểm tập trung các nguồn nguyên liệu thực phẩm không bảo đảm để chế biến thực phẩm. Do đó, chúng ta phải xem lại thói quen sử dụng thực phẩm: mua và sử dụng thực phẩm ở nơi có địa chỉ rõ ràng, tin cậy.

Chúng tôi đang suy nghĩ để có những giải pháp quản lý như: thay vì công khai giấy chứng nhận đủ điều kiện trên trang web hay trên hệ thống thông tin mà công khai tại chỗ sản xuất buôn bán để người dân giám sát cùng.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức người chấp hành nên đó là lý do vì sao Ban luôn đẩy mạnh hậu kiểm hơn tiền kiểm. Dù là thành lập theo mô hình thí điểm mới hơn một năm nhưng qua báo cáo của Ban vừa qua cho thấy mức xử phạt trung bình một vụ là 10 triệu đồng coi như là mức rất nghiêm khắc nếu so với mặt bằng chung cả nước trong báo cáo giám sát chuyên đề của Quốc hội con số đó chỉ 200.000 đồng, đây là mức áp theo Nghị định cũ 178 còn nếu theo Nghị định mới 115 mức phạt còn cao hơn nhiều.

* VOH: Xin cảm ơn bà!

VOH

Bình luận

Đọc Báo