HĐND TPHCM sẽ họp bất thường giải quyết quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm - Thời sự 17g00 18/10/2018

(VOH) - UBND TPHCM đã có buổi gặp gỡ, đối thoại các hộ dân Thủ Thiêm trong khu 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Sáng 18/10, Chủ tịch UBND TPHCM  Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TPHCM  Nguyễn Thị Quyết Tâm, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đại diện Thanh tra Chính phủ và các sở, ngành TPHCM… đã có buổi gặp gỡ, đối thoại các hộ dân Thủ Thiêm trong khu 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Chủ tịch UBND TP tiếp xúc các hộ dân Thủ Thiêm

Toàn cảnh buổi tiếp xúc - Ảnh chụp qua màn hình

Đây là động thái đầu tiên của UBND TPHCM, sau khi Thanh tra Chính phủ có thông báo về việc giải quyết khiếu nại của người dân liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2 - nơi diễn ra buổi đối thoại, chính quyền quận 2 cũng lắp đặt màn hình dưới sảnh trung tâm Chính trị để người dân có thể theo dõi buổi làm việc. Có 30 hộ dân được mời gặp và đây là những hộ có diện tích giải tỏa lớn, hộ chưa di dời hoặc khiếu nại kéo dài.

Mở đầu buổi tiếp dân, đại diện Thanh tra Thành phố đã thông báo kết luận số 1483 của Thanh tra Chính phủ và kế hoạch của UBND TP thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ. Trong đó khẳng định khu vực 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch, khiếu nại của người dân Thủ Thiêm là có cơ sở và cần xem xét giải quyết sớm.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TPHCM đã thành lập 2 tổ công tác giải quyết vấn đề liên quan đến chính sách, hỗ trợ đền bù. Hai tổ công tác sẽ giải quyết 11 vấn đề, trong đó 10 vấn đề về chính sách đền bù cho người dân trong ranh và một vấn đề về chính sách đền bù ngoài ranh.

Là người phát biểu đầu tiên, ông Nguyễn Văn Thạch có một số ý kiến về việc hỗ trợ đền bù. Ông hỏi chính quyền căn cứ từ quyết định nào, bản đồ nào để xác định ranh khu đất 4,3 ha. "Theo tôi thì phải công bố căn cứ từ quyết định nào? bản đồ nào? Trước đây nếu căn cứ vào văn bản 6577 đã được phê duyệt sử dụng đất của quận 2 thì tôi nói khu phố 1 của tôi nằm ngoài hết. Bây giờ phải đi tìm nguồn gốc", ông Thạch có ý kiến.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, người phụ nữ gần 20 năm đi khiếu kiện xúc động nói: Việc thu hồi sai một miếng đất, cưỡng chế một căn nhà là lấy đi cuộc đời, một thế hệ người của cả một gia đình. "Qúy vị căn cứ vào bản đồ nào? Qúy vị chỉ tôi xem. Cho đến thời điểm này không có một bản đồ quy hoạch. Và tôi chỉ là người dân mà, bao nhiêu người khi không có nhà, đi ngược lại hoàn toàn đường lối chủ trương của Đảng".

Theo Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp: Thành phố đang tổ chức thực kết luận của Thanh tra Chính phủ, bà con có thể chưa đồng ý hoặc có khiếu nại nhưng các cơ quan chức năng vẫn đang làm và đây chưa phải là buổi cuối cùng.

Trong khi đó, lắng nghe tất cả ý kiến của bà con, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TPHCM nhấn mạnh tinh thần của buổi họp hôm nay là thắc mắc việc nằm trong ranh hay ngoài ranh 4,3ha, những vấn đề của người dân đã kéo dài quá lâu nhưng nếu nói cùng 1 lúc thì không giải quyết được. Nhưng tinh thần là đảm bảo quyền lợi tối đa cho dân. 

"Vấn đề gì cô bác chưa đồng ý, chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe và thảo luận. Không có áp đặt. Sẽ cố gắng đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Sai thì phải sửa. Không thể nào bù đắp hết được những khó khăn vất vả của cô bác do việc làm sai gây ra, những việc nào làm được tới đâu một cách tối đa theo quy định của pháp luật và trách nhiệm thì chúng tôi sẽ làm hết sức mình", bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, thành phố luôn cố gắng thu hút, kêu gọi đầu tư để phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, thành phố cũng muốn có sự đồng thuận của người dân, để chỉnh trang, xây dựng Thủ Thiêm thành khu hiện đại, trung tâm hành chính dịch vụ phía đông. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, thành phố đã có một số sai phạm, khuyết điểm, vi phạm đối với người dân sinh sống trên địa bàn, nhất là với những người dân tại khu phố 1, phường Bình An. Một số ngành có liên quan đã thiếu lắng nghe, không cầu thị, chậm trễ giải quyết khiếu nại của các gia đình, tạo tâm lý bất an, hoài nghi, nghi ngờ của những gia đình có liên quan.

Thay mặt chính quyền thành phố, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong gửi lời xin lỗi chân thành đến bà con Thủ Thiêm: "UBND TP nhận thấy một số ngành có liên quan đã thiếu lắng nghe và chưa thể hiện thái độ cầu thị, chưa kịp thời giải quyết khiếu nại, kiến nghị của người dân tới nơi tới chốn để kéo dài tâm lý bất an, hoài nghi của một số hộ dân. Thay mặt chính quyền các thời kỳ, tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về sai sót hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm, về những khốn khó người dân Thủ Thiêm phải gánh chịu. Tôi xin chia sẻ những hi sinh của các gia đình vì sự phát triển của TP mà phải rời khỏi nơi ở của mình. Tôi rất xin lỗi".

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng lắng nghe và tiếp thu 3 vấn đề, đó là: Xem xét trường hợp những người muốn quay trở về nơi ở cũ; Xem xét lại cả 5 khu phố, không chỉ khu phố 1, báo cáo lại với Thanh tra Chính phủ; Về vấn đề ranh giới, việc xác định ranh như thế nào, sẽ xem xét, tìm hiểu lại.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ tiếp tục gặp mặt bà con vào tuần đầu của tháng 11 lắng nghe thêm các ý kiến: "TP đã xây dựng ngay kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng hợp pháp của người dân, xử lý trách nhiệm những tổ chức cá nhân sai phạm. Qua tiếp xúc của chính quyền Quận 2, nhiều ý kiến đề xuất hoán đổi đất, đồng thời tính toán quyền lợi để người dân không thiệt thòi. Tiếp xúc bữa nay thì ngoài ý kiến hoán đổi đất, có thêm ý kiến muốn về lại nơi ở cũ. Chúng tôi xin tiếp thu, và sẽ có buổi gặp gỡ người dân, vào đầu tháng 11, trước hết là các hộ dân ngoài ranh, sau đó gặp người dân trong quy hoạch để xin ý kiến về 11 vấn đề liên quan chính sách bồi thường. Chúng tôi muốn có sự đồng thuận của người dân thông qua thảo luận cụ thể".

Sau khi thống nhất phương án giải quyết quyền lợi với các hộ dân, HĐND TP sẽ họp thông qua vấn đề này. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết đã hội ý nhanh với Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm và thống nhất HĐND TP sẽ có phiên họp bất thường giải quyết chính sách cho người dân Thủ Thiêm, theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Hoàng Lĩnh - Phú Sơn

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo