Hàng Việt Nam ngày càng được yêu thích và tin dùng - Thời sự 5h30 16/5/2018

(VOH) - TPHCM là một trong những địa phương tham gia tích cực vào cuộc vận động “Người việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

TPHCM là một trong những địa phương tham gia tích cực vào cuộc vận động “Người việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, phát huy mạnh mẽ năng lực nội tại, đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng hàng hóa, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Ảnh minh họa.

Trong thời gian qua, TPHCM đã xây dựng chương trình hành động, tập trung thực hiện các nhóm giải pháp về thông tin, tuyên truyền, vận động, kết nối doanh nghiệp Việt với thị trường tiêu thụ, triển khai chương trình khuyến mãi sử dụng hàng Việt. Phát triển thị trường nội địa, mở rộng mạng lưới bán lẻ, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, thực hiện chương trình bình ổn thị trường, trong đó ưu tiên tập trung đảm bảo nguồn cung ứng các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày.

Ngoài ra còn gắn với các chương trình an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, truy xuất nguồn gốc hàng hóa cho người tiêu dùng. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, khẳng định: “Cuộc vận động có tác động mạnh mẽ đến sự chuyển biến nhận thức của người tiêu dùng, người tiêu dùng hiện nay đã ngày càng tin tưởng hơn và có nhiều cơ hội chọn lựa hơn đối với hàng hóa Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là hàng tiêu dùng và nhóm hàng hóa mới phát triển, đó là những sản phẩm công nghệ made in Vietnam. Chúng tôi thấy rằng đạt được của 3 năm nay là số lượng các đơn vị tham gia vào chương trình bình ổn giá, các chương trình của thành phố để tham gia thị trường thành phố, phải nói là phát triển vượt bậc, không chỉ các hàng hóa tiêu dùng mà các hàng hóa có hàm lượng giá trị công nghệ cao đã ngày càng được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm triển khai, và được người tiêu dùng đón nhận”.

Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa, tuyên truyền trong nhân dân, qua đó phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt và sản xuất ra nhiều mặt hàng có chất lượng.

Người tiêu dùng thành phố ngày càng tin tưởng vào hàng hóa Việt Nam, bà Trần Thị Hiền ở quận 1 và bà Trương Thị Hà ở quận 3, cho hay: “Đúng hàng Việt Nam mình rất là nhiều mặt hàng phong phú, và có những mặt hàng người ta chỉ xài hàng Việt Nam thôi, giống như về dầu ăn thì Việt Nam mình cũng nổi tiếng, về nui, mì, rồi những đồ nhựa hàng Việt Nam cũng hơn hẳn hàng ngoại. Tôi thấy bây giờ hàng Việt Nam rất là chất lượng, mà giá thành cũng rẻ, thành thử người dân bây giờ thường sử dụng hàng Việt Nam nhiều hơn hàng ngoại”.

 Không những người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt, mà chính bản thân tiểu thương tại các chợ truyền thống cũng tin tưởng và giới thiệu cho người dân các sản phẩm hàng Việt. Ông Hoàng Tuấn, tiểu thương chợ Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, cho rằng: “Thời gian vừa qua chuyển qua xài hàng Việt Nam thì lúc đầu người ta vẫn còn do dự về chất lượng, rồi sau mình cũng có tí xíu kiến thức để thuyết phục người tiêu dùng, người ta mua về sử dụng thử 1 lần, 2 lần cảm thấy chất lượng cũng như là giá cả hơn hẳn, thành thử ra người ta sử dụng hàng Việt Nam”.

 Thành phố hiện có trên 1.000 doanh nghiệp sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao, có mặt ở nhiều kênh phân phối của thành phố chiếm tỷ lệ cao với chất lượng tốt, giá cả phù hợp đã tạo được niềm tin cho người tiêu dùng, hàng Việt cũng đã xuất hiện nhiều ở các thị trường nước ngoài.

Ông Cao Siêu Lực, Tổng Giám đốc doanh nghiệp tư nhân bánh kẹo Á Châu, ABC Bakery, cho biết: “chúng tôi đã khẳng định sản phẩm của mình chất lượng cao, hiện nay đã khai thác thị trường Campuchia, hiện đã có 5 cửa hàng ở Campuchia giới thiệu sản phẩm. Ngoài Campuchia còn tìm kiếm những thị trường khác, chẳng hạn Philippines...”.

 Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên cuộc vận động vẫn còn những hạn chế như một số cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị quán triệt cuộc vận động chưa đúng mức, chưa cụ thể, công tác thông tin, tuyên truyền tới người tiêu dùng còn hạn chế. Bên cạnh đó, đa số các doanh nghiệp Việt có quy mô nhỏ và vừa, công nghệ lạc hậu nên gặp khó khăn trong việc nâng cao chất lượng hàng hóa để cạnh tranh với hàng ngoại nhập. 

Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động “Người việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức mới đây, Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung đề nghị các cấp ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai cuộc vận động một cách tập trung, xuyên suốt: “Phải tăng cường tạo điều kiện cho Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, gắn kết chặt chẽ hơn nữa với các sở ngành thành phố và quận huyện, gắn kết chặt chẽ hơn nữa môi trường hoạt động giữa các hệ thống, hệ thống chính trị của thành phố cùng với quận huyện, và sự kết nối với các địa phương trong khu vực và trong vùng. Để từ đó tạo môi trường điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp chủ động thích ứng, tham gia có hiệu quả trên thị trường trong bối cảnh đã hình thành cộng đồng ASEAN, và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tranh thủ thời cơ, hạn chế thấp nhất các thách thức, rủi ro, tăng cường sản xuất kinh doanh bền vững”.

 Theo thống kê, đa số các hệ thống phân phối lớn đều tham gia, liên kết với các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường thực hiện phân phối, đưa hàng bình ổn đến tay người tiêu dùng. Chính điều này đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trên địa bàn TP, từ đó góp phần khẳng định vị thế của hàng Việt. 

Bá Nam

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo