Gương công nhân ngành điện thành phố Nguyễn Văn Trọn - Thời sự 17 giờ ngày 14/12/2017

(VOH) - Thi đua là không ngừng sáng tạo để làm lợi cho đơn vị và đóng góp cho xã hội. Đây cũng là phương châm luôn được anh Nguyễn Văn Trọn duy trì thực hiện trong suốt 20 năm gắn bó với nghề.

Anh là công nhân Tổ quản lý đo đếm, Đội Quản lý hệ thống đo đếm, Công ty Điện lực Bình Phú thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM

Trong suốt thời gian qua anh đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh đã góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động và làm lợi cho đơn vị hàng tỷ đồng. Với những đóng góp của mình, liên tục nhiều năm liền anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; Chiến sĩ thi đua của Bộ Công thương, Bằng khen Bộ Công thương và Bằng khen Thủ tướng Chính phủ. Và mới đây nhất là được TP trao tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2017. Anh xứng đáng là tấm gương điển hình “Người công nhân ngành Điện Thành phố mang tên Bác”. Phóng viên Mỹ Trang - VOH có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Văn Trọn:

VOH: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình thì đâu là  những lý do khiến cho anh nảy sinh ra những sáng kiến làm lợi cho đơn vị cũng như cho xã hội?

Anh Nguyễn Văn Trọn: Mình nhìn thấy thực tế công việc làm của mình hằng ngày, ra ngoài hiện trường còn gặp rất nhiều khó khăn buộc mình phải nghĩ ra việc gì đó để làm, từ đó mình nảy ra sáng kiến nhằm khắc phục khó khăn đó. Để giúp đỡ cho đồng nghiệp vì khâu của mình làm còn ảnh hưởng đến những bộ phận khác nữa. Từ đó giúp ích cho cơ quan của mình để tiết kiệm chi phí. Tất cả những sáng kiến mình làm ra đều là nhằm cải tiến, để tiết kiệm chi phí cho công ty thôi.

VOH: Trong hàng chục sáng kiến có giá trị làm lợi cao  thì sáng kiến nào mà anh cho là  tâm đắc nhất, mang lại lợi ích thiết thực nhất?

Anh Nguyễn Văn Trọn: Ví dụ như hộp bảo vệ điện kế. Trước đây hộp bảo vệ điện kế bằng mica, gắn ở trong nhà rất đẹp. Nhưng sau khi có chủ trương dời điện kế ra ngoài trước nhà để tiện việc ghi điện, tránh phiền hà khách hàng khi ghi chỉ số điện. Nắp mica để trong nhà thì không có vấn đề gì nhưng khi đem dời ra trước nhà, tiếp xúc với ánh nằng mặt trời, sau một thời gian sẽ bị vàng, ố, rạn nứt thì nhân viên ghi điện không nhìn thấy chỉ số. Lúc đó nhân viên ghi điện liên tục báo về là nắp hộp điện kế bị vàng ố không nhìn thấy chữ và chuyển cho bên đội quản lý điện kế  thay nắp khác, số lượng càng ngày càng nhiều. Lúc đó buộc mình phải suy nghĩ tại sao phải như vậy? Mình có thể thay mặt mica bằng mặt kính cường lực được không? Từ đó về nhà mình nghĩ ra được cách làm và mình đề xuất sáng kiến thay nắp hợp điện kế bằng kính cường lực. Mặt kính khi để ra ngoài, chịu tác động của ánh nắng mặt trời cũng không bị vấn đề gì, có thể sử dụng rất lâu. Như vậy đỡ tốn chi phí của ngành, không phải thay nắp hộp mica thường xuyên, thứ hai là rất tiện lợi trong việc nhân viên ghi số điện, nhìn rất rõ, đồng thời khách hàng cũng nhìn thấy rõ chỉ số điện của mình. Sáng kiến đó hiện tại đang được áp dụng tại công ty.  

VOH: Anh được tuyên dương là gương điển hình “Người công nhân ngành Điện Thành phố mang tên Bác”,  anh có nghĩ rằng đây là phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp của mình trong phong trào thi đua yêu nước?

Anh Nguyễn Văn Trọn: được giải thưởng này mình cảm thấy rất là vinh dự. Cũng phải ráng nỗ lực cố gắng rất nhiều. Theo quan niệm của mình thì đi làm thấy những gì khó khăn thì về nhà trăn trở, suy nghĩ ra cách gì đó để áp dụng thuận tiện cả cho bản thân mình, tiết kiệm cho cơ quan, thuận tiện cho đồng nghiệp. Vì lúc nào ra hiện trường gặp khó khăn là phải suy nghĩ phải làm sao để cải tiến, góp phần hoàn thành công tác chung của điện lực.

VOH: Xin cám ơn anh đã cùng trò chuyện với chương trình. Xin chúc anh tiếp tục có nhiều sáng kiến  hay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo