Đề án đổi mới cải cách chính sách bảo hiểm xã hội - Thời sự 5h30 ngày 07/5/2018

(VOH) - Vừa qua, Hội đồng lý luận Trung ương đã tổ chức Tọa đàm khoa học “Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội và cải cách chính sách tiền lương”.

Đây là những vấn đề thiết thân với đông đảo nhân dân, người lao động, sẽ được Hội nghị Trung ương 7 khóa XII dự kiến diễn ra từ ngày 7 đến 12/5 bàn và cho ý kiến.

Để bảo đảm nguyên tắc của chính sách và duy trì, phát triển quỹ, Đề án quy định người lao động tham gia bảo hiểm xã hội trên 10 năm thì mới bắt đầu được hưởng trợ cấp hưu trí. Nếu người lao động rời khỏi hệ thống trước thì chỉ được hưởng số tài khoản hiện hữu.

Đề án cũng đặt ra vấn đề điều chỉnh tuổi hưu để bảo đảm tính bền vững của Quỹ bảo hiểm xã hội, tập trung theo phương án điều chỉnh tăng tuổi từ 1/1/2021 theo lộ trình với người lao động bình thường trong điều kiện lao động bình thường tăng thêm mỗi năm 3 tháng, cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. Đồng thời, thay đổi chính sách bằng việc thực hiện đầy đủ 5 chế độ BHXH về ốm đau, thai sản, tai nạn, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất cho những người tham gia BHXH tự nguyện.

Xung quanh nội dung này, VOH có cuộc phỏng vấn ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM.

 

 

VOH

Bình luận

Đọc Báo