Đau lòng với những trường hợp ung thư khi còn quá trẻ! - Thời sự 11g00 18/09/2018

(VOH) - Các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu vừa phẫu thuật cho bệnh nhi 9 tuổi, bị ung thư buồng trứng.

Tại đây cũng vừa phẫu thuật 2 trường hợp bệnh nhân ung thư cổ tử cung trong độ tuổi 24 tuổi và 26 tuổi với phương pháp phẫu thuật nội soi bảo tồn thần kinh giúp cải thiện chất lượng sống và phẫu thuật cắt cổ tử cung tận gốc giúp bệnh nhân có khả năng sinh sản. Hiện Khoa Ngoại 1 cũng vừa tiếp nhận bé gái 13 tuổi mắc ung thư buồng trứng với khối u đã to.

Thống kê ở nước ta, mỗi năm trên toàn quốc có khoảng 126.000 ca mới mắc và 94.000 trường hợp tử vong do ung thư. Là 1 trong những bệnh viện chuyên điều trị ung thư của khu vực phía Nam và của cả nước, chỉ tính riêng bệnh nhân ung thư dưới 30 tuổi, thống kê của Bệnh viện Ung bướu TP cho thấy năm 2017 bệnh viện tiếp nhận hơn 2030 trường hợp trong đó, bệnh nhân dưới 15 tuổi là khoảng 730 trường hợp.

Hiện tại, bệnh viện có gần 100 bệnh nhân đang điều trị nội trú  ở độ tuổi dưới 39. Bệnh nhân ung thư ngày càng trẻ hóa, một thực tế đau lòng mà các bác sĩ phải thốt lên khi chứng kiến những bệnh nhân mắc bệnh nan y khi còn quá trẻ. Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1 – Bệnh viện Ung Bướu TP đã có cuộc trao đổi với phóng viên VOH.

*VOH: Thưa bác sĩ một thực tế hiện nay đó là sự gia tăng không ngừng bệnh nhân ung thư đặc biệt là xu hướng trẻ hóa bệnh nhân ung thư. Tình hình này hiện như thế nào?

- Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến: Trong thời gian gần đây, bệnh viện Ung bướu nói chung và khoa Ngoại 1 tiếp nhận rất nhiều trường hợp ung thư phụ khoa còn rất trẻ. Bệnh ung thư thí dụ như ung thư cổ tử cung, thân tử cung, buồng trứng thường xuất hiện ở lứa tuổi sau 50 nhưng gần đây gặp những bệnh nhân dưới 30 tuổi, ung thư buồng trứng thậm chí 9 tuổi đã bị. Câu hỏi đặt ra là vì sao thời gian gần đây trên phạm vi cả nước độ tuổi ung thư lại trẻ như vậy?

Nói về nguyên nhân thì tất cả đều không tìm ra được nguyên nhân, người ta chỉ đề cập đến yếu tố thuận lợi thôi. Tuy nhiên, đối với ung thư cổ tử cung là do nhiễm vi rút HPV, trên 75% ung thư cổ tử cung do con vi rút này. Thêm vào đó  tỷ lệ phụ nữ nhiễm vi rút HPV trong hoạt động tình dục tỷ lệ rất cao, trên 80% nhưng chỉ có hơn mười mấy phần trăm  nhiễm HPV ở một số tuýp đặc biệt gây ung thư. Và ung thư cổ tử cung sẽ qua rất nhiều giai đoạn nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ khỏi cao. Tuy nhiên, nếu tình trạng nhiễm tới nhiễm lui hoài thì diễn tiến sẽ nhanh hơn, rầm rộ hơn cộng vào những yếu tố nguy cơ thuận lợi như quan hệ tình dục sớm, kể cả ngay tuổi học trò đã có rồi, thêm lối sống buông thả, hút thuốc, uống rượu rồi ăn uống nhiễm hóa chất độc hại, rồi ăn uống không kiêng cữ, chế độ vận động, rồi béo phì .. là những điều kiện thúc đẩy ung thư ở người trẻ ngày càng nhiều

*VOH: Ung thư ở giai đoạn trẻ như vậy về góc độ điều trị sẽ khác biệt như thế nào với những trường hợp thông thường?

- Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến: Ung thư ở người trẻ chẩn đoán, tìm rất khó vì người trẻ ít khi quan tâm đến sức khỏe của mình chỉ phát hiện ung thư trong những trường hợp tình cờ, ngẫu nhiên. Thường ung thư ở người trẻ diễn tiến rầm rộ, tiên lượng nặng hơn so với người lớn. Nó đáp ứng điều trị tốt hơn trong phẫu trị, hóa hay xạ trị nhưng dư hậu chịu nặng nề hơn người lớn. Chinh vì vậy điều trị ung thư ở người trẻ là một thử thách, điều trị rất khó khăn so với người lớn tuổi

*VOH: Khi người trẻ mắc bệnh ung thư họ chịu rất nhiều thiệt thòi, nhất là với chị em phụ nữ khi tương lai còn dài ở phía trước. Như vậy khi tiếp nhận những ca ung thư trẻ thì điều bác sĩ lo ngại là khả năng khỏi bệnh hay phải giải tỏa áp lực tâm lí nặng nề ở nhóm đối tượng này khi hay mình mắc bệnh?

- Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến: Vấn đề đau đầu nhất của bác sĩ khi tiếp nhận ung thư ở người trẻ phải nói là rất đau lòng, đặc biệt những người phụ nữ trẻ chuẩn bị làm mẹ, tương lai tươi đẹp đang ở phía trước, chuẩn bị vô đại học, hay chuẩn bị lập gia đình v.v.. Vấn đề đau đầu nhất là khi điều trị ung thư phụ khoa phải cắt bỏ tử cung và buồng trứng như vậy người phụ nữ sẽ mất cơ hội làm mẹ, người phụ nữ phải hy sinh. Do vậy bác sĩ rất đau đầu, nếu chừa lại có con thì khả năng tái phát cao. Do vậy, người bác sĩ và bệnh nhân phải chọn con đường đi đúng đắn nhất, phải đấu tranh tư tưởng ghê gớm để quyết điều trị triệt để hay bảo tồn trên từng cá thể.

*VOH: Việt Nam đứng thứ 78 các nước có tỷ lệ ung thư cao. Nhìn lại vấn đề phòng chống ung thư, có lẽ chúng ta phải thay đổi quan điểm việc thay đổi lối sống không chỉ ở người lớn tuổi mà ngay khi còn ở độ tuổi trẻ, các bạn phải ý thức được lối sống lành mạnh góp phần chủ động phòng ngừa căn bệnh nan y này đúng không?

- Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến: Thứ nhất phải xem lại môi trường sống nếu có độc hại phải loại bỏ thứ hai phải thực hiện lối sống lành mạnh. Lành mạnh là sao nghĩa là tuổi trẻ không nên tập tành uống rượu, hút thuốc hay tình dục bừa bãi, phải có chế độ ăn uống, vận động phù hợp tránh béo phì, đồng thời thường xuyên quan tâm đến sức khỏe mình ngay khi còn trẻ vì điều này với người trẻ dường như rất ít chú tâm, đến khi bệnh thì đã muộn. Riêng với ung thư phụ khoa, người phụ nữ nên chủ động tiêm ngừa phòng nhiễm HPV vì khi nhiễm vi rút này thì tỷ lệ ung thư rất là cao./

*VOH: Cảm ơn bác sĩ.

Nhất Hương

Bình luận

Đọc Báo