Đạo diễn nói về series phim truyện cổ tích Rồng rắn lên mây - Thời sự 17g00 08/12/2018

(VOH) - Đạo diễn Nguyễn Minh Chung nói về quá trình làm phim và cũng như điểm mới được dùng trong series phim Rồng rắn lên mây.

Đã từng rất thành công với các phim về đề tài thiếu nhi như Kính vạn hoa, truyện cổ tích Việt Nam, Tóc rối... mới đây Đạo diễn Nguyễn Minh Chung làm mới lại phim truyện cổ tích Việt Nam  với series Rồng rắn lên mây đang được đón nhận tích cực từ người xem. 30 tập được chia ra làm 3 phần, bối cảnh, câu chuyện trải dài từ Bắc vào Nam, và các vùng dân tộc thiểu số. Làm mới từ trong cách quay, tình tiết phải thêm vào cho phù hợp đến phục trang, cảnh dựng đều được đạo diễn cùng ekip thực hiện một cách kỹ lưỡng, đầu tư. Phóng viên VOH có trao đổi cùng Đạo diễn Nguyễn Minh Chung về quá trình làm phim và cũng như điểm mới được dùng trong series phim Rồng rắn lên mây.

*VOH: Thưa ông! Có thể nói series phim truyện Cổ tích Việt Nam Rồng rắn lên mây đang tạo hiệu ứng tốt từ người xem nhỏ tuổi, và ngay cả các bậc phụ huynh. Không biết với lần làm mới này thì khi thực hiện ông có gặp vấn đề khó khăn gì không?

- Đạo diễn Nguyễn Minh Chung: So với hồi xưa thì hồi xưa có điều kiện hơn bây giờ. Nó bị ngược chỗ đó. Ngày xưa làm cho hãng phim Phương Nam được làm những điều mình muốn. Tức là họ rộng rãi về mặt tiền bạc để cho mình những cảnh quay. Còn bây giờ thì về mặt tiền bạc thì nó eo hẹp hơn. Thời gian cũng eo hẹp hơn. Ngày xưa làm phim cổ tích như vậy là 4,5 ngày quay nhưng bây giờ chỉ có 2 ngày quay. Nhưng mà so với mặt bằng hiện tại thì bên HTV3 đầu tư cũng khá nhiều. Thành ra vẫn đáp ứng được những yêu cầu của mình. Về mặt thiết bị thì tốt hơn thời xưa. Về phục trang, cảnh trí cũng khá hơn. Nhưng thời gian eo hẹp tuy nhiên họ cho 2 máy quay nên cũng khắc phục được vấn đề thời gian.

*VOH: Đạo diễn Nguyễn Minh Chung vừa nói đến vấn đề phục trang. Đây là vấn đề rất dễ gây nên những tranh luận ở các loại hình nghệ thuật từ sân khấu, điện ảnh đến hội họa. Vậy thì đạo diễn xử lí vấn đề phục trang như thế nào?

- Đạo diễn Nguyễn Minh Chung: Truyện cổ tích không vào thời đại nào cả, không vào thời điểm nào cả. Thành ra nói về phục trang vấn đề là truyện cổ tích cho ra truyện cổ tích thôi. Tức là cho người ta phân biệt được đây là phim cổ tích Việt Nam chứ không phải là phim cổ tích của Ấn Độ hay của Hy Lạp. Phục trang đây cũng không qui định thời nào khác, chỉ có tính chất cổ xưa, mang màu sắc của dân tộc Việt. Ngay cả kiến trúc nhà cửa cũng vậy. Mình chỉ đại khá nó là xưa lắm, vào thời nào đó xưa lắm. Nhưng mà mình bị ảnh hưởng của kiến trúc nhà Nguyễn thôi. Tức là kiến trúc hiện tại của mình chỉ tồn tại tới thời nhà Nguyễn, từ đền đài, đến đình chùa, nhà giàu nhà nghèo thì tồn tại tới thời nhà Nguyễn còn lại thôi, chứ trước đó không có. Nên mình chỉ lấy kiến trúc hiện tại đang có để sử dụng.

*VOH: Với phim truyện cổ tích Việt Nam lần đầu tiên thì đã gây ấn tượng rất tốtcho người xem trước đây, thế hệ 7x, 8x. Nhưng lần này thì đạo diễn phải làm mới để cho các em tiếp nhận dễ hơn, ấn tượng hơn. Đạo diễn hãy nói quan những nét mới từ dựng cảnh, đến ngay cả việc thu âm thu tiếng?

- Đạo diễn Nguyễn Minh Chung: Khi làm lại phải làm mới hơn, nhiều khi phải thay đổi cả cấu trúc của phim, chỉ giữ lại tinh thần của câu chuyện. Thay đổi toàn bộ cấu trúc, để hình thành nên câu chuyện hoàn toàn mới, chỉ giữ lại những nét, những tinh thần của câu chuyện đó thôi để mình làm cho nó hấp dẫn hơn. Ví dụ như phim Cậu bé thông minh, thì ngày xưa những cảnh sử dụng trong hoàng cung vua chúa, gặp cậu bé trong hoàng cung, trong triều thì bây giờ tôi chuyển lại ông vua đi vi hành. Thì trong quá trình đi vi hành gặp cậu bé này ở làng. Và mọi chuyện diễn biến ra chung quanh cái làng đó thôi. Thì mình có sự thay đổi như vậy, không khí đẹp và cảnh đẹp hơn. Vì thực chất về mặt hoàng cung thì mình không thể nào làm ra một cung điện vua chúa hoành tráng được.

*VOH: Series phim Rồng rắn lên mây thì việc thu tiếng là việc thu trực tiếp tại hiện trường. Điều này làm cho người xem có nhiều cảm xúc và ngay cả với diễn viên nữa. Các em sẽ phải học thuộc lời thoại, đóng thật tốt vai diễn của mình. Nhưng mà theo tôi nhận thấy thì phim lần này các diễn viên nhí là những gương mặt mới?

- Đạo diễn Nguyễn Minh Chung: Làm phim cổ tích cũng không đòi hỏi diễn viên ngôi sao. Đi casting thì cũng có 1 số cháu diễn tốt, một số cháu diễn chưa tốt lắm. Nhưng mà có những yêu cầu mà mình phải chấp nhận vì thứ nhất, trong phim cổ tích đòi hỏi các cháu phải cạo đầu ba giá, nhất là các cháu trai. Mình cực vì quay thì mình chỉ dẫn rất nhiều vì quay rất nhiều. Nhưng thật ra các cháu đều rất dễ thương, đều diễn tốt. Và quay vào thứ 7, chủ nhật để tránh việc học của diễn viên.

*VOH: Với series phim Rồng rắn lên mây lần này được làm mới thì đạo diễn Nguyễn Minh Chung cũng như nhà sản xuất sẽ có những thông điệp gửi gắm đến các em và các bậc phụ huynh?

- Đạo diễn Nguyễn Minh Chung: Phim cổ tích không chỉ dành cho trẻ con không vì tất cả những thông điệp trong truyện phim đều có bài học. Bài học giáo dục về đạo đức, mà bài học giáo dục về đạo đức không chỉ dành cho trẻ con mà nó còn bài học về gia đình, về tình nghĩa vợ chồng, về tình thầy trò, tình  bạn bè. Thành ra phim cổ tích phù hợp với tất cả mọi lứa tuổi, từ trẻ đến già. Thành ra khi mình làm thì không đơn giản là làm cho trẻ con coi mà làm sao phải khai thác sâu sắc hơn để người lớn, ba mẹ các cháu, phụ huynh ông bà xem thì vẫn thẩm thấu được những điều mình muốn nói. Thành ra khi xem mà cả gia đình ngồi xem với trẻ con rất thú vị.

*VOH: Cảm ơn đạo diễn.

 

Ngọc Bích

Bình luận

Đọc Báo