Còn nhiều thách thức với ngành xuất bản - Thời sự 11g 10/10/2018

(VOH) - Ngày 10/10/1952, Chủ tịch Hồ ChíMinh đã ký sắc lệnh 122 thành lập Nhà in Quốc gia. Sắc lệnh này ra đời có ý nghĩa lớn, thúc đẩy sự phát triển của ngành xuất bản – in – phát hành. 

Từ đó, ngày 10/10 được chọn là ngày truyền thống của ngành xuất bản. 

Trong năm 2018, ngành xuất bản đã có nhiều thành tựu, góp phần tăng cả về lượng và chất, đem đến cho độc giả nhiều tác phẩm hay, phong phú và đa dạng về thể loại, đề tài. Thông qua các chương trình giao lưu, hội thảo, kí tặng, các hội sách được tổ chức, thấy được thị trường sách hoạt động khá sôi nổi, tốt đẹp. Trên 20.000 đầu sách được xuất bản, đáp ứng được nhu cầu đọc của độc giả. Trong đó, đáng chú ý là sách cho thiếu nhi và tuổi mới lớn thì tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây. Công chúng đã tìm đến sách nhiều hơn, cộng với việc nhiều kênh phát hành như kênh truyền thống, kênh online, hay những đường sách mùa xuân, đường sách thành phố được mở, cũng đã giúp cho doanh thu của các đơn vị làm sách, nhà xuất bản tăng trưởng, khoảng từ 15 đến 20% so với năm trước. Điều đó cũng chứng minh được rằng ngành xuất bản đang có những bước phát triển tốt, đều đặn qua từng năm. Trong những tháng đầu năm 2018, ngành xuất bản đã có nhiều tác phẩm có nội dung tốt, mang tính thời sự như tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam, bảo vệ môi trường, phục vụ phát triển du lịch...

 Đường sách Tết Mậu Tuất 2018

Hàng trăm độc giả đã đến tham quan, mua sách tại Đường sách Tết Mậu Tuất 2018 (Ảnh: K.H)

Hiện nay, cả nước có 59 Nhà xuất bản và hoạt động liên kết xuất bản trở thành nguồn sống chủ yếu của các đơn vị này. Các đơn vị tư nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất bản hiện nay nhiều và hoạt động khá hiệu quả và năng động. Do vậy mà sách được liên kết xuất bản xuất bản ồ ạt. Tình trạng này cũng phần nào phản ánh đời sống đa dạng của sách song nó cũng nói lên chất lượng sách đôi khi cần phải xem lại. Bên cạnh đó, khâu biên tập ở các đơn vị làm sách cũng còn hạn chế, dẫn đến việc có sai phạm và bị thu hồi sách, gây không ít hoang mang cho độc giả. Nhà văn, Nhà báo Hồ Huy Sơn nêu ý kiến: "Có rất nhiều điều khởi sắc trong lĩnh vực xuất bản. Bên cạnh dòng sách mà nó xuyên suốt chủ lực có từ rất lâu như văn học. Nhưng có những dòng khác như dòng tản văn, dòng kĩ năng sống đang rất được quan tâm. Chỉ có điều tôi thấy nó nở rộ và nhiều như thế nhưng ít có sự chắt lọc, ít có đầu sách có giá trị về hàm lượng trí thức, hàm lượng kiến thức cho bạn đọc".

Bạn đọc Trần Hà Thanh ở Quận Tân Bình bày tỏ sự lo lắng: "tôi thấy rất nhiều đầu sách bị thu hồi hoặc thông tin đính chính thì với tư cách bạn đọc tiếp cận những thông tin như vậy thì tôi thấy rất hoang mang vì không biết nội dung những thông tin mà mình đọc trong cuốn sách nó có chính xác hay không. Cho nên trong thời gian tới, tôi mong muốn cuốn sách trước khi đến tay bạn đọc thì các nhà xuất bản, các biên tập viên đưa đến tay bạn đọc chính xác hơn".

Trong khi đó, tình trạng in lậu hiện nay vẫn còn đang là nỗi lo cho người làm sách mà chưa có biện pháp nào khắc phục hiệu quả. Những quyển sách được dày công đầu tư từ phía tác giả và nhà xuất bản thì lại xuất hiện một cách tràn lan và công khai chỉ sau một đêm, gây thiệt hại lớn cho nhà làm sách. Trong khi đó mức xử phạt chưa mang tính răn đe, không hạn chế được việc in lậu như hiện nay. Bà Nguyễn Tư Tường Minh, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố cho biết thêm những khó khăn trong việc xuất bản: "Văn hóa đọc trong cộng đồng mặc dù trong thời gian qua được đề cập đến rất nhiều nhưng khả năng đọc, lượng đọc, niềm yêu thích đọc vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy mà có những đầu sách xuất bản hằng năm rất hay nhưng mà chúng tôi xuất bản với số lượng hạn chế. Có nhiều đầu sách có giá trị nhưng khá kén đọc giả chính vì vậy mà về phía nhà xuất bản khi chúng tôi xuất bản thì thấy khá khó khăn trong việc tìm được đầu ra cũng như nhiệm vụ chính trị với nhiệm vụ kinh doanh."

Trong năm 2018, Hội xuất bản Việt Nam cũng đã cố gắng tổ chức nhiều hội sách, nhằm mang những tác phẩm sách mới nhất trên thế giới đến cho bạn đọc Việt. Điều đó đã làm phong phú thêm đời sống văn hóa và cũng giúp cung cấp nguồn sách cho các đơn vị làm sách được dồi dào. Những bộ sách nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ nhỏ được công ty sách Thái Hà, Đông A... mua về đã giúp cho các phụ huynh và em nhỏ có nhiều lựa chọn. Đó cũng là tín hiệu vui, vừa giúp đa dạng sách cho công chúng và cũng thúc đẩy các tác giả Việt viết sách cho thiếu nhi. 

Ngọc Bích

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo