Cơ hội hình thành trung tâm đồ nội thất thế giới ở Việt Nam – Thời sự 17g 07/12/2018

(VOH) – Từ cuộc thương chiến Mỹ Trung Quốc, áp thuế từ 10% đến 25%, hiện đã có những dịch chuyển đầu tư của doanh nghiệp ngành gỗ từ nước ngoài vào Việt Nam, kể cả gian lận, lẫn tránh xuất xứ đồ gỗ.

Sáng 7/12, tại TPHCM, Hội Thủ công mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TPHCM tổ chức hội thảo cơ hội từ thương mại Mỹ Trung Quốc giữa hai làn Hiệp định EVFTA, CPTPP và sự hình thành trung tâm đồ nội thất thế giới tại Việt Nam.

Các đại biểu đã nghe giới thiệu và trả lời về những vấn đề như vận hội phát triển ngành công nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ Trung Quốc và 2 hiệp định thương mại tự do EVFTA, CPTPP, nội lực công nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt với Hiệp định VPA/Flegt và Luật Lâm nghiệp, cơ hội mở rộng đồ nội thất ở thị trường Mỹ, vì sao một số doanh nghiệp nước ngoài chọn Việt Nam để đầu tư phát triển sản xuất và thương mại đồ nội thất, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực kế thừa cho ngành...

Từ cuộc thương chiến Mỹ Trung Quốc, áp thuế từ 10% đến 25%, hiện đã có những dịch chuyển đầu tư của doanh nghiệp ngành gỗ từ nước ngoài vào Việt Nam, kể cả gian lận, lẫn tránh xuất xứ đồ gỗ. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam.

Để phát triển ngành, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Trần Quốc Khánh cho rằng: “Có những điều chúng ta tưởng như cơ hội, thí dụ như xung đột thương mại Mỹ Trung, nhưng khi đi sâu phân tích thì rủi ro cũng rất lớn, hay ít nhất cơ hội cũng không lớn như chúng ta tưởng. Có những điều tưởng như sức ép, thách thức, thí dụ như tuân thủ Hiệp định Flegt, nhưng nếu chúng ta tiếp cận vấn đề một cách toàn diện hơn, đây chính là cơ hội. Từ đây, có thể suy ra, một ngành chế biến gỗ thực sự hiệu quả và chất lượng, đáp ứng được quy tắc xuất xứ Việt Nam, nói không với các hành vi lẩn tránh, thục sự quan tâm đến người tiêu dùng và đáp ứng được yêu cầu của thời đại về bảo vệ môi trường, biết nói không với gỗ bất hợp pháp, chắc chắn sẽ là một ngành có thể phát triển mạnh trong dài hạn mà không cần phải quá để ý đến việc Mỹ Trung đang làm gì.”

        Nguyễn Thắng

VOH

Bình luận

Đọc Báo