Những lớp học bơi miễn phí giữa Sài Gòn – Thời sự 11g 15/07/2018

(VOH) - Để những ngày sinh sống và học tập tại TPHCM không vô vị, nhiều bạn trẻ đã dùng khoảng thời gian hè nghỉ ngơi của mình, tham gia những hoạt động ý nghĩa cho xã hội.

Cứ hình dung, hết một mùa hè, có 400 em thiếu nhi từ không biết bơi, nhờ sự hướng dẫn và kèm cặp của chính các bạn trẻ tình nguyện, đã trở nên thành thạo ít nhất một kiểu bơi, đã biết cách ứng phó với sự cố dưới nước… Đó cũng là khởi đầu để những lớp học bơi miễn phí ra đời giữa mùa hè này.

Sáng thứ bảy, trời Sài Gòn chợt mưa lất phất. Mấy “thầy cô” phụ trách điểm dạy bơi tại Trường Trung học cơ sở Bình An, quận 8 cứ nhấp nhỏm lo sợ bọn trẻ không đến học. Ấy thế mà đúng ca sáng 7 giờ, đã có lác đác vài em được phụ huynh chở đến. Rồi đợi thêm chút nữa, các em lần lượt có mặt. Các thầy cô cùng trò bắt đầu bài tập khởi động trước khi xuống hồ bơi. Từ khi được các thầy cô chỉ dạy, nhiều em đã quen dần với môi trường nước.

Một tháng trở lại đây, cứ đều đặn mỗi tuần 3 buổi, chị Đinh Thị Nho, nhà ở gần chợ Lò Than, Phường 5 quận 8 chở hai đứa con gái đến điểm học bơi miễn phí này. Bé Dâu Tây, mới học lớp 1, những ngày đầu nhát nước, cứ bám chặt các thầy cô, có lúc sợ đến phát khóc khi đặt chân xuống hồ bơi. Thầy cô vừa dỗ ngọt, vừa năn nỉ bé mới chịu xuống nước. Nhìn hai đứa con đã có thể tự tin vui đùa dưới nước, biết cách thở dưới nước, chị Đinh Thị Nho bày tỏ: “Nói chung, mình thấy rất thiết thực. Bây giờ, tình trạng trẻ đuối nước thường xảy ra. Mình không có điều kiện để dắt bé đến trung tâm học bơi, vì lý do kinh tế. Thứ hai, dịp hè con mình không có đi học hè, nên mình có thời gian dẫn con đi học ở đây. Mình thấy mấy em dạy ở đây rất nhiệt tình. Một là hoạt động này đáp ứng được nhu cầu của trẻ là thích chơi với nước, trong khi mình không thời gian dẫn con đi hồ bơi”.

Lớp dạy bơi mà vị phụ huynh vừa nhắc, được phụ trách bởi nhóm sinh viên của trường Đại học Sài Gòn, được triển khai từ giữa tháng 6 – ngay thời điểm nghỉ hè, cho đến nay. Hơn 30 “thầy cô” dạy bơi cho trẻ được tuyển chọn gắt gao từ Đoàn trường. Các sinh viên trước tiên phải là sinh viên đang học chuyên ngành sư phạm, thứ hai là phải biết bơi thành thạo.

Trước khi bắt đầu dạy bơi cho trẻ, nhóm đã chuẩn bị giáo án với đầy đủ kiến thức về bơi lội, các kỹ năng ứng phó, các kiến thức về phòng chống tai nạn đuối nước… Giáo án được các sinh viên nghiên cứu, tập huấn kỹ trước khi bắt tay vào lớp học. Nguyễn Dư Mỹ Trúc, sinh viên năm nhất ngành Sư phạm Ngữ Văn chia sẻ, ban đầu Trúc đăng ký hoạt động tình nguyện là ôn tập văn hóa cho học sinh. Tuy nhiên, khi nghe đến hoạt động dạy bơi cho trẻ thì lại hấp dẫn Mỹ Trúc. Mỹ Trúc kể, trong lớp học có một em học lớp 7 rất sợ nước. Trong những buổi tập đầu tiên, em chỉ dám bám thành hồ bơi. Và sau đó là bám chặt tay các sinh viên. Nhưng sau thời gian kiên nhẫn hướng dẫn, em đã trở thành người bơi thành thạo nhất trong số các bé học. Điều này đã mang lại sự động viên cho các sinh viên: “Mình sẽ thấy rõ ràng sự thay đổi của các em trong khoảng 1 tháng. Ngày đầu tiên vô các em sợ nước khóc. Các thầy cô kêu tập thở nước, các em nói con làm không được đâu. Sau một thời gian dụ ngọt, các em chịu nghe lời và làm theo hướng dẫn của mình, mình vui lắm. Giống như mình đã giúp cho cha mẹ các em, làm cho các em không sợ nước nữa”.

“Thầy” Nguyễn Hoàng Minh Khôi, hiện là sinh viên năm 2 ngành Sư phạm Sinh chia sẻ, để “dụ” các em học bơi rất khó, đặc biệt là với các bé sợ nước. Đa số trẻ đến học đều không biết bơi. Huấn luyện viên phải mất hai tuần đầu tiên các bé đã được tập quen dần với hồ bơi. Mỗi ca như vậy bố trí từ 3 – 4 sinh viên, trực tiếp hướng dẫn từng em. Minh Khôi cho hay, nhìn thấy các em tiến bộ từng ngày qua từng sải bơi, bạn thấy mình đã làm được một việc ý nghĩa cho trẻ, và cho cả nghề nghiệp của mình: “Qua giao tiếp, mình thấy các bé rất nghe lời. Qua mấy tuần dạy bơi, mình cũng hiểu được phần nào tính cách các bé ở lứa tuổi đó nghĩ gì, có dễ nổi nóng hay không. Để sau này trong công tác sư phạm, do mình đã có va chạm với các bé rồi nên mình dễ nắm bắt học sinh của mình. Mình nghĩ nó giúp ích rất nhiều cho nghề của mình ”.

Phó Bí thư Đoàn trường Trường Đại học Sài Gòn Tào Hữu Đạt chia sẻ, hiện có khoảng 40 sinh viên tham gia dạy bơi miễn phí tại các lớp học này. Đây là hoạt động được phối hợp bởi Đoàn trường với Quận Đoàn 8 để triển khai dạy bơi miễn phí cho khoảng 400 em thiếu nhi trên địa bàn quận. Có 3 điểm trường hỗ trợ hồ bơi để các em học là Trung học Cơ sở Lý Thánh Tông, Trung học cơ sở Bình An và Trường Tiểu học Nguyễn Trung Ngạn. Tại mỗi điểm, mỗi ngày có ba ca với bình quân mỗi ca từ khoảng em học. Trong số đó đông nhất là tại điểm Trung học cơ sở Lý Thánh Tông có ca lên đến 28 em. Phó Bí thư Tào Hữu Đạt đánh giá: “Nội dung này thiết thực và ý nghĩa cho chính các em thiếu nhi được thụ hưởng, đồng thời còn mang ý nghĩa cộng đồng, đem đến sự trải nghiệm cho chính sinh viên của mình. Mình thấy qua hai tháng, 400 em thiếu nhi từ không biết trở thành biết bơi, nên nó mang lại giá trị tinh thần rất lớn. Còn nếu tính bài toán kinh tế, mỗi bé đi học bơi hết 100.000 đồng/bé thì nhân lên mình đã tiết kiệm được cho xã hội 40 triệu”.

Thùy Linh

Bình luận

  • Đinh Thị Tuyết 11:44, 19/04/2019
    Rất thiết thực, cảm ơn những hy sinh thầm lặng.

Đọc Báo