Cần tuyên truyền nội dung chính, cốt lõi Luật an ninh mạng tới người dân - Thời sự 5g30 16/6/2018

VOH - Với 86,6% đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, Luật An ninh mạng đã chính thức được thông qua tại Kỳ thứ 5, Quốc hội khóa 14 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019.

Trong khi phần lớn cử tri cho rằng, dự luật ra đời trong thời điểm này sẽ cần thiết cho hoạt động quản lý, kiểm soát an ninh mạng của đất nước thì vẫn có một bộ phân người dân chưa tiếp cận thông tin đầy đủ, cố tình hiểu sai vấn đề như lo ngại về việc bảo vệ quyền riêng tư cá nhân, bí mật thông tin cá nhân, quyền tự do ngôn luận trên môi trường mạng, làm gia tăng các giấy phép con… Để giúp bạn đọc hiểu thêm về sự cần thiết của việc ra đời Luật An ninh mạng, Phóng viên VOH có phỏng vấn bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội.

VOH: Thưa bà, trước lo lắng của một số ít người dân, rằng Luật An ninh mạng sẽ can thiệp quá sâu, kiểm soát bí mật thông tin cá nhân người dùng, hạn chế quyền tự do ngôn luận trên môi trường mạng. Vậy, là Trưởng Ban dân nguyện của Quốc hội, bà cho biết, quan điểm của mình về sự cần thiết của việc ra đời Luật An ninh mạng trong lúc này?

Bà Nguyễn Thanh Hải: Có thể nói, trong thời gian qua, các đại biểu Quốc hội cũng như các cơ quan của Quốc hội đã lắng nghe, chia sẻ với nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng đã được tiếp thu, cân nhắc một cách thận trọng như Quốc hội đã lùi thông qua Luật Đặc khu chẳng hạn. Đối với Luật An ninh mạng, Ban soạn thảo và đại biểu Quốc hội đã nghiên cứu, xem xét một cách thấu đáo, chi tiết và có sự so sánh với nhiều bộ Luật khác trên thế giới. Và kết quả cuối cùng là Luật đã được thông qua với một kết quả rất cao 86,6%. Điều đó thể hiện sự thống nhất, nhất trí rất cao của các đại biểu sau khi đã cân nhắc thận trọng các yếu tố có liên qua, đồng thời có cả tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri sau các đợt tiếp xúc cử tri. Vì vậy, không có lý gì mà sau khi Bộ luật này đã được thông qua mà người dân không đồng thuận, vì tất cả đã được ghi nhận, tiếp thu thấu đảo cùng với sự giải trình của Ban soạn thảo.

VOH: Để dự Luật này đi vào cuộc sống được nhanh chóng, được xã hội chấp hành và thực thi nghiêm túc, chúng ta cần phải làm gì tiếp theo thưa bà?

Bà Nguyễn Thanh Hải: Hiện nay, việc quan trọng nhất là vấn đề tổ chức triển khai thực hiện làm sao cho đúng với tinh thần của Luật, để đảm bảo sự ổn định và phát triển về kinh tế xã hội. Đặc biệt, tất cả những văn bản dưới luật và việc tổ chức triển khai phải đảm bảo đúng quy định. Tôi thấy rằng, quan trọng nhất là cần tập trung tổ chức triển khai luật này. Yếu tố khác cũng quan trọng không kém, theo tôi, công tác phổ biến, tuyên truyền nội dung luật này là hết sức quan trọng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vai trò của các đại biểu Quốc hội qua các đợt tiếp xúc cử tri, qua các kênh thông tin của mình, cần phải tuyên truyền các nội dung chính, cốt lõi, những tư tưởng chính của Luật An ninh mạng tới người dân trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện để nhận sự đồng tình của người dân, từ đó họ thấu hiểu những nội dung chính của dự Luật.

VOH: Sau một số sự việc quá khích xảy ra vừa rồi, có ý kiến cho rằng, nguyên nhân là trước đó chúng ta đã không thông tin, tuyên truyền sâu rộng về Luật này để phổ biến với người dân. Theo bà, đây có phải là một bài học rút ra để làm tốt hơn trong thời gian tới. 

Bà Nguyễn Thanh Hải: Tôi cũng nghĩ rằng, đây là một trong những nguyên nhân quan trọng làm cho người dân có những hiểu lầm về dự thảo ban đầu của nội dung Luật An ninh mạng này. Tôi nhận thấy rằng, tới đây, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung, đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến đối với Luật An ninh mạng - Luật đang nhận được sự chia sẻ, quan tâm rất lớn của các tầng lớp nhân dân, cần phải có một kế hoạch tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu được nội dung cốt lõi của nội dung Luật này. Tôi khẳng định rằng, việc tuyên truyền phổ biến pháp luật từ trước nay chúng ta đã làm nhưng chưa tốt. Chúng ta cũng có Luật tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhưng sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị các cấp chưa sâu nên cần phải có giải pháp mạnh mẽ hơn, chú trọng hiệu quả tuyên truyền thực chất hơn trong thời gian tới, đảm bảo tất cả các Luật ban hành thì người dân đều hiểu rõ, tránh sự hiểu lầm đáng tiếc gây ra những sự việc đáng tiếc như vừa rồi.

VOH: Cảm ơn bà.

Hữu Nghị

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo