Cần tạo đột phá phong trào thanh niên trong năm 2019 - Thời sự 11g00 16/12/2018

(VOH) - Ông Nguyễn Thiện Nhân, UV Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy cùng Thường trực Thành ủy vừa làm việc với BTV Thành Đoàn về chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP năm 2019.

Anh Phạm Hồng Sơn – Bí thư Thành đoàn cho biết, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố năm 2018 có chủ đề “Năm tuổi trẻ sáng tạo”, các cấp bộ Đoàn thành phố tập trung vào các nhiệm vụ chính như giáo dục, tổ chức các phong trào, hỗ trợ thanh thiếu nhi, xây dựng Đoàn, tập hợp thanh niên. Thông qua các phong trào, cuộc vận động do Thành Đoàn triển khai, đoàn viên, thanh niên thành phố đã tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc gắn với chuyên môn và góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị nhất là trong việc xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới, thực hiện 7 chương trình đột phá. Trong năm 2018, các cơ sở đoàn đã kết nạp hơn 83.500 đoàn viên mới, giới thiệu hơn 20.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, trong đó có hơn 4.500 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Năm 2019, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố có chủ đề là "Năm thanh niên tình nguyện". Thành Đoàn sẽ tập trung tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh thiếu nhi trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào thanh niên tình nguyện, thực hiện tốt vai trò đồng hành với thanh niên về mọi mặt. Thành Đoàn cũng đề ra một số chỉ tiêu cơ bản như hỗ trợ mới ít nhất 100 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên, tư vấn hướng nghiệp cho ít nhất 300.000 thanh niên, giới thiệu việc làm cho ít nhất 120.000 thanh niên, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho ít nhất 200.000 thanh thiếu nhi, triển khai thực hiện hiệu quả 6.000 công trình thanh niên cấp cơ sở trở lên, phát triển mới 80.000 đoàn viên.

Anh Phạm Hồng Sơn cho biết thêm: "Các mảng công tác giáo dục sẽ tập trung cho 5 mảng lớn, gắn với việc học tập theo chỉ thị 05 và chỉ thị 42 của Trung ương về giáo dục đạo đức lối sống, văn hóa cho thanh thiếu nhi từ nay đến năm 2030, rồi 4 mảng công tác giáo dục Đoàn về tư tưởng, pháp luật, truyền thống đạo đức lối sống và đổi mới công tác giáo dục của đoàn. Trong hoạt động phong trào thì từ chủ đề chung của thành phố, năm 2019 Thành Đoàn tiếp tục quan tâm cho một số đề án mà Đoàn đã triển khai trước đây gắn với xây dựng tuyến hẻm văn minh, sạch đẹp, an toàn. Hay là Đoàn có đề án Đoàn tham gia việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ nay đến năm 2022. Năm 2019, Thành Đoàn tiếp tục quan tâm chủ đề cải cách hành chính, các hoạt động gắn với biên giới hải đảo... được quan tâm triển khai".

Bà Nguyễn Thị Thu – Phó Chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao các hoạt động của Đoàn thanh niên, nhất là trong năm 2018, đoàn viên, thanh niên chung tay vào các hoạt động quan tâm chăm lo đến sức khỏe của người dân thành phố, thông qua các hoạt động làm sạch môi trường để phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, các hoạt động khác luôn có sự đầu tư, có sự đổi mới, chú ý vào sự thiết thực của các công việc, các chương trình do Đoàn tổ chức. Đối với hoạt động phong trào trong năm 2019, bà Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh: "Năm 2019 có chủ đề là năm Thanh niên, Thành đoàn cũng cần phải nghiên cứu xem chúng ta sẽ có những chương trình thiết thực hơn và khác với những hoạt động tình nguyện của những năm trước. Với chương trình khởi nghiệp, đoàn thanh niên phải là nhịp cầu nối giữa thanh niên có đề tài khởi nghiệp, nghĩa là nghiên cứu ra đề tài kết nối với doanh nghiệp, kết nối với các đơn vị nhà nước, các đơn vị sự nghiệp để sử dụng đề tài đó. Vai trò của đoàn thanh niên trong việc giúp các bạn khởi nghiệp ở đây là quan trọng".

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân kỳ vọng, Thành Đoàn thành phố tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo như một tài nguyên quan trọng của thành phố nói riêng và đất nước nói chung, kích thích được sự sáng tạo của bốn triệu người lao động thành phố, nhất là lực lượng lao động trẻ và gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, là động lực mạnh mẽ và vững vàng cho sự phát triển. Với 2 chủ đề chính năm nay là cải cách hành chính và Nghị quyết 54, Đoàn thanh niên năm 2019 tiếp tục có sáng kiến để cải cách hành chính, mỗi cơ quan, chính quyền, mỗi tổ chức Đảng để lại dấu ấn cải cách được gì thì đoàn thanh niên đều phải tham gia.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhắn gửi các cán bộ Đoàn: "Hoạt động đoàn gắn với quá trình trưởng thành của con người, chúng ta biết học có mấy mục tiêu, học thứ nhất là học thành công dân tốt, ngoài việc học trong lớp học thì học ngoài xã hội, đoàn thanh niên trong khối trường học phải để giúp làm phương châm là học để trở thành công dân tốt; hai là học để có một nghề hiệu quả, đoàn thanh niên ở các trường nghề, các trường đại học làm gì để giúp người ta học để có một nghề hiệu quả sớm; thứ ba là học để có gia đình hạnh phúc, học để mà cống hiến cho quê hương mình, cho nhân loại. Và cuối cùng là học để trở thành người con hiếu thảo từ phổ thông nữa, đoàn thanh niên cần có mô hình để phục vụ nhu cầu phát triển này".

Bên cạnh đó, cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Thành đoàn thành phố cần tiếp tục thúc đẩy các hoạt động phong trào tình nguyện của thanh niên, tình nguyện hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, tình nguyện hỗ trợ người dân ở vùng thiên tai; mở ra các chuyên đề đánh giá cán bộ đoàn và vạch ra kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn. Đồng thời, Đoàn thanh niên cần phát huy vai trò giám sát xã hội, giám sát chính quyền ở những lĩnh vực mà đoàn thanh niên quan tâm, tham gia giám sát và đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Bá Nam

Bình luận

Đọc Báo