Cải tiến để thu hút người bệnh – Thời sự 5g30 13/12/2017

(VOH) – Còn rất nhiều thách thức cho các cơ sở y tế công lập, đòi hỏi ngành y tế TPHCM phải không ngừng nỗ lực.

Như nội dung chúng tôi đã đề cập trong kỳ 1kỳ 2 của loạt phóng sự cho thấy, trong tình hình hiện nay đặt ra rất nhiều thách thức cho các cơ sở y tế công lập, đòi hỏi ngành y tế TPHCM phải không ngừng nỗ lực. Trước tình hình này, nhiều giải pháp cải tiến chất lượng phục vụ đã được đặt ra để các cơ sở y tế nâng chất, thu hút bệnh nhân. Trong đó, nổi lên làm sao tất cả bệnh nhân đều hài lòng, không còn tình trạng phân biệt bệnh nhân bảo hiểm y tế. Đó cũng là những yêu cầu cấp bách để các cơ sở y tế phải tự đổi mới mình, nếu muốn tồn tại và phát triển.

Trước những yêu cầu đặt ra như vậy đòi hỏi ngành y tế cần phải cải tiến như thế nào để thu hút người bệnh? Phóng viên Nhất Hương có cuộc phỏng vấn Phó Giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM.

* VOH: Thưa ông, trong bối cảnh các bệnh viện công lập trên địa bàn TPHCM phải tự chủ tài chính hoàn toàn thì bệnh viện sẽ phải chịu rất nhiều áp lực. Với vai trò quản lý, Sở Y tế Thành Phố đã chỉ đạo như thế nào để các bệnh viện cải tiến, thu hút người bệnh vì nếu không có bệnh nhân, đồng nghĩa không có nguồn thu và các cơ sở y tế công sẽ rất khó để tồn tại? Phải nói một áp lực rất lớn?

Phó Giáo sư-Tiến sĩ-Bác sĩ Tăng Chí Thượng: Trong tình hình mới hiện nay có rất nhiều thách thức mới đòi hỏi các bệnh viện phải thích ứng để phát triển bền vững vì hiện nay gần như tất cả các bệnh viện đều tự chủ tài chính chi thường xuyên, không còn nhận ngân sách trong chi thường xuyên nữa. Thách thức hiện nay đặt ra cho tất cả các bệnh viện đó là phải phải phát triển bền vững trong thế kiềng ba chân. Thứ nhất là phải phát triển chuyên môn kĩ thuật, đáp ứng mô hình bệnh tật của người dân, bởi vì nếu anh không phát triển chuyên môn kĩ thuật, người bệnh đến chuyển đi như vậy rõ ràng là ở góc độ xem người bệnh là khách hàng, sẽ không có khách hàng,nghĩa là không có nguồn thu và sẽ khó lòng phát triển. Về nội dung này ở khối bệnh viện Thành phố và quận, huyện tôi đánh giá nhóm này khá an tâm, rất nhiều kĩ thuật hầu như bao phủ được mô hình bệnh tật.

Nhóm thứ hai hay gọi là chân thứ hai là không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng khám chữa bệnh vì đây thực sự tạo niềm tin cho người bệnh, đây là nhóm hoạt động mà thời gian qua Sở Y tế Thành Phố triển khai đồng bộ giúp cho các bệnh viện triển khai theo đúng định hướng của ngành, hướng đến năm mục tiêu mà chúng tôi thường nhắc đến thứ nhất là bệnh viện phải hiệu quả hơn, thứ hai là người bệnh phải an toàn hơn, thứ ba là thời gian khám chữa bệnh được rút ngắn, thứ tư chi phí điều trị hợp lý hơn và thứ năm là người bệnh hài lòng hơn. Để thực hiện năm mục tiêu này có rất nhiều hoạt động cả ngành y tế và bệnh viện đang triển khai.

Và cái nhóm thứ ba mà chúng tôi gọi cái chân thứ ba là mọi hoạt động khám chữa bệnh đều phải tuân thủ quy định chuyên môn, nói rộng hơn là tuân thủ quy định pháp luật.Hơn bao giờ hết khi tự chủ thì bệnh viện càng phải tuân thủ các quy định mang tính pháp lý,

* VOH: Thưa ông, thời gian qua ngành y tế đã triển khai rất nhiều giải pháp từ khảo sát hài lòng cho đến thí điểm khảo sát những điều không hài lòng khi người dân đi khám bệnh. Đặc biệt với hệ thống ki-ốt khảo sát trực tuyến ý kiến không hài lòng của người bệnh tại các khoa khám bệnh của cơ sở y tế công, qua 6 tháng triển khai thì ông thấy tình hình chuyển biến như thế nào?

Phó Giáo sư-Tiến sĩ-Bác sĩ Tăng Chí Thượng: Trong thời gian qua, chúng tôi thí điểm triển khai hệ thống ki-ốt khảo sát không hài lòng người bệnh. Bên cạnh hoạt động khảo sát hài lòng các bệnh viện đã quen thuộc, nghĩa là định kỳ 6 tháng, một năm theo quy định Bộ Y tế các bệnh viện phải khảo sát bằng phiếu hài lòng người bệnh, tỷ lệ này nhìn chung khá an tâm đều trên 85%, có bệnh viện thậm chí còn trên 90% chỉ số hài lòng. Tuy nhiên, ở góc độ quản lý chúng tôi nhận thấy nếu chỉ khảo sát hài lòng tỷ lệ cao như vậy sẽ rất dễ tạo tâm lý chủ quan vì cơ sở sẽ cho rằng tỷ lệ không hài lòng thấp. Do đó chúng tôi thí điểm chuyên đề khảo sát không hài lòng khi đến khám tại các khoa khám bệnh với 15 nội dung liên quan quy trình khám chữa bệnh cụ thể như khâu làm thủ tục đăng ký khám, thủ tục khám bảo hiểm y tế, cách hỏi bệnh thăm khám của bác sĩ, chăm sóc của điều dưỡng, thời gian chờ xét nghiệm, khâu mua thuốc, ứng xử giao tiếp của nhân viên bệnh viện, nhà vệ sinh, chỗ ngồi chờ khám, chờ xét nghiệm rồi dịch vụ gởi xe, tiện ích phục vụ người bệnh, tình hình an ninh trật tự, thông tin hướng dẫn người bệnh, công khai giá dịch vụ khám chữa bệnh…

Cần nói rõ một số người hiểu lầm đừng nghĩ là tình hình không tốt, bởi vì quy ra trong tổng số lượt khám thì tỷ lệ không hài lòng rất thấp, mà đây là điểm chúng tôi không quan tâm, chúng tôi chỉ muốn quan tâm hiện nay người bệnh còn không hài lòng khâu nào bởi vì khởi đầu của hoạt động cải tiến chất lượng bắt đầu từ sự không hài lòng của người bệnh, chúng tôi đã triển khai trên tinh thần như vậy và nhờ hoạt động này các bệnh viện đã chủ động nắm bắt những điểm người bệnh chưa hài lòng để tìm nguyên nhân và khắc phục.

Sau 6 tháng triển khai, bước đầu chúng tôi nhận thấy nhiều bệnh viện đã có hoạt động cải tiến dựa vào hệ thống khảo sát này. Ví dụ như tại bệnh viện Nhân dân Gia Định một trong những bệnh viện có số góp ý nhiều ý kiến không hài lòng, bệnh viện cũng đã xác định rất rõ tư tưởng không phải bệnh viện phục vụ không tốt mà còn những ý kiến cho bệnh viện xem xét lại vì số lượt khám tại đây rất đông. Khởi đầu là ý kiến phàn nàn về nhà vệ sinh, và trong tháng này thôi, bệnh viện sẽ sửa chữa toàn bộ hệ thống nhà vệ sinh - bệnh viện đạt tên là nhà vệ sinh 4 sao - chúng ta bước vào giống như nhà vệ sinh tại sân bay quốc tế, để cho thấy từ hệ thống khảo sát này mà bệnh viện đã cải tiến như vậy, hướng về người bệnh và còn nhiều hoạt động khác nữa. Tôi nghĩ hệ thống khảo sát này đã phát huy hiệu quả và Sở Y tế sẽ duy trì khảo sát này giúp cho bệnh viện biết những điểm cần tập trung nguồn lực cải tiến để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn

* VOH: Rõ ràng trong công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đến nay người dân vẫn còn than phiền. Vậy thì làm sao chúng ta cải tiến, nâng chất khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thưa ông, vì đây sẽ là hoạt động chủ lực tại các bệnh viện khi nguồn bệnh nhân bảo hiểm y tế chiếm hơn 90% tại các cơ sở y tế công lập hiện nay?

Phó Giáo sư-Tiến sĩ-Bác sĩ Tăng Chí Thượng: Quan điểm của tôi cải tiến rất đơn giản đó là không còn phân biệt bệnh nhân bảo hiểm y tế hay không bảo hiểm y tế.Tôi nói câu này là vì trước kia tại bệnh viện vẫn còn phân biệt bệnh nhân bảo hiểm còn bây giờ mình đã thấy rồi. Thống kê cho thấy hiện nay riêng tại TPHCM 80% dân số đã có bảo hiểm y tế, các tỉnh còn cao hơn nữa  do vậy gần như trong tương lai gần tất cả bệnh nhân đều có bảo hiểm y tế nên tốt nhất là không còn sự phân biệt, tất cả bệnh nhân làm đúng theo quy trình, đúng theo quy định khám chữa bệnh của Bộ Y tế.

* VOH: Cám ơn ông qua cuộc phỏng vấn vừa rồi!

VOH Online

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo