Cải cách hành chính trong đăng ký đất đai (Bài 2) - Thời sự 11g00 04/10/2018

(VOH) - Phỏng vấn ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố xung quanh những quyết tâm của TP trong việc gỡ khó trong liên thông điện tử thuế nhà đất.

Cải Cách Hành Chính Trong Đăng Ký Đất Đai (Bài 1) – Thời Sự 11g 03/10/2018: Hiện nay, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, người dân chỉ phải làm 3 quy trình, với thời gian từ 10 đến 15 ngày.

Chia sẻ khó khăn với các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về phương tiện, thiết bị phần mềm điện tử còn lạc hậu, thiếu thốn, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố động viên, khuyến khích các đơn vị tiếp tục phát huy áp dụng liên thông thuế điện tử để phục vụ người dân. Phóng viên VOH phỏng vấn ông Nguyễn Toàn Thắng về những giải pháp tháo gỡ những vướn mắc cũng như nâng cấp hệ thống hạ tầng, cơ sở dữ liệu để thực hiện tốt hơn việc liên thông điện tử trong nghĩa vụ thuế nhà đất.

*VOH: Thưa ông, ông nhận định như thế nào về kết quả thực hiện việc thực hiện liên thông thuế điện tử trong 3 năm qua?

- Ông Nguyễn Toàn Thắng: Trong nhiều nội dung cải cách hành chính theo chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP HCM thì có một nội dung mà hiện nay người dân rất phiền hà, đó là liên quan đến thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính, sau đó, quay về ngành đăng ký đất đai để lấy giấy xác nhận. Trường hợp nếu không liên thông thì chúng ta phải làm 9 bước, người dân đi lại gặp 5 đầu mối. Nhưng bây giờ liên thông, người dân chỉ cần đến văn phòng đăng ký đất đai của quận huyện để làm một đầu mối duy nhất và thời gian có thể giảm đi phân nửa. Trong thời gian hơn 30 ngày để làm thủ tục nộp thuế điện tử để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nay chỉ còn khoảng 10 đến 15 ngày. Tôi nghĩ rằng, việc kéo giảm thời gian như vậy là giảm rất nhiều phiền hà và tốn kém không cần thiết. Tôi đã nói với anh em trong ngành cố gắng làm trong điều kiện có thể làm. Mặc dù có khó khăn nhưng mình phải quyết tâm làm, quyết tâm mình phải làm được vấn đề này trong điều kiện chúng ta đang xây dựng một đô thị thông minh mà ứng dụng công nghệ thông tin là một công cụ rất hữu hiệu.

*VOH: Qua quá trình triển khai ông nhận thấy vấn đề liên thông này còn những khó khăn, bất cập nào cần phải cải thiện?

- Ông Nguyễn Toàn Thắng: Khó khăn đầu tiên hiện nay chúng tôi đang gặp phải là các quy định pháp luật. Ví dụ, như trong thông tư có một nội dung quy định là ngành Thuế khi có phiếu chuyển thông tin của ngành đăng ký đất đai thì phải kiểm tra lại hồ sơ. Nhưng nếu kiểm tra lại hồ sơ thì chúng ta đang liên thông một phiếu cung cấp thông tin địa chính để từ đó tính thuế. Nhưng nếu kiểm tra toàn bộ hồ sơ thì phải mang toàn bộ hồ sơ giấy để kiểm tra, như vậy là quay lại từ đầu, nó mất đi ý nghĩa của việc liên thông điện tử. Vấn đề này thì, trách nhiệm của ngành đăng ký chúng tôi sẽ báo cáo, đề xuất Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài chính, cụ thể là Tổng Cục thuế xem lại nội dung quy định trong thông tư để điều chỉnh, để ngành thuế chỉ nhận phiếu chuyển thông tin địa chính và dựa vào đó tính nghĩa vụ tài chính người dân nộp được rồi, chứ không cần phải nộp toàn bộ hồ sơ giấy, pháp lý là ngành đăng ký chịu trách nhiệm chuyển và xác thực. Như vậy, nút thắt sẽ được gỡ từ đây. Mặc dù, trong các điều kiện khó khăn khác nhưng tôi nghĩ đây là pháp lý quan trọng nhất để chúng ta làm công việc này tốt nhất.

*VOH: Còn vấn đề đảm bảo cơ sở hạ tầng, nâng cấp hạ tầng cho việc thực hiện liên thông này thì sao?

- Ông Nguyễn Toàn Thắng: Do mới tách ra nên máy móc thiết bị, công cụ đang trực tiếp hỗ trợ công việc của chúng tôi chưa được chuyển đổi để phù hợp với tốc độ hiện nay. Đây là trách nhiệm của ngành tài nguyên. Và Ngành đã xin chủ trương của thành phố và thành phố đã đồng ý gói cung cấp toàn bộ hệ thống thiết bị nâng cấp để phục vụ cho công việc này. Chúng tôi cũng cố gắng làm từ nay đến cuối năm và năm sau để trang bị đồng bộ công việc này.

Lãnh đạo hai ngành sẽ triển khai rộng rãi toàn bộ 24 chi nhánh phải làm công việc này. Cứ làm theo tinh thần tiến công, khó tới đâu gỡ tới đó, từ cơ sở vật chất, con người, quy định pháp luật…chúng ta quyết tâm làm công việc này cho thành công.

*VOH: Cảm ơn ông.

Huệ Như

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo