Các nước bày tỏ sự tiếc thương về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Thời sự 11g 23/9/2018

Trong một công văn ra ngày hôm qua, Văn phòng Thủ tướng Thái Lan yêu cầu các cơ quan ban ngành chính phủ trên toàn quốc treo cờ rủ để tưởng niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang trong 3 ngày.

Trong một công văn ra ngày hôm qua, Văn phòng Thủ tướng Thái Lan yêu cầu các cơ quan ban ngành chính phủ trên toàn quốc treo cờ rủ để tưởng niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang trong 3 ngày kể từ ngày 24/9. Nội dung công văn Văn phòng Thủ tướng Thái Lan như sau: “Về việc Ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam từ trần ngày 21/9/2018 tại Bệnh viện Quân đội, Hà Nội, Việt Nam, Thủ tướng Prayut chỉ đạo các cơ quan ban ngành chính phủ hạ 1/2 cờ từ thứ 2 (ngày 24/9) đến thứ 4 (ngày 26/9), tổng 3 ngày làm việc. Yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị thực hiện”. 

Chính phủ các nước khu vực Mỹ Latinh cũng đồng loạt gửi thông điệp chia buồn với chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sau một thời gian lâm bệnh. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Bolivia bày tỏ sự tiếc thương trước mất mát to lớn này, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Chủ tịch nước, chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Paraguay cũng gửi thông điệp chia buồn sâu sắc với gia đình của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đồng thời chia sẻ nỗi đau trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo quan trọng của Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Từ Managua, Chính phủ Nicaragua cũng đã gửi điện chia buồn trước thông tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Farabundo Marti cầm quyền tại El Salvador cũng gửi thông điệp chia buồn tới chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sự kiện đau buồn này, đồng thời khẳng định El Salvador và Việt Nam đang trải qua một thời kỳ đặc biệt quan trọng trong mối quan hệ ngoại giao, hữu nghị và hợp tác, trong đó có sự đóng góp to lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong khi đó, các hãng báo chí nước ngoài đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lĩnh vực đối ngoại, giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Báo Granma của Cuba cho rằng Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần là một mất mát to lớn đối với Chính phủ và nhân dân Cuba trên nền tảng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia. Tờ báo cũng đăng bức ảnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp gỡ lãnh tụ Cuba Fidel Castro, cho biết Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ niềm vinh dự khi được là nguyên thủ quốc gia cuối cùng gặp lãnh tụ Fidel.

Tờ Chinadaily của Trung Quốc đã viết về những ngày làm việc tâm huyết cuối cùng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang: "Hai ngày trước khi từ trần, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vẫn còn chủ trì buổi tiếp các trưởng Đoàn dự Đại hội Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 tại Hà Nội".

Nhật báo Gazeta của Nga nhắc lại những đóng góp quan trọng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho quan hệ giữa Việt Nam và Nga. Tờ này đã đăng tải một đoạn phỏng vấn do hãng thông tấn TASS thực hiện với Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước chuyến thăm tới Nga vào năm 2017, theo đó khẳng định Nga và Việt Nam luôn có một tình bạn chân thành, được kiểm chứng qua nhiều thời gian.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản đánh giá Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có nhiều đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, nhắc lại sự kiện Chủ tịch Trần Đại Quang có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama vào tháng 5/2016 tại Hà Nội.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo