Bản lĩnh và Trí tuệ Việt trong mùa Xuân hội nhập – Thời sự 11g 11/02/2019

(VOH) - Nhân dịp năm mới, chúng ta hãy gặp gỡ với những bạn trẻ đang mang bản lĩnh và trí tuệ Việt.

Thông minh, tài năng và với cá tính riêng biệt, nhiều bạn trẻ đang tạo được những ảnh hưởng nhất định với xã hội, được xem là hình mẫu của thế hệ những người trẻ bản lĩnh, năng động và thành công trên các lĩnh vực.

Muốn thực hiện thắng lợi những mục tiêu hội nhập trong bối cảnh hiện nay, ngoài chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, còn phải có những con người đủ khả năng để thực hiện tốt những chính sách đó trong thực tiễn. Và thế hệ thanh niên Việt Nam đang được xem là lực lượng xung kích, đi đầu trên bước đường hội nhập.

Nhân vật đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến, đó là Hồ Đức Hoàn, sáng lập kiêm CEO của Edu2Review (Nền tảng đánh giá giáo dục trực tuyến) - Một trong 9 gương mặt được bầu chọn là “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2018”. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế, Hồ Đức Hoàn tham gia chương trình nghiên cứu sâu về thương hiệu tại Đại học Catholique de Lyon (Pháp). Có cơ hội định cư tại Pháp nhưng Hoàn lại lựa chọn trở về Việt Nam, mang theo ước mơ khởi nghiệp đầy “táo bạo”. Hồ Đức Hoàn cho biết về ý tưởng thành lập Edu2Review: “Một cách chính xác thì Edu2Review là một kênh để cho các trường họ xem xem là học viên của họ cảm nhận như thế nào về ngôi trường. Bởi vì thực tế là các trường cũng có những đánh giá của riêng họ nhưng khổ nỗi là họ đánh giá xong thì họ lại không công bố ra ngoài. Một số trường thì dùng cái đó để cải thiện chất lượng nhưng dưới góc độ người học thì với những người muốn vào trường, họ muốn tiếp cận một thông tin minh bạch, để từ đó quyết định là trường sẽ có những ngành nghề nào phù hợp với tôi để vào đó học. Thực tế thì Edu2Review như một kênh thứ ba để các trường đo lường và cải tiến chất lượng”

Với thành quả trên 60% các trường, trung tâm giáo dục tại TPHCM và 25% tại Hà Nội đăng ký trên hệ thống Edu2Review.com, Hồ Đức Hoàn và đội ngũ thực hiện tin tưởng, họ đang đi đúng hướng và từng bước hoàn thiện ước mơ. Để đạt mục tiêu dẫn đầu thị trường Việt Nam cũng như mở rộng ra khu vực Đông Nam Á, Hồ Đức Hoàn liên tục lên kế hoạch huy động số vốn bổ sung có thể lên tới 3 triệu rưỡi đô la Mỹ từ các nhà đầu tư.

Với những thành tích đạt được như: Top 100 Thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác; Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM… Hồ Đức Hoàn cho biết, mình không thích 2 chữ “thành công” mà ngược lại, luôn nghĩ về 2 chữ “hạnh phúc”. Hạnh phúc vì được sống trong một đất nước thanh bình, có đủ mọi cơ hội phát triển. Hạnh phúc vì đã khẳng định được khả năng, trí tuệ của mình trên bước đường khởi nghiệp và lập nghiệp: “Chúng ta nên hướng tới một mục tiêu lớn hơn, không chỉ là làm giàu. Bởi vì thực tế là ai sống cũng có một khát khao, một đam mê, một hoài bão thì chắc chắn kiếm tiền sẽ là một trong những mục tiêu trong đó nhưng chắn chắn là để sống một cuộc đời trọn vẹn, ý nghĩa thì nên gắn với mục tiêu khởi nghiệp, gắn với giá trị xã hội, giá trị mình mong muốn tạo ra với những đam mê, khát khao của mình thì nó sẽ trọn vẹn hơn”

Trong lịch sử cũng như hiện tại, thế hệ thanh niên Việt Nam đều được coi là lực lượng xung kích, đi đầu và có đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có thể nói, phần lớn thế hệ trẻ nước ta đang tích cực đem sức lực, tài năng của mình để thực hiện mục tiêu hội nhập. Khát khao, nhiệt huyết là hành trang chính mà nhiều bạn trẻ mang theo.

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, chẳng bao giờ Nguyễn Ngọc Điệp – CEO của trang web vatgia.com phải lo toan nhiều về cuộc sống. Tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, Ngọc Điệp nhanh chóng làm cho một doanh nghiệp Nhật Bản với mức lương lên tới 10.000 đô la Mỹ. Thế nhưng, với niềm đam mê, Nguyễn Ngọc Điệp vẫn đau đáu ước muốn: Phải làm được điều gì đó mang lại giá trị cho công nghệ. Và thế là vatgia.com ra đời trên tinh thần ấy: “Nghe thì người ta nghĩ thương mại điện tử là cần website lên bán hàng nhưng website dành cho 5, 10 người lên rất là dễ, còn website mà dành cho cả trăm ngàn người thì đòi hỏi hệ thống máy chủ rất đắt tiền. Sau đó là phải tìm những người sử dụng hệ thống máy chủ đó thì họ đòi hỏi trả lương rất cao. Và sau đó thì cần một đội ngũ thị trường… chúng tôi như làm cách mạng, rất căng thẳng. Không có vốn thì rất khó chen chân vào thị trường này. Yếu tố giúp chúng tôi vượt qua là quyết tâm và tầm nhìn”

Thực tế, các hình thức giao dịch online vốn được cổ suý mạnh mẽ và đã tạo ra thay đổi đáng kể tại Việt Nam. Theo thống kê, số người Việt sử dụng Internet hiện đạt xấp xỉ hơn 30 triệu, gần 1/3 dân số cả nước. Nhờ xác định được hướng đi, mục tiêu và giá trị cốt lõi cho riêng mình, vatgia.com dần ổn định để tạo nên những bước nhảy vọt. Đầu năm 2010, vatgia.com bắt đầu có lợi nhuận và đến nay, vatgia.com đã hiện diện trong top 100 trang web được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam. Nguyễn Ngọc Điệp cho biết: Sứ mệnh của vatgia là tạo ra 1 cuộc sống tuyệt vời hơn trên Internet: “Tôi nghĩ thương mại điện tử tại Việt Nam chắc chắn sẽ phát triển nhưng khi nào thì tôi thú thật là cũng không biết đến khi nào. Trước đây tôi nghĩ Mỹ mất 15 năm thì mình mất 5 năm nhưng càng làm tôi càng hiểu là một đất nước có đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, ý thức cao mà còn mất 15 năm… nhưng mà chúng tôi luôn có niềm tin là cái này sẽ phát triển. Và cái việc nó có thành hiện thực hay không là do chúng tôi, quan trọng là do mình chứ không phải do thị trường. Và có một câu nói là khi không có một con đường thì chúng ta nên tạo ra nó”

Lẽ thường trong cuộc sống, nếu chúng ta biết đúc kết, biết học hỏi thì chắc chắn sẽ phát triển. Một gương mặt trẻ mà chúng tôi muốn giới thiệu thêm đó là Lê Hoàng Công – Chủ thương hiệu Cà phê Công - Thương hiệu quen thuộc ở thị xã Đồng Xoài và Bình Phước được nhiều người tiêu dùng biết tới. Nhớ về thời gian đầu khởi nghiệp kinh doanh cà phê sạch với phương pháp tự rang, xay, Lê Hoàng Công bồi hồi, cho biết: “Mình nghĩ phải làm cà phê, làm một thương hiệu cà phê phải sạch, phải mang uy tín với mọi người. Thì lúc đó mình đến với cà phê chủ yếu vì sức khỏe thôi nhưng khi mình rang mẻ cà phê cháy, khét và khi mình hiểu quy trình làm cà phê, cảm thấy lúc đó mình dần dần muốn tìm hiểu nó. Và khi tìm hiểu ra thì mình thấy sau mọi thứ là những điều rất sâu lắng và dường như mình yêu nólúc nào không hay”

Hiện mỗi năm, cà phê Công đưa ra thị trường trên 40 tấn thành phẩm. Cà phê Công có mặt tại các hội chợ giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của Bình Phước. Ngoài ra, anh còn tiếp thị sản phẩm đến khắp các tầng lớp khách hàng từ cao cấp đến bình dân thông qua dịch vụ cà phê di động, tạo việc làm và thu nhập cho những bạn trẻ ưa thích kinh doanh nhưng vốn ít. Tại đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, Lê Hoàng Công cũng được Trung ương Đoàn tuyên dương, khen thưởng. Về thành công của mình, anh Lê Hoàng Công vui vẻ nói: “Đầu tiên là muốn nói đến các bạn trẻ khởi nghiệp, khởi nghiệp lĩnh vực gì cũng được, cà phê cũng được… đầu tiên phải đam mê, phải dám đối diện những khó khăn, thất bại. Đó là những gì mình phải trải qua. Và đặc biệt là gửi gắm đến quý vị thính giả khi sử dụng cà phê phải chọn lựa những thương hiệu uy tín, để sâu xa hơn là người nông dân trồng cà phê có giá trị hơn nữa”

Hồ Đức Hoàn, Nguyễn Ngọc Điệp hay Lê Hoàng Công, các nhân vật mà chúng tôi vừa giới thiệu là những đại diện, những nhân vật tiêu biểu nhất cho một thế hệ trẻ đang ngày đêm thể hiện bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Họ sẵn sàng dấn thân, thử thách mình vào những môi trường mới để thể hiện hình ảnh, sức sống mới của một nền kinh tế, một đất nước đang trên đà phát triển trong mùa xuân hội nhập.

VOH

Bình luận

Đọc Báo