Tròn một thế kỷ - Kỷ niệm Cách mạng Tháng 10 Nga - Sài Gòn Buổi Sáng 7/11/2017

(VOH) - Thắng lợi của Cách mạng Tháng 10 Nga đã tiếp sức cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Nhiều đảng cộng sản và công nhân các nước đã ra đời, hình thành một phong trào quốc tế sâu rộng.

Cách đây tròn 1 thế kỷ  ( 07/11/1917 – 07/11/2017). Cách mạng Tháng Mười Nga  đã làm rung chuyển thế giới, phá tan một mảng lớn trong hệ thống chủ nghĩa tư bản đế quốc, mở ra một thời đại mới cho lịch sử nhân loại. Lần đầu tiên trong lịch sử  những người lao động đứng lên giành lấy chính quyền về tay mình để xây dựng một xã hội hoàn toàn mới , một nhà nước kiểu mới đã hình thành và được Lênin đánh giá là chế độ dân chủ ở mức cao nhất cho nông dân và công nhân Một chế độ dân chủ kiểu mới.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười và sự ra đời của Nhà nước Xô-viết do Lênin sáng lập đã làm thay đổi căn bản số phận dân tộc Nga, đưa nước Nga từ một nước phong kiến, tư bản lạc hậu, trở thành một cường quốc kinh tế, chính trị, quân sự, khoa học, kỹ thuật, văn hoá, giáo dục... hàng đầu thế giới; đưa quần chúng công - nông từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội. Nhắc đến sự ủng hộ  mạnh mẽ, sự giúp đỡ to lớn  đầy  tinh thần quốc tế trong sáng của nhà nước XHCN đầu tiên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều gắn liền với ảnh hưởng từ  Cách mạng tháng 10 Nga cũng như sự giúp đỡ ủng hộ chí  tình, chí nghĩa của nhân dân Liên Xô.

Nhân dịp kỷ niệm cách mạng tháng 10 Nga , Phóng viên Thế Anh đã có cuộc phỏng vấn với Phó giáo sư,Tiến sĩ Hà Minh Hồng, giảng viên khoa lLịch sử trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn về những giá trị lịch sử và ý nghĩa thực tiễn của cuộc cách mạng nầy.

VOH Online

Bình luận

Đọc Báo