FM99.9 Mhz: Những bước đi tiên phong trong hệ thống PTTH cả nước

(VOH) - 20 năm 1 chặng đường không quá dài, nhưng chừng ấy thời gian cũng đủ làm nên thương hiệu FM99.9 Mhz của Đài TNND TPHCM trong lòng thính giả gần xa với những dấu ấn riêng dành cho làn sóng phát thanh.

Sự kiện: tin tức trong ngày

Khởi điểm ban đầu chỉ là 1 kênh phát thanh ca nhạc-báo giờ đơn thuần, khi được chuyển từ Đài Truyền hình TPHCM về Đài TNND TPHCM (năm 1997) thì làn sóng FM99.9 Mhz đã thay đổi một cách toàn diện theo xu hướng phát thanh hiện đại.

Với định hướng đúng đắn của lãnh đạo Đài, cùng với nhiệt huyết, đam mê yêu nghề của những thế hệ phóng viên, biên tập viên đi trước đã tiên phong cho ra đời hàng loạt chương trình tạo được dấu ấn đặc biệt cho đến hôm nay.

Sài Gòn buổi  sáng, Quà tặng âm nhạc hay Làn sóng xanh là những cái tên đáng nhớ trong số những chương trình tiên phong của xu thế đổi mới phát thanh thời bấy giờ.

Trong những năm cuối thập niên 90, trong khi các đài phát thanh truyền hình khác hầu hết chỉ thực hiện các chương trình thời sự tin tức vào ban đêm thì sự ra đời của SGBS như làn gió mới mang hơi thở cuộc sống, tin tức cuồn cuộn và liên tục cập nhật vào mỗi buổi sáng sớm cho thính giả. Cũng chính sự tiên phong này mà khá nhiều Đài phát thanh truyền hình ở các địa phương khác đến học tập, trao đổi kinh nghiệm để cho ra đời những chương trình thời sự buổi sáng tương tự sau này.

Dù đã 20 năm trôi qua nhưng với nhiều thính giả vẫn còn giữ nguyên thói quen gắn bó với làn sóng FM99.9 bắt đầu từ 6 giờ sáng hàng ngày với SGBS. Anh Nguyễn Văn Tấn nhà ở Hóc Môn chia sẻ: “Tôi đã nghe FM99.9Mhz gần 20 năm, buổi sáng mà được nghe SGBS rất hay với nội dung phong phú không cần đọc thêm báo gì cũng có đủ thông tin. Đặc biệt là những vấn đề nóng đều được chuyển tải đầy đủ cho người nghe”

Cùng với SGBS thì Quà tặng âm nhạc, hay Làn sóng xanh cũng là những chương trình đã làm thay đổi gu thưởng thức âm nhạc của các thính giả trẻ lúc bấy giờ và điều quan trọng là góp phần không nhỏ thay đổi sở thích nhạc ngoại của không ít thính giả những năm cuối thập niên 90.

Nhà báo Nguyễn Văn Tiến, nguyên Trưởng kênh FM99.9 Mhz nhớ lại: “Thời đó phải có quyết tâm rất mạnh mẽ mới cho ra đời được chương trình Làn Sóng Xanh, khi mà thị trường âm nhạc lúc đó đang bị sự cạnh tranh của nhạc ngoại. Lúc đó ở TPHCM nghe nhạc chủ yếu là nhạc nước ngoài. Làn Sóng Xanh ra đời đã làm thay đổi thị hiếu nghe nhạc của nhiều người không chỉ ở TPHCM mà lan rộng ra cả nước”

Không phải đương nhiên khi mới ra đời mà làn sóng FM99.9 Mhz đã khẳng định được tên tuổi của mình trong hệ thống phát thanh truyền hình cả nước. Mà đó là sản phẩm được đúc kết từ tư duy sáng tạo, cách làm mới tiên phong của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên thời đó.

Nhà báo Công Vinh, Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ phát thanh - nguyên Phó trưởng ban FM99.9Mhz và cũng chính là một PV, BTV của làn sóng FM99.9 Mhz ngay từ những ngày đầu - bày tỏ: “Ngày đó FM99.9Mhz đã thổi vào xã hội 1 kênh báo chí mà chính thính giả là người đồng tác giả…. nói cách khác chúng tôi là những người trẻ được sự ủng hộ của lãnh đạo, sự tin yêu của thính giả, đã tiên phong đổi mới FM99.9 theo khuynh hướng phát thanh hiện đại… và nó đã chạm đến cảm xúc, trái tim của thính giả, đáp ứng được nhu cầu của thính giả”

Một trong những điều đặc biệt góp phần làm nên thương hiêu của làn sóng FM99.9 Mhz- VOH, đó chính sự tương tác giữa thính giả với các chương trình, và chính họ là những người được lên sóng nói lên những tình cảm, tâm tư của mình.  Trước đó hầu hết các đài chỉ là “phát nội dung - thính giả nghe”. Điển hình như chương trình Quà tặng âm nhạc, bản chất chỉ là chương trình ca nhạc theo yêu cầu đơn thuần. Nhưng khi xuất hiện trên sóng FM99.9 Mhz dưới sự biên tập khéo léo những lời yêu cầu từ hộp thư của thính giả gửi về cùng với giọng đọc truyền cảm của BTV Mai Trinh,  lập tức chương trình được sự đón nhận của thính giả một cách cuồng nhiệt.  Chia sẻ từ BTV Mai Trinh: “Rất vinh dự khi là thành viên của FM99.9Mhz, lúc đó anh em luôn hừng hực khí thế, tâm huyết với nghề, góp phần tạo ra những chương trình hấp dẫn và để lại nhiều dấu ấn cho làn sóng FM99.9 Mhz hiện nay như: SGBS, LSX, QTAN..”

Biên tập viên Mai Trinh người thổi hồn vào những ca khúc Quà tặng âm nhạc

Hay với Làn sóng xanh cũng vậy, thính giả là nhân tố quan trọng góp phần làm nên bảng xếp hạng một cách chính xác, công tâm, minh bạch. Là hàn thử biểu cho thị trường nhạc VN. Là chương trình ca nhạc uy tín và lâu đời nhất. Chính điều này mà 20 năm qua Làn sóng xanh vẫn giữ được vị thế của mình trên thị trường nhạc Việt và được sự đánh giá cao của giới chuyên môn.

Không chỉ những chương trình lớn mà ngay cả những chuyên mục như: bản tin giá, phản ánh phản hồi, cà phê không đường…. vẫn khẳng định được chỗ đứng của mình trong làn báo chí, bởi luôn luôn là những thông tin mới cập nhật, thiết thực, dễ nghe, dễ hiểu gắn liền với hơi thở của cuộc sống. Những yếu tố này góp phần làm cho thính giả đón nhận làn sóng một cách thân thiện hơn.

Đội ngũ PV-BTV trẻ của kênh FM99.9 Mhz hôm nay

Trải qua 20 năm dù bất kỳ trong giai đoạn nào làn sóng FM99.9 Mhz – VOH vẫn khẳng định được vai trò vị trí của mình trong lòng thính giả. Nếu như trước đây những cái tên trở nên thân thiết với bạn nghe Đài gần xa như: Công Vinh, Đông Quân, Mai Trinh, Huyền Thanh, Hoàng Dũng, Hoàng Thái hay Phương Dung… thì trong những giai đoạn tiếp theo đội ngũ các PV, BTV tiếp nối như: Kim Thanh, Kim Ánh, Diệu Minh, Thế Anh, Bích Thảo, Thúy Vân, Phương Huyền, Ngọc Thảo, Ngọc Phong, Phi Yến, Thùy Dương, Phú Sơn hay Thủy Tiên, Kim Ngân, Nam Hiệp, … cũng đã dần kế thừa và phát huy những tinh hoa của thế hệ đi trước, đồng thời tạo nên những sắc thái mới cho làn sóng FM99.9 Mhz trong chặn đường tiếp theo. Với truyền thống luôn luôn đổi mới tư duy, cách làm trong 10 năm trở lại đây FM99.9 Mhz VOH đã cho ra đời hàng loạt các chương trình mới cũng tạo được hiệu ứng tốt từ thính giả nghe Đài. Trong số đó phải kể đến chuỗi các trình về trò chuyện với bác tài như An toàn về nhà, Bạn hữu đường xa… hay chuỗi chương trình tư vấn sức khỏe trực tiếp do BTV Kim Ánh thực hiện, thực sự là cầu nối giúp thính giả tiếp cận với làn sóng hiệu quả hơn.

Trân trọng những thế hệ PV, BTV đi trước, cùng với quyết tâm giữ vững thành quả của làn sóng FM99.9 Mhz trong tương lai, PV Thúy Vân bày tỏ: “Làm sao để giữ được thành quả ban đầu là điều rất khó khăn, tuy nhiên ở FM99.9 Mhz có tinh thần làm việc cực kỳ trách nhiệm, luôn dấn thân… đó là những điều đáng quý mà chúng tôi luôn gìn giữ để góp phần làm cho làn sóng FM99.9 Mhz luôn là làn sóng hấp dẫn với thính giả”.

Phóng viên Thúy Vân - thế hệ trẻ kế thừa và phát huy những thành quả làm nên làn sóng FM99.9 Mhz

Trong khi với nhà báo Phương Dung, Phó trưởng Kênh FM99.9 Mhz và cũng chính là 1 biên tập viên đã gắn bó với làn sóng FM99.9 Mhz ngay từ thời gian đầu chia sẻ: “Điều mà tôi tâm huyết nhất ở FM99.9Mhz là tinh thần đoàn kết, luôn luôn đổi mới sáng tạo để tạo ra những chương trình phát thanh hay. Các thành viên của kênh FM99.9 Mhz khá đa năng luôn làm việc với trách nhiệm cao vì uy tín và thương hiệu của làn sóng VOH”

Những thành quả mà làn sóng FM99.9 Mhz có được suốt 20 năm vừa qua có sự đóng góp không nhỏ của các đồng nghiệp, PV, BTV trong Đài cũng như những cán bộ lãnh đạo qua các thời kỳ. Những chuyên gia kinh  nghiệm và những cộng tác viên nhiệt tình... Những người rất tâm huyết đóng góp xây dựng cho làn sóng không ngừng lớn mạnh. Trong số đó phải kể đến Nhà báo Ngô Ngọc Mỹ - nguyên Trưởng ban Thư ký biên tập- dù đã nghỉ hưu nhưng bà luôn dành những tình cảm đặc biệt với làn sóng FM99.9 Mhz nói riêng và Đài VOH nói chung: “Tôi vẫn là thính giả trung thành của FM99.9 Mhz trong 20 năm qua. Chặng đường 20 năm của FM99.9 Mhz đã tạo được dấu ấn cho người nghe với nhiều chương trình hấp dẫn. Tuy nhiên trong quá trình phát triển người nghe vẫn đòi các PV, BTV phải chính xác, không được sai sót vì làn sóng FM99.9 Mhz giờ đây đã được các Đài PTTH nhiều tỉnh thành tiếp sóng, phải cố gắng vì uy tín của VOH..”

Nếu như trước đây làn sóng FM99.9 Mhz chỉ phủ sóng ở khu vực TPHCM và các tỉnh lân cận thì bước sang tuổi 20 này với sự định hướng của lãnh đạo TP và sự quyết tâm của Đảng Ủy, Ban giám đốc Đài giờ đây tiếng nói của làn sóng FM99.9 Mhz- VOH đã vang xa ra cả nước nhờ sự hợp tác đầy trách nhiệm của 11 Đài phát thanh truyền hình. Đó là Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bình Phước, Đắc Nông, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Nam Định, Quảng Trị, Kiên Giang và Thừa Thiên Huế . Được sự đón nhận tích cực từ thính giả cả nước, cùng với sự lớn mạnh không ngừng của làn sóng, đồng nghĩa với trách nhiệm và tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, PV, BTV ngày càng phải chuyên nghiệp hơn, quyết tâm hơn như lời của  Ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài TNND TPHCM VOH: “Nhìn lại chặng đường 20 năm không phải chỉ là kỉ niệm, là vỗ về cho nhau… mà chúng ta phải quan tâm đến sự phát triển tới đây của làn sóng. Với kinh nghiêm và bản lĩnh của mình chúng ta tiếp tục duy trì những thành quả đạt được trong 20 năm qua. Thời gian tới sẽ nghiên cứu đổi mới phù hợp với tình hình phát thanh hiện tại. Bên cạnh đó chúng ta cũng sẽ tính toán để với thời lượng 24h sẽ chuyển tải được những thông tin nóng nhất hót nhất, đầy đủ nhất với những chương trình hấp dẫn nhất. Chúng ta cũng phải chuyển tải được các hoạt động sôi động, năng động của TPHCM. Bên cạnh đó đội ngũ cũng là vấn đề được lãnh đạo Đài rất quan tâm với nguồn nhân lực hiện nay chúng ta sẽ tiếp tục bồi dưỡng để đưa sản phẩm phát thanh của kênh Thông tin Thương mai Giải trí lên một đỉnh cao mới… điều vừa là thách thức, vừa là nhiệm vụ sống còn cho kênh..”

Khép lại chặn đường 20 năm với những thành quả đạt được ban đầu, đó sẽ là tiền đề để những thế hệ lãnh đạo, PV, BTV kênh Thông tin Thương mai Giải trí FM99.9 Mhz – VOH chuyển sang trang mới với những kết quả cao hơn, trách nhiệm nặng nề hơn nhưng cũng sẽ tự hào hơn.

Ngọc Phong

Bình luận

  • Hạ Vy 08:01, 29/08/2021
    Tôi thật sự khát khao được nghe lại các chương trình quà tặng âm nhac, quà tặng đêm khuya do BTV Mai Trinh dẫn thời ấy, điều đó vô cùng quan trọng với tôi bây giờ. Tôi rất mong đài có thể giúp tôi được nghe lại 1 -2 chương trình do BTV Mai Trinh dẫn. Thật may mắn trong qúa trình đi tìm lại, tôi đã thấy được bài viết này và nghe lại giọng của BTV Mai Trinh dù rất ngắn. Xin hãy giúp tôi. Xin cảm ơn!

Đọc Báo