Trợ lý thanh niên Nguyễn Thị Tường Minh: Gần gũi với học sinh để phát triển hoạt động Đoàn

(VOH) - Để hoạt động Đoàn hấp dẫn học sinh, làm cho học sinh tự nguyện và hào hứng tham gia hơn là bị ép buộc, người thủ lĩnh của phong trào Đoàn phải am hiểu tường tận từng học sinh, đặt mình trong hoàn cảnh của các em, hiểu được tâm tư tình cảm và mong muốn của học sinh, từ đó đưa ra những hoạt động phù hợp và để các em yêu thích.

Đó cũng là phong cách gần gũi với quần chúng mà cô giáo trẻ Nguyễn Thị Tường Minh, Trợ lý thanh niên Trường Trung học phổ thông Hàn Thuyên, Phú Nhuận học tập từ Bác. Tường Minh cũng là gương điển hình Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của ngành giáo dục TP năm học 2016-2017. 

Gặp cô giáo trẻ Tường Minh khi đang tất bật làm hồ sơ chuyển sinh hoạt Đoàn cho học sinh lớp 12 của trường vừa trúng tuyển đại học. Quan sát cách mà Tường Minh hướng dẫn các em làm thủ tục, xử lý nhanh gọn từng hồ sơ, dù số lượng học sinh rất đông khiến ai dù chờ tới lượt cũng cảm thấy thoải mái. Với nhiều học sinh, cô giáo trẻ sinh năm 1988 này còn là người bạn lớn, bởi sự gần gũi thân thiện mà cô mang lại, như chia sẻ từ Trúc Vy và Quỳnh Chi, học lớp 12 của trường: “Em thấy cô Minh rất năng động, hay giúp đỡ học sinh. Mặc dù em chưa học cô bao giờ nhưng em có tham gia câu lạc bộ Vật lý của cô. Cô cũng giúp tụi em nhiều lắm. Cô Minh là một người nhiệt huyết với hoạt động Đoàn. Những phong trào nào mà cô tổ chức, cô đều đặt tâm huyết của mình vào những phong trào đó”

Cô Nguyễn Thị Tường Minh (trái) là gương điển hình Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm học 2016-2017

Xuất thân từ cán bộ Đoàn khi còn là học sinh Trường Trung học phổ thông Phú Nhuận cho đến Trường Đại học Sư Phạm TPHCM, ngay khi về công tác tại Trường Trung học phổ thông Hàn Thuyên, được phân công làm trợ lý thanh niên, Tường Minh chia sẻ, để giúp học sinh yêu thích hoạt động cần nhiều yếu tố. Những hoạt động Đoàn không do chủ quan mình đưa ra mà phải dựa trên lợi ích của học sinh. Qua hoạt động đó, học sinh được rèn luyện những kỹ năng nào. Lứa tuổi học sinh phù hợp với những sân chơi nào, phát triển kỹ năng gì.

Trước khi đưa ra một hoạt động nào, cô cũng tổ chức lấy ý kiến của học sinh. Nhiều khi giáo viên thích phong trào đó, tuy nhiên đối với học sinh thì lại cảm thấy không phù hợp, thì mình cũng phải thay đổi tiêu chí hoạt động để các em yêu thích hơn, tất cả vì lợi ích học sinh. Đó cũng là bài học từ phong cách gần gũi với quần chúng của Bác mà Tường Minh rất tâm đắc: “Đối với tôi, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi tâm đắc nhất là phong cách sinh hoạt đời thường của Bác. Không cần gì cao siêu mà đời thường như kỷ luật, chặt chẽ, sống ngăn nắp, trật tự, yêu thương những người xung quanh và giúp đỡ đồng nghiệp. Vì vậy, tôi làm gì hay tổ chức hoạt động gì cũng hướng về học sinh”

Nổi bật nhất trong phong trào hoạt động Đoàn của trường, có lẽ phải kể đến hoạt động giáo dục lòng yêu nước của đoàn viên thanh niên qua cuộc thi hát Quốc ca, được Thành đoàn TP công nhận là mô hình hiệu quả của TP. Hát Quốc ca trong các buổi lễ của trường là một việc hết sức bình thường, tuy nhiên để các em thật sự hiểu được ý nghĩa của việc hát Quốc ca là niềm tự hào lớn lao của mỗi người, cô đã phát động phong trào thi hát Quốc ca đến từng lớp, từng em học sinh. Hàng tuần, đều có ban giám khảo chấm điểm từng lớp. Ngoài ra, cô còn tổ chức các cuộc thi dưới sân trường với chủ đề như tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của bài hát, ý nghĩa trong từng câu chữ thông qua nhiều hình thức thi sinh động… đã thu hút hơn 1.600 đoàn viên thanh niên tham gia.

Bên cạnh vai trò là Trợ lý thanh niên, Tường Minh còn là giáo viên phụ trách dạy môn Vật Lý. Với cô, những định luật, nguyên lý khô khan của môn học này đã được cô linh hoạt chuyển thành những mẩu chuyện vui, những minh hoạ gắn với thực tiễn làm cho các em yêu thích môn học này. Tường Minh chia sẻ thêm: “Để môn Vật lý thu hút được học sinh, không phải cứ lên lớp truyền tải định luật này hay định nghĩa kia, mà mình phải đưa những ví dụ thực tế vào việc dạy học môn Vật lý. Ở trường tôi cũng lập câu lạc bộ Vật lý, ứng dụng kiến thức các em đã học vào trong thực tiễn. Ví dụ, như cuộc thi bắn tên lửa nước chẳng hạn. Nói chung, mình phải làm cho môn vật lý bớt khô khan đi, bằng những câu chuyện, thực tế. Về những định luật đó do nhà vật lý nào phát minh sẽ nói về hoàn cảnh họ thế nào, cuộc đời tiểu sử ra sao, con đường dẫn đến sự phát minh đó. Các em rất thích”

Ông Võ Ngọc Sơn, Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ sự tự hào khi nhắc về người đảng viên trẻ Nguyễn Thị Tường Minh: “Cô Minh rất tâm huyết trong việc giáo dục lý tưởng cho Đoàn viên thanh niên, nhất là học sinh ở trường, điều này thể hiện rõ nhất cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ở vai trò là đảng viên, mặc dù tôi mới về trường 1 năm, nhưng theo tôi Tường Minh có sự độc lập trong tư duy, mạnh dạn trong đề xuất ý tưởng, cách làm. Dù có khi ban đầu chưa thuyết phục được giáo viên trong trường, nhưng qua hành động đi đôi với lời nói đã thuyết phục được giáo viên ở tính hiệu quả khi tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh song song với học tập”

Nhắc đến Tường Minh, đó là bảng thành tích với những hoạt động gắn bó với phong trào Đoàn trong nhiều năm qua: cô tham mưu với Ban giám hiệu trường tổ chức và dẫn dắt Đoàn trường đạt nhiều thành tích cao, nhiều năm nhận bằng khen Trung ương đoàn và Thành đoàn, Phòng Công tác học sinh – sinh viên của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đặc biệt, Đoàn trường nhận giấy khen Quận đoàn vì  có thành tích trong việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Hội nghị Tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2011 – 2015 với mô hình “Học tập và làm theo Bác theo tháng chủ điểm tại chi đoàn” và Tổ chức Hội trại Thanh niên làm theo lời Bác tại trường chủ đề “Tự hào và phát huy truyền thống vẻ vang 85 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”; tiếp tục Tổ chức Hội trại Thanh niên làm theo lời Bác tại trường chào mừng 86 năm thành lập Đoàn TNCS HCM, chủ đề “Tiếp bước tuyền thống-Xây dựng tương lai”. Không dừng lại ở đó, cô còn tổ chức hội thi viết bài tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm học 2016-2017 nhằm thu hút đoàn viên thanh niên trường cùng tìm hiểu và tham gia việc học tập và làm theo Bác.

VOH

Bình luận

Đọc Báo