Giao Lưu Trực Tuyến

Chọn sữa và cho con uống sữa đúng cách

(VOH) - Khi nào cho con uống sữa công thức? Trẻ gặp những vấn đề gì khi uống sữa công thức? Cách khắc phục? Uống sữa như thế nào là đúng cách?… Hãy gửi những thắc mắc của bạn để được giải đáp.

-

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ. Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời.

Nhưng khi trẻ nhỏ tiếp cận với nguồn dinh dưỡng từ sữa công thức, không ít phụ huynh băn khoăn trong việc lựa chọn những sản phẩm an toàn, đảm bảo đủ dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ. Thêm vào đó, thị trường sữa và các phụ phẩm của sữa ngày càng phong phú. Nhiều quảng cáo rầm rộ về các dưỡng chất giúp trẻ thông minh, phát triển chiều cao vượt trội… càng khiến người tiêu dùng lạc vào “mê hồn trận”. Đồng hành với các bậc phụ huynh trong việc nuôi con an toàn – khỏe mạnh, Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức buổi tư vấn trực tuyến CHỌN SỮA VÀ CHO CON UỐNG SỮA ĐÚNG CÁCH.

3 độc giả có câu hỏi hay nhất nhận được phần thưởng từ VOH Online tại buổi tư vấn:

1. Quỳnh Anh Email: quynhanh0307@gmail.com Phone: 09137314XX

2. Anh Đào Email: anhdao.vo@gmail.com Phone: 012259534XX

3. ngocthien123@gmail.com

(Mỗi phần quà gồm các mặt hàng sữa trị giá 300.000 đồng do công ty Vinamilk tài trợ, VOH sẽ chủ động liên lạc để gửi quà đến các bạn)

Tham gia tư vấn: Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Ngọc Hương, Trưởng khoa dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM và Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nguyễn Thu Vân, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng của công ty Vinamilk.

Bác sĩ Thu Vân đang tham gia tư vấn trực tuyến tại VOH Online.

* Khi nào cho bé uống sữa tươi được? Bé 31 tháng, không chịu uống sữa công thức, chỉ uống sữa tươi, sữa nước đóng hộp. Mẹ thấy bé đỡ bị bón hơn trước và thấy bé thích uống sữa nước đóng hộp, sữa tươi. Vậy cho bé bỏ hẳn sữa công thức có tốt không? Nếu chỉ uống sữa tươi thì một ngày uống bao nhiêu là đủ? (Hồng Thanh, hongthanh@yahoo.com)

- Bác sĩ Thu Vân: Khi bé được 12 tháng là có thể uống được sữa tươi. Nhu cầu khoảng 500 ml/ngày. Sữa công thức có nhiều vi khoáng chất, uống xong vi khoáng chất vướng họng, bé có thể không thích. Vì vậy, sau khi uống sữa công thức, mẹ nên cho bé uống chút nước để tráng miệng. Vừa sạch miệng vừa đỡ táo bón.

Mẹ nên cân nhắc việc bỏ sữa công thức hoàn toàn vì chế độ ăn hàng ngày chưa chắc đã cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, tốt nhất duy trì từ 1-2 ly/ngày.

Nếu cân nặng và chiều cao đạt chuẩn và chế độ ăn đầy đủ nhóm thực phẩm thì mẹ có thể cho bé uống sữa tươi.

Bác sĩ Ngọc Hương đang tư vấn.

* Tôi đang tập cho con uống sữa bột để đi làm.Cháu chịu bú bình nhưng uống vào lại bị tiêu chảy. Tôi đã đổi sữa nhưng ko cải thiện được tình hình. Xin bác sĩ tư vấn tôi phải làm sao? Có sữa nào thay thế sữa bột không? Bé hiện đã 5 tháng tuổi. (Hoang anh, Email: hoanganh78@yahoo.com, Phone: 01234567XX)

- Bác sĩ Ngọc Hương: Bắt đầu tập cho con bú thêm sữa bình bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

•        Tay người pha sữa phải được rửa kỹ trước khi tiến hành pha sữa cho bé.

•        Bình sữa phải được rửa kỹ, tháo ra từng phần luộc kỹ trước khi cho bé bú ( không tráng nước sôi).

•        Pha sữa với nước sạch.

•        Tập cho bé uống sữa ngoài từ ít đến nhiều.

•        Chọn các loại sữa có vị lạt như sữa mẹ để tránh tình trạng bé chê sữa mẹ sau khi được uống sữa bột.

Trong trường hợp của bạn, nên khởi động cho bé uống sữa ngoài 20-30ml, khi thấy đường ruột của bé ổn định, bạn tăng dần lượng sữa. Tất cả các loại sữa dành cho trẻ em đều được sản xuất theo cùng một qui chuẩn (dù là sữa nước ngoài hay sữa Việt Nam đều phải tuân theo qui chuẩn này), vì vậy, bạn có thể chọn dùng sữa Việt Nam; tuy nhiên, nếu sữa mẹ nhiều, bạn có thể nặn sữa mẹ để lại nhà cho bé bú bằng bình là tốt nhất. Chúc bạn thành công.  

Tin nóng: Bệnh tay chân miệng đang vào mùa, quý vị phụ huynh hãy đọc các bài viết bệnh tay chân miệng để sớm phòng ngừa và xử lý kịp thời cho con em mình.

Bệnh tay chân miệng: Nguyên nhân và hệ quả nguy hiểm

Bệnh tay chân miệng: Những lưu ý đặc biệt về 4 giai đoạn bệnh tay chân miệng ở trẻ em.

* Chào bác sĩ. Con tôi nay gần 3 tuổi. Bé nặng hơn 12kg, cao gần 90cm. Bé không chịu uống sữa, chỉ thích ăn pho-mai sữa hoặc sữa chua trái cây. Gần một năm nay bé chỉ lên tổng cộng 200gr. Bé như vậy có bị suy dinh dưỡng không? Bé ăn cơm mỗi bữa hơn nửa chén, ngày ép thêm 200ml sữa bột pha, một hoặc hai hộp sữa chua, một cái bánh ngọt nhỏ. Xin bác sĩ tư vấn làm sao để bé đủ dinh dưỡng, tăng cân? Có sữa nào giúp bé tăng cân và dễ uống không? Xin cảm ơn bác sĩ. (Trần Thu Hằng, Email: thuhang_tran@gmail.com, Phone: 09088680XX)

- Bác sĩ Ngọc Hương trả lời: Bé 36 tháng cần có cân nặng trung bình là 14kg và chiều cao là 96 – 98cm. Như vậy, bé của bạn thiếu 2kg và 6cm. Bé chỉ bị suy dinh dưỡng khi có cân nặng là 11,2kg.

Bạn có thể cho bé ăn trong ngày như sau:

7h00: ăn một chén đầy cháo hoặc mì, phở, hủ tiếu.

9h30: uống 120 – 150ml sữa

11h30: ăn cơm: khoảng 2/3 chén cơm; thịt (hoặc cá, tôm, cua): 35gr; rau khoảng 30gr; dầu (hoặc mỡ) 10ml.

15h: uống 100ml – 120ml sữa + 1 miếng phô mai (hình tam giác)

18h: ăn cơm (như buổi trưa)

21h: uống 120ml sữa + 1 hũ sữa chua trái cây.

Nếu bé không thích sữa bột, chị có thể sử dụng sữa tươi, bé có thể ăn 2 hũ sữa tươi mỗi ngày để bù vào lượng sữa uống quá ít. Hạn chế ăn vặt giữa các bữa ăn chính. Bánh ngọt và trái cây ăn tráng miệng ngay sau bữa ăn chính. Chúc bé khỏe và mau lớn!

* Tôi thường bị lung lay bởi những quảng cáo về sữa. không phải lung lay về khuyến mãi mà về các dưỡng chất mới, tiến bộ liên tục được bổ sung. Sữa bây giờ có sữa thường, sữa Gold, sữa thì nhiều DHA, ARA, dễ tiêu hóa, rồi có các chất + thêm…Tôi muốn hỏi chọn sữa cho con thì nên chú ý vào những dưỡng chất nào? Tỷ lệ như thế nào là được? có sữa nào vừa giúp tăng chiều cao tốt vừa giúp phát triển trí não tốt? tôi rất băn khoăn khi mỗi loại sữa lại có một ưu thế riêng mà nhiều khi thấy cái nào con mình cũng cần? Xin cảm ơn bác sĩ. (ngocthien123@gmail.com)

- Bác sĩ Thu Vân trả lời: Chọn sữa cho con phải có đầy đủ các thành phần đường đạm béo vitamin và khoáng chất. tùy theo từng giai đoạn phát triển của bé mà mẹ dùng sữa cho bé phù hợp lứa tuổi cho bé phát triển toàn diện.

Tất cả các dưỡng chất đều cần thiết. Trẻ dưới 2 tuổi là giai đoạn hình thành và phát triển bộ não do đó cần chú ý tới các chất DHA, ARA.

Bạn an tâm, sữa công thức được các nhà sản xuất nghiên cứu phù hợp với nhu cầu khuyến nghị hàng ngày của từng lứa tuổi. Do đó, sử dụng sữa công thức theo đúng liều lượng trên bao bì của nhà sản xuất.

* Con tôi hiện 3 tuổi. Từ lúc bé 6 tháng tuổi đã phát hiện bé dị ứng với đạm sữa bò. Bé được bú sữa mẹ đến 13 tháng và bắt đầu chuyển sang sữa làm từ đạm đậu nành (bé uống sữa Isomilk) đến giờ, mà sữa này chỉ dành cho bé đến 3 tuổi. Tôi muốn tìm một loại sữa thích hợp cho bé (phù hợp tuổi bé). Xin chương trình tư vấn giúp tôi! (Võ Huyền, Email: vohuyen6678@yahoo.com, Phone: 09191013XX)

- Bác sĩ Ngọc Hương trả lời:

Chào bạn

Bạn có thể sử dụng tiếp sữa Isomilk cho bé.

Tình trạng dị ứng với đạm sữa bò sẽ giảm dần khi bé lớn. Vì vậy, bạn có thể bắt đầu tập cho bé uống sữa bò ngay từ hôm nay. Cách tập như sau:

Trong vòng 1 tuần đầu cho bé uống từ 5 – 10ml sữa bò tươi hoặc ăn 5 – 10ml sữa chua làm từ sữa bò tươi. Theo dõi các biểu hiện dị ứng của bé, bao gồm nổi mẩn đỏ khắp người, khò khè, bứt rứt, đi tiêu phân có máu…Khi thấy các biểu hiện này thì phải ngưng ngay việc tập uống sữa bò.

Nếu bé không có các biểu hiện trên, bạn tiếp tục tăng dần lượng sữa cho đến khi bé uống được lượng sữa bò trong một lần bằng lượng sữa Isomilk.

Bạn cố gắng tăng dần số lần uống sữa bò và giảm dần số lần uống sữa Isomilk trong ngày.

Chúc bạn thành công!

* Bé 10 tháng tuổi rồi mà mới được gần 8 kg thôi. Ngày bé cũng ăn 3 bữa bột (hoặc cháo), mỗi bữa gần đầy bát ăn cơm, sữa uống cả ngày và đêm được khoảng 600 ml. Bé uống sữa ngoài hoàn toàn, nhìn còi cọc. Nhưng bé lại rất nghịch, hiếu động, lại hay bị bón. Bé đã biết đứng, đang tập đi men. Xin nhờ bác sĩ tư vấn chọn sữa cho con? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ! Cảm ơn chương trình. (nguyenvantruong1988@gmail.com)

- Bác sĩ Thu Vân trả lời: Như bạn mô tả, bé nhà bạn 10 tháng tuổi mà chỉ được 8 kg là nhẹ cân so với chuẩn. Bạn lưu ý, 3 bữa bột phải đủ các nhóm thực phẩm. Nên dùng sữa công thức khoảng 600-700ml/ngày. Bạn có thể cho bé dùng Optimum gold là loại sữa cugn cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu và dễ hấp thu nhờ đạm whey cùng các dưỡng chất DHA tăng thêm 20%, lutein và các vi khoáng chất giúp bé tăng trưởng.

Nếu cần trao đổi thêm thông tin cụ thể giúp bé phục hồi sức khỏe, bắt kịp nhịp tăng trưởng, bạn vui lòng gởi số điện thoại vào email tuvandinhduong@vinamilk.com.vn. Bác sĩ Nguyễn Thu Vân sẽ gọi và trao đổi với bạn.

* Tôi muốn biết sữa tươi và sữa công thức về hàm lượng dinh dưỡng có khác nhau nhiều không? Con tôi 2 tuổi, tôi cho uống sữa tươi Vinamilk hoàn toàn có được không? (Hán Lâm, Email: lamnguyen@yahoo.com, 09092629XX)

- Bác sĩ Ngọc Hương trả lời:

Chào bạn

Sữa công thức và sữa tươi về hàm lượng dinh dưỡng không khác nhau nhiều. Con bạn 2 tuổi, nếu bé thích uống sữa tươi, có thể cho bé uống sữa tươi hoàn toàn, không cần dùng đến sữa bột. Ngoài 3 bữa ăn chính, bé cần uống mỗi ngày từ 650 – 800ml sữa tươi. Nếu hiện tại bé uống ít hơn, bạn có thể cho bé ăn thêm sữa chua hoặc váng sữa bù vào.

* Con em được hơn 12 tháng, bé gái, nhưng chỉ nặng gần 8 kg, như vậy là có quá nhẹ cân so với bé bình thường không và có bị suy dinh dưỡng không? Hiện em cho bé ăn cháo ngày 3 bữa, mỗi lần bé chỉ ăn khoảng 1/2 chén, sau đó gần 1 giờ sau mỗi bữa ăn thì em có cho uống sữa kèm theo, nhưng bé cũng chỉ uống được khoảng 40 ml là ngừng. Khuya ngủ, bé cũng rất ít bú bình ban đêm, mỗi đêm chỉ khoảng 1 lần. Liệu như vậy, bé có đủ chất để nuôi cơ thể và phát triển mỗi ngày không thưa bác sĩ? Hiện bé vẫn chưa biết đứng chựng, chỉ bò thôi. Cảm ơn bác sĩ. (Xuân Hương, Email: thuyanhkt09@gmail.com, 012057539XX)

- Bác sĩ Ngọc Hương trả lời: Bé chưa bị suy dinh dưỡng nhưng thiếu 1kg so với chuẩn trung bình. Với cân nặng 8kg, mỗi ngày bé cần ăn 2 chén cháo đầy, đủ 4 nhóm thực phẩm (bột, béo, đạm, rau) và uống thêm 600ml sữa. Theo thư, bé của chị quá biếng ăn. Chị nên đưa bé đến khám, tư vấn tại Trung tâm Dinh dưỡng thành phố Hồ Chí Minh: số 180 Lê Văn Sĩ, quận Phú Nhuận.

* Cho tôi hỏi em bé 4 tuổi rồi có nên uống sữa công thức nữa không hay chuyển hẳn sang các loại sữa tươi? Khoảng bao nhiêu tuổi thì nên dứt hẳn không cho em bé bú bình mà uống ly. Nếu 4 tuổi còn bú bình có ảnh hưởng gì không? Tôi xin cảm ơn. (Minh Lê, dieuminh1910@yahoo.com, 09037153XX)

- Bác sĩ Ngọc Hương trả lời:

Chào chị!

Chị nên chuyển sang cho bé uống sữa bằng ly. Từ tròn 12 tháng tuổi trở lên, các bé có thể sử dụng sữa tươi thay hoàn toàn cho sữa bột.

Nếu bé bị suy dinh dưỡng và rất biếng ăn thì nên dùng sữa bột vì sữa bột được bổ sung thêm một số chất cần thiết cho sự tăng trưởng của bé.

Tuy nhiên, nếu dùng sữa tươi, bé uống được nhiều hơn so với sữa bột thì nên chọn sữa tươi để vừa đáp ứng nhu cầu năng lượng vừa đáp ứng nhu cầu Canxi giúp bé tăng cân và chiều cao.

Những câu hỏi độc giả đã gửi về chương trình tư vấn trực tuyến, VOH Online sẽ tiếp tục cập nhật trong bài viết.

Đặt câu hỏi

Nội dung câu hỏi

  • loan - Email: ngoctubavi@gmail.com.vn 03/12/2016
    Thưa bác sỹ ,cho e hoi bé nhà em được 16 tháng,bé rất biếng ăn.bé bú hoàn toàn sữa ngoài.có thời gian bé không chịu ăn cháo,em cho bé ăn sữa cả ngày khoảng trong thời gian 2 tuần,bé ăn sữa dielac@goal,như vậy có tốt cho bé không ạ va bé có thiếu chất ko?
  • VOH

    - Bác sĩ CK1 Nguyễn Thu Vân: Bé 16 tháng là đã biết ăn cơm, biết nhai thức ăn. Nếu bé không ăn chỉ uống sữa thì trước nhất các cơ quan chức năng không phát triển hoàn chỉnh. Ví dụ như các cơ vùng hàm mặt, tuyến nước bọt tiết men tiêu hóa ở vòm miệng…Bé cũng khó hòa nhập với môi trường sống khi lớn lên.

    Bé phải chuyển từ chế độ ăn sữa hoàn toàn sang chế độ ăn hỗn hợp từ từ như người lớn. Nhu cầu sữa khuyến nghị cho lứa tuổi này chỉ khoảng từ 600ml/ngày.

    Bạn có thể đưa bé đến cơ sở y tế để bác sĩ trực tiếp thăm khám xem bé có vấn đề gì ở vùng vòm họng hay không để khắc phục cho bé ăn uống tốt.

    Đồng thời, ở nhà bạn cũng nên tập cho bé ăn thức ăn đặc, tâp nhai, nuốt bằng cách bạn ngồi trước mặt bé nhai nuốt thực phẩm cho bé nhìn thấy để bé bắt chước. Và nên cho bé ngồi ăn cùng mâm cơm với cả nhà trong bầu không khí vui vẻ, ấm cúng. Bé sẽ tự mình ăn ngon miệng.

  • Đỗ Nguyễn Trà My - Email: nongnghiepab@gmail.com 29/11/2016
    Con em được 32 tháng, bé cân nặng 12,5kg, bé cao 90cm. bé nhà em là bé gái, bé ăn cũng được lắm nhưng lại chậm tăng cân. sáng bé ăn sáng hơn 1 chén đầy (bún, mì,...) khoảng 9h bé uống 110ml sữa tươi; trưa ăn 1 chén đầy cơm và hơn 1 chén canh (có rau, cá,...) đầy đủ. ngủ trưa dậy 110ml sữa, chút nữa thêm trái cây hoặc bánh chiều ăn cơm cũng như buổi trưa tối có khi uống thêm 110ml sữa (có khi không uống,). hoặc ăn ít trái cây tối đi ngủ. mà bé nhà em uống nước nhiều lắm BS ơi. không có bình nước là bé không chịu ngủ. 1 ngày bé uống chắc hơn 1l nước ah. bé nhà em ăn cơm nhưng không chịu nhai ah, ăn trái cấy, bánh hay những thứ khác đều nhai (trừ ăn cơm). em không hiểu sao ah. bé nhà em ăn như vậy có đúng và đầy đủ dinh dưỡng không BS. xin cho em lời khuyên. xin chân thành cảm ơn BS.
  • VOH

    - Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn: Chào bạn, trước tiên, xin chúc mừng bạn vì bé ăn khá tốt và đa dạng các loại thức ăn. Đây là tiền đề giúp cho bé được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất. Có thể nhìn bé không bụ bẫm như mình kì vọng nhưng miễn các số đo về cân nặng và chiều cao trong giới hạn bình thường như chị cung cấp là tốt rồi. Nếu bé không có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa kéo dài như: chướng bụng, hay nôn trớ hoặc tiêu lỏng thì chúng ta có thể yên tâm là thức ăn đã được hấp thu tốt.

    Việc bé uống nước nhiều có thể do thức ăn hơi mặn chăng? Thường thì thức ăn dành cho bé hơi nhạt hơn so với thức ăn nấu cho người lớn. Nếu chị đã biết điều này và đã thực hiện hàng ngày mà bé vẫn uống nước nhiều thì có thể do thời tiết nóng hoặc bé hiếu động, chạy nhảy nhiều, ra nhiều mồ hôi. Uống nước luôn là điều tốt. Nếu uống nước mà không làm ảnh hưởng đến khẩu phần ăn, bé vẫn phát triển thể chất bình thườn thì cũng khong phải quá lo lắng.

    Nếu bé ăn trái cây và thức ăn khác nhai tốt nhưng không chịu nhai cơm thì không biết bạn nấu cơm có mềm quá hay không. Bạn nên cho bé tự chủ bữa ăn, tự múc thức ăn bé sẽ vui hơn và có thể sẽ thích thú hơn khi nhai cơm.

    Ảnh minh họa: internet

  • Nguyễn Thị Ngọc Phụng - Email: ngocphung123321@yahoo.com.vn 29/10/2015
    Con tôi 16 tháng tuổi, nặng 9,5kg, dài 77cm. Cháu đang bú sữa mẹ hoàn toàn, tôi đang tập cho bé bú sữa công thức nhưng cháu chỉ chịu uống khi pha sữa loãng hơn. Chẳng hạn, vỏ hộp ghi pha 240ml nước + 8 muỗng sữa thì tôi chỉ pha 240ml nước với 4-5 muỗng sữa cháu mới chịu uống. Như vậy liệu cháu có đủ chất dinh dưỡng không và tôi phải bổ sung như thế nào mới đủ chế độ ?
  • VOH
    Bé vẫn được bú sữa mẹ là rất tốt tuy nhiên nhu cầu của bé lúc này cao hơn và sữa mẹ có thể chưa đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu phát triển của bé hiện tại nên cân nặng và chiều cao bé chưa đạt chuẩn. Bạn nên pha sữa theo đúng liều lượng trên hộp, nếu pha loãng thì dưỡng chất cung cấp ít, không đủ nhu cầu cho bé. Sau khi uống sữa công thức nên cho bé uống thêm chút nước để tráng miệng vì sữa công thức có nhiều vi khoáng chất. SAu khi uống có thể còn vướng bám trên thành họng, khiến bé khó chịu nên từ chối uống sữa công thức. Chế độ dinh dưỡng nên đảm bảo 3 bữa ăn chính cơm, cháo đủ các nhóm thực phẩm đa dạng, phong phú và khoảng 500-600ml ngày. Bạn có thể cho bé dùng Optimum Gold, Alpha Gold, Dielac Grow plus hoặc Dielac Pedia 1+ dành cho bé nhẹ cân. (Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nguyễn Thu Vân, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng của công ty Vinamilk).
  • Quỳnh Anh - Email: quynhanh0307@gmail.com 29/10/2015
    Bé 24 tháng tuổi, chỉ chịu uống sữa lạnh không uống sữa nước ấm (kể cả sữa công thức và sữa tươi). Cho bé uống sữa lạnh như vâỵ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe bé không?
  • VOH
    Chào bạn! Uống sữa lạnh hay sữa ấm là tùy theo thói quen và ý thích của bé. Các bà mẹ thường lo con uống sữa lạnh sẽ dễ bị viêm họng. Vì vậy, để đáp ứng ý thích của bé và để tránh bị viêm họng, bạn hãy cho bé uống sữa lạnh vừa phải. (Bác sĩ Ngọc Hương – Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm dinh dưỡng Thành phố Hồ Chí Minh)
  • Biển xanh - Email: bienxanh@yahoo.com 29/10/2015
    Chào Bs, cho hỏi có nên thay đổi nhiều nhãn hiệu sữa khác nhau cho trẻ hay chỉ dùng một nhãn hiệu sữa mà trẻ đã dùng quen thuộc. Cám ơn.
  • VOH
    Nếu trẻ uống loại sữa nào mà tăng trưởng tốt, ăn ngủ ngon là loại sữa đó phù hợp với bé nhà bạn. Đối với trẻ trên 12 tháng, sữa là một bữa ăn phụ và là 1 món thực phẩm. Do đó, tùy theo cơ địa của bé chấp nhận, bạn có thể thay đổi nhãn sữa theo sở thích của bé.
  • Anh Đào - Email: anhdao.vọ@gmail.com 29/10/2015
    Con gái tôi được 6 tháng nặng 7,5 kg. Từ lúc 3 tháng đến nay bé nhất định không chịu bú bú bình và bú mẹ đều không bú. Bé chỉ bú lúc ngủ, nên tôi phải vắt sữa ra bỏ vào bình để bé ngủ rồi cho bé bú. Hiện nay bé lớn rồi ngủ ít lại nên bé bú ít lại ngày bé bú 3 bình mỗi lần 120ml, rồi tối khoảng 9h và 2h khuya bé bú 2 lần nữa. Nay bé ngủ ngày ít nên bú ít lắm. Nhờ bác sĩ hướng dẫn giúp ?
  • VOH
    Chào bạn! Trước tiên xin chúc mừng bạn, bé khó nuôi nhưng vẫn đủ ký. Bé tròn 6 tháng có thể cho bé ăn dặm bột 1 – 2 bữa mỗi ngày. Bạn cũng có thể cho bé ăn thêm sữa chua mỗi ngày 1 hũ và tập cho bé uống sữa bằng muỗng lúc thức. Lúc bé ngủ, bạn vẫn duy trì 3 bình sữa mỗi ngày, mỗi bình 120ml tăng dần lên 150ml nhé. (Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Ngọc Hương – trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm dinh dưỡng Thành phố Hồ Chí Minh).
  • Nguyễn Ngọc Thanh Xuân - Email: snackkid_89@yahoo.com 29/10/2015
    Con tôi hiện được 17 tháng. Bé uống sữa công thức từ bé, song song với sữa mẹ. Xin hỏi bác sĩ bé nên tiếp tục uống sữa công thức đến khi nào thì có thể chuyển qua sữa tươi là tốt nhất? Và sữa tươi thanh trùng hay tiệt trùng sẽ tốt hơn? Xin cảm ơn.
  • VOH
    Tùy theo sự tăng trưởng và phát triển của bé mà bạn chọn loại sữa phù hợp. Với bé đạt cân nặng và chiều cao chuẩn, sữa công thức nên tiếp tục duy trì đến 5 tuổi. Lượng uống có thể từ 1-2 ly/ngày để đảm bảo bổ sung đủ nhu cầu các dưỡng chất thiết yếu cần thiết mỗi ngày cho bé. Nếu bé trên 2 tuổi đi nhà trẻ, bạn có thể dùng sữa công thức pha sẵn loại 110 hoặc 180ml. Ví dụ như Optimum Gold hoặc Alpha Gold, Grow Plus. Sữa tươi thanh trùng: là sữa tươi nguyên chất được thanh trùng theo phương pháp UHT và vẫn giữ được đầy đủ các hương vị, dưỡng chất tự nhiên trong sữa. Sữa tiệt trùng: có thể từ sữa bột hoặc sữa tươi được tiệt trùng theo phương pháp UHT và được nhà sản xuất bổ sung thêm các vi khoáng chất cần thiết. Cho nên tùy theo nhu cầu mong muốn phát triển cho bé mà bạn có sự lựa chọn phù hợp. (Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nguyễn Thu Vân, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng của công ty Vinamilk).
  • linhnga - Email: linhnga922@yahoo.com 29/10/2015
    Xin cho tôi biết sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng khác nhau thế nào? có phải sữa tiệt trùng có chất bảo quản nên để được lâu hơn so với sữa thanh trùng?
  • VOH
    Sữa tiệt trùng và thanh trùng đều được sản xuất theo phương pháp UHT. Sữa thanh trùng được đun lên 90oC trong 30 giây rồi giảm nhiệt độ xuống 4oC để diệt những vi khuẩn có hại mà vẫn giữ được đầy đủ hương vị và dưỡng chất. Sữa tiệt trùng được đun lên 140oC trong 4-5 giây rồi hạ xuống 4oC và bổ sung thêm các dưỡng chất vitamin và các vi khoáng chất. Nhờ phương pháp tiệt trùng hiện đại UHT, sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến khép kín, vô trùng. Đồng thời, được chứa trong loại bao bì đặc biệt, có từ 6-7 lớp, giúp bảo bảo tốt sữa, ngăn chặn được tác nhân vật lý và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập. Do đó, sữa không cần chất bảo quản mà vẫn đảm bảo chất lượng trong suốt thời hạn sử dụng. (Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nguyễn Thu Vân, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng của công ty Vinamilk).