Giao Lưu Trực Tuyến

"Cho bé ăn dặm đúng cách"

(VOH) - Giai đoạn ăn dặm rất quan trọng với trẻ. Làm sao để biết bé sẵn sàng cho việc ăn dặm? Cho con ăn sao là đúng cách? Bé không thích ăn dặm thì sao? Bé ăn không được như “con nhà người ta” có đáng lo không?...Và nhiều thắc mắc khác cần giải đáp cho mẹ yên tâm chăm sóc, bé phát triển hợp lý.

Chương trình được Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, bộ môn nhi (Đại học Y Dược TP HCM) và Bác sĩ CK1 Nguyễn Thu Vân –Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk tham gia tư vấn.

Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VOH) phối hợp cùng nhãn hàng Ridielac, công ty Vinamilk tổ chức.

Danh sách 5 độc giả nhận 5 phần quà của nhãn hàng RiDielac

1.  Thu (lethu1981@gmail.com)

2. Vân (email: levan9988@gmail.com)

3. Thủy (email: ngocthuy674@gmail.com)

4. Minh Nhật (email: pham_minhnhat1979@yahoo.com)

5. Trân (huynhtran_nguyen@yahoo.com)

Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời

* ngocnhi@yahoo.com.vn (09125485xx): Tôi đã có bé thứ hai. Bé đầu của tôi rất chậm ăn, chậm mọc răng. Tôi cho bé ăn dặm từ khi bé được gần 7 tháng nhưng phải ép bé mới ăn. Nhưng bé thứ hai thì hoàn toàn khác. Bé nay được 5 tháng nhưng bé đã có dấu hiệu muốn ăn. Khi cả nhà ăn cơm, bé nhìn theo miệng người lớn, nuốt nước bọt, đòi ăn. Cho bé ăn chút xíu nước hay mút thức ăn đầu đũa, bé rất vui. Vậy thì bé đã ăn dặm được chưa?

- PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào bạn. Theo như mô tả, thì có vẻ như bé đã thích ăn. Việc xác định bé đã sẵn sàng ăn dặm hay chưa căn cứ vào 3 dấu hiệu sau đây:

- Bé đã ngồi vững, đầu xoay dễ dàng để từ chối thức ăn nếu không thích.

- Bé đã có động tác nuốt thuần thục.

- Bé đã có phối hợp tay mắt miệng nhuần nhuyễn: bé có thể cầm món đồ mình thích và đưa lên miệng.

Chúc bé ăn giỏi, chóng lớn.

* thanhnga_to@yahoo.com: Con tôi nay được 5 tháng. Tôi định cho bé 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm. Tôi đọc một số tài liệu có thấy nói vậy. Nhưng người quen và một số thông tin tôi tìm hiểu cũng nói nên cho bé ăn dặm từ 4 tháng vì sữa mẹ đã bớt dinh dưỡng. Khi cả nhà ăn cơm bé cũng có biểu hiện đòi ăn, nuốt nước bọt. Xin bác sĩ cho biết nên cho bé ăn dặm từ tháng thứ mấy là tốt nhất? Hay có phải bé đòi ăn là bé đã có thể ăn được rồi không?

- PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào bạn, việc ăn dặm khi nào không hoàn toàn dựa vào số tháng mà căn cứ vào 3 dấu hiệu sau đây:

- Bé đã ngồi vững, đầu xoay dễ dàng để từ chối thức ăn nếu không thích.

- Bé đã có động tác nuốt thuần thục.

- Bé đã có phối hợp tay mắt miệng nhuần nhuyễn: bé có thể cầm món đồ mình thích và đưa lên miệng.

Tuy nhiên, người ta nhận thấy một bé làm được 3 việc trên thường là khoảng từ 5 đến 6 tháng tuổi. Hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo nên cho bú mẹ hoàn toàn đến 6 tháng rồi sau đó mới cho ăn dặm. Khi bú mẹ lâu như vậy sẽ giúp bé phòng ngừa một số bệnh sau này như: tiêu chảy, viêm tai, dị ứng, thừa cân béo phì…

Sữa mẹ hoàn toàn đủ năng lượng và dưỡng chất để nuôi con trong 6 tháng đầu đời. Vậy, mẹ cứ yên tâm cho con bú để tận dụng hết giá trị dinh dưỡng của sữa mẹ, sau đó tập cho bé ăn dặm cũng không muộn.

>>>> Cảnh báo: dịch bệnh tay chân miệng là một mối quan tâm hàng đầu của các phụ huynh trong mùa mưa lạnh này. Đọc ngay thông tin về nguyên nhân bệnh tay chân miệng để phòng ngừa tốt hơn cho trẻ nhỏ.  

* manhhai1978@gmail.com: Tôi muốn hỏi bột và cháo cái nào dinh dưỡng tốt hơn? Con tôi sinh đủ tháng nhưng chỉ có 2,5kg, dài 48cm. Bé nay mới bắt đầu ăn dặm. Tôi muốn hỏi có loại bột nào dinh dưỡng tốt cho bé nhẹ cân như con tôi ?

- Bác sĩ CK1 Nguyễn Thu Vân: Chào bạn, Vấn đề là bé đang ở độ tuổi nào thì dùng loại thực phẩm phù hợp độ tuổi đó, cùng với lượng dùng đủ cho nhu cầu tăng trưởng. Bột dinh dưỡng tốt nhưng chưa phù hợp độ tuổi và lượng dùng chưa đủ cũng làm cho bé suy dinh dưỡng. Khi sinh bé có thể nhẹ cân, nhưng qua qua trình chăm sóc và chế độ dinh dưỡng phù hợp bé vẫn đạt tăng trưởng tốt. Thời gian phù hợp tập cho bé ăn dặm là khi bé được 5-6 tháng tuổi. Bạn vui lòng cho biết tuổi, giới tính, cân nặng và chiều cao của bé mới có thể tư vấn hướng dẫn phù hợp bạn nhé. Bạn có thể gửi số điện thoại liên hệ về mail ‘tuvandinhduong@vinamilk.com.vn” để Bác sỹ Vinamilk trao đổi trực tiếp tư vấn chăm sóc dinh dưỡng cho bé bắt kịp đà tăng trưởng bạn nhé.

Chúc bạn vui, bé mạnh khỏe và tăng trưởng tốt !

* thuhanoi@gmail.com: Chào bác sĩ. Tôi mới có con lần đầu và nhà chồng tôi đây là cháu đầu tiên nên cả gia đình rất quan tâm chuyện chăm sóc. Bé được 6 tháng. Tôi đi làm bán thời gian. Tôi dự định mua bột ăn dặm chế biến sẵn cho bé ăn. Nhưng chồng và mẹ chồng tôi không đồng ý. Nói là cần cho bé ăn gạo trắng và gạo lức xay mịn trộn vào cùng với các loại đậu ngũ cốc xay nhuyễn khác. Xin cho hỏi cho bé ăn như nào là khoa học?

- PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào bạn, về nguyên tắc, bột tự làm tại nhà luôn được khuyến khích vì sẽ đa dạng, hợp vệ sinh và mẹ có thể “thả hồn” vào trong bữa ăn của bé. Tuy nhiên, với cường độ làm việc hiện nay của một bà mẹ hiện đại thì thật khó mà đảm bảo được các việc trên. Ngoài ra, việc thường xuyên duy trì đủ 4 thành phần: đạm, đường, béo, rau củ trong mỗi bữa ăn không phải dễ thực hiện. Do đó, việc sử dụng những sản phẩm bột chế biến sẵn với đầy đủ các thành phần là một sự lựa chọn thêm đáng được cân nhắc.

* huyenngoc@gmail.com: Bác sĩ cho em hỏi con trai em mới ăn bột được 4 ngày. Xin hỏi nên cho bé ăn như thế nào là đúng cách. Nên cho bé ăn một loại bột hay các loại bột thay nhau cho đỡ ngán. Xin cảm ơn bác sĩ? Hộp bột mình đã mở để lâu có sao không?

- Bác sĩ CK1 Nguyễn Thu Vân: Chào bạn, Từ 6 tháng tuổi bé bước vào giai đoạn ăn dặm là tập cho bé làm quen với loại thực phẩm mới ngoài sữa, nguồn dinh dưỡng chính vẫn là sữa mẹ hay sữa công thức. Cho bé ăn dặm an toàn, bạn cần biết những điều sau: Bé thử thức ăn mới lần đầu tiên nên cho ăn vào buổi sáng để tiện quan sát theo dõi, chỉ tập ăn 1 loại thức ăn mới, ăn trong 2-3 ngày để theo dõi khả năng chấp nhận thức ăn của bé, phòng ngừa dị ứng (như đỏ da, ói, tiêu chảy, khò khè…) thì nên ngưng lại. Còn nếu bé vẫn bình thường, vui đùa ăn ngủ ngoan là ổn. Khi chắc chắn thức ăn đó phù hợp với bé thì tiếp tục cho bé dùng. Bột ăn dặm nên cho bé ăn từ dạng lỏng, sệt, đến đặc dần và trơn dễ nuốt, từ dạng mịn đến thô dần cho bé cho bé tập nhai nuốt.ăn từ lượng ít khoảng 15ml rồi tăng dần lên 30 – 45 – 60 ml cho các ngày kế tiếp. Không nên ép ăn quá nhiều, thời gian ăn quá dài hơn 30 phút sẽ làm cho bé chán ăn. Bắt đầu từ loại bột dạng ngọt như Ridielac Gạo Sữa, Ridielac Yến mạch Sữa, sau khoảng 2-4 tuần tập ăn bột dạng mặn như Ridielac Heo Cà rốt hay Ridielac Yến mạch Gà Đậu Hà Lan, Ridielac Cá Hồi Bông cải xanh. Hiện tại, Vinamilk có sản phẩm RiDielac 4 gói 3 vị như: Yến mạch - sữa, Gạo - trái cây, Gạo - sữa. Mùi vị phong phú thêm giúp bé ngon miệng.

Tùy theo cơ địa mỗi bé, khoảng tháng thứ 7-8, khi bé đã quen dần và hệ tiêu hóa bé tốt thì có thể thay đổi các loại bột trong các cữ ăn. Luôn để ý thái độ và phản ứng cơ thể của bé khi được cho ăn mà bạn cân nhấc lưa chọn loại bột, lượng ăn phù hợp cho bữa ăn tiếp theo. Nếu bé chưa sẵn sàng chấp nhận món ăn mới, không nên cố ép mà phải bình tỉnh và kiên nhẫn tập cho bé với sự dịu dàng yêu thương dần dần bé vui vẻ ăn tốt. Luôn chú ý theo dõi biểu đồ tăng trưởng của bé.

Hộp bột sau khi lấy bột xong phải đậy lại ngay, để nơi thoáng mát, sau khi mở hộp dùng lần đầu thì chỉ sử dụng trong vòng 1 tháng. Do sau khi khui hộp lần đầu tiên là bột đã tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên có nguy cơ hút ẩm và nhiểm khuẩn. Cho nên trong thời gian này nếu thấy bột vón cục hay có gì bất thường nên bỏ để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé. Chúc bạn vui, bé mạnh khỏe và tăng trưởng tốt ! Thân ái.

BS.CKI. Nguyễn Thu Vân - Trung tâm tư vấn Dinh dưỡng Vinamilk (trái) đang tham gia tư vấn.

* thanhha123@yahoo.com: Chào bác sĩ. Em cho con ăn bột. Bé được 6,5 tháng. Tôi thấy trên thị trường có bán loại dầu ăn dành cho em bé. Cho tôi hỏi cho bé ăn bột pha sẵn Redielac thì có cần ăn thêm dầu oliu này không ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

- Bác sĩ CK1 Nguyễn Thu Vân: Chào bạn, Bột ăn dặm Ridielac của Vinamilk được hợp tác nghiên cứu bởi các chuyên gia dinh dưỡng Vinamilk và Châu Âu, theo tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế - CODEX và Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị-RNI cho người Việt nam của Bộ Y Tế, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại tự động và khép kín. Sản phẩm được kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm bởi hệ thống HACCP theo tiêu chuẩn RVA.

Bột ăn dặm Ridielac trong đó đã có bổ sung DHA, Chất xơ hòa tan hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và 20 loại vitamin cùng các khoáng chất . Không cần pha thêm sữa hay dầu thực vật ( đã được bỗ sung vào trong bột rồi). Do đó, bạn chỉ cần pha bột với nước ấm khoảng 50 độ C, theo liều lượng hướng dẫn ghi trên hộp là được, không cần cho thêm dầu hay thực phẩm khác sẽ làm mất cân đối giữa các chất làm bé khó tiêu hóa và hấp thu.

Chúc bạn vui, bé mạnh khỏe và tăng trưởng tốt!

* thanhtram.85@live.com: Con trai tôi 8 tháng được 9kg. So với hồi nhỏ nhìn bé không được bụ bẫm. Bé mọc được 4 răng. Tôi tập cho bé ăn cháo nhưng bé không thích ăn bằng bột mịn. Bé có thể ăn được bột đặc rồi. Nhưng việc bé ăn bột lâu quá như vậy mà không chuyển sang ăn cháo có ổn không bác sĩ ơi. Hai tháng nay bé chỉ lên khoảng 200gr mỗi tháng. Bé uống sữa vẫn được. Bé đang uống sữa công thức, ngày uống 6 - 6 cữ, mỗi cữ 180ml – 200ml. Tôi có thể trộn bột với cháo cho bé ăn không? Trộn như thế nào cho đảm bảo dinh dưỡng, khoa học?

- PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào bạn, bé 8 tháng ăn được bột đặc tốt mà chưa ăn được cháo thì cũng là bình thường. Mẹ có thể cho bé ăn bột thêm một thời gian rồi tập ăn cháo sau cũng được. Ngoài ra, hiện tại một ngày bé bú trung bình 6 cữ, mỗi cữ 180 – 200 ml thì e rằng bé sẽ no bụng mỗi khi đến cữ ăn.

Để bé ăn được tốt thì hai tiếng đồng hồ trước cữ ăn không nên cho bú quá no hoặc ăn đồ ngọt. Khi bé bú ít lại và ăn được nhiều hơn thì bé sẽ tăng cân tốt hơn.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, bộ môn nhi (Đại học Y Dược TP HCM) (phải) đang trả lời trực tuyến.

* Nguyễn Bích Hạnh: Bé nhà em tròn 6 tháng, nặng 6kg. Lúc mới sinh nặng 3,2kg. Nhưng bé bị tim bẩm sinh, mổ hở được 4 tháng rồi. Lúc ra viện được 1 tháng bé tăng được 1kg.3 tháng vừa rồi bé chỉ tăng thêm được 1kg. Bé ngủ không sâu giấc, chỉ cần 1 tiếng động là bé thức ngay. Tối đến ngủ bé cũng lăn qua lăn về. Ngày bé bú rất ít, em đã tập cho bé ăn dặm, nhưng bé càng bú ít khi mẹ đi làm, chỉ lúc mẹ ở nhà thì mới chịu ti nhiều. Mong BS tư vấn giúp sao cho bé phát triển tốt. Cảm ơn BS?

- PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Thường các bé bị tim bẩm sinh sẽ khó tăng cân hơn các bé khác. Trường hợp của bạn có thể bé quen bú vú mẹ hơn là bú bình. Giấc ngủ không sâu có thể có nhiều lý do như: Bé đói bụng, ướt tã, lạnh hoặc nóng nực hoặc do bệnh tim của bé chưa ổn... Bạn nên cho bé tái khám Tim Mạch trở lại để được theo dõi và các bác sĩ sẽ cho bạn thêm nhiều lời khuyên.

* thuanh_tran@yahoo.com.vn: Bé nhà em được 12 tháng hơn không chịu ăn cháo, chỉ thích ăn bột. Em cho bé ăn bột ngày 3 lần, không ăn cháo vậy có đủ chất dinh dưỡng không?

- Bác sĩ CK1 Nguyễn Thu Vân: Bé 12 tháng tuổi là giai đọan tăng trưởng mạnh, hoàn thiện các cơ quan chức năng trong cơ thể, nhất là hệ tiêu hóa. Bé cần biết ăn nhai, ăn cơm và cần đa dạng các loại thức ăn.

Nếu bé chỉ biết ăn bột không biết nhai thì khó hoàn thiện chức năng nhai và tiết nước bọt giúp tiêu hóa thực phẩm khi còn ở khoang miệng… ảnh hưởng sự tăng trưởng toàn diện của bé.

Bạn nên đưa bé đến cơ sở y tế thăm khám vùng hầu họng xem có vấn đề gì khiến bé chỉ muốn ăn bột. Đồng thời thay đổi cách chăm sóc và tập cho bé ăn nhai. Không nên cố ép mà phải bình tỉnh kiên nhẫn tập cho bé, và cho ăn cùng bữa ăn ngồi chung với mọi người trong gia đình thì bé sẽ vui vẻ ăn uống dễ dàng bạn nhé.

Chúc bạn vui, bé mạnh khỏe và tăng trưởng tốt ! Thân ái.

* lethu1981@gmail.com: Chào VOH. Tôi đang cho con ăn bột ăn dặm Ridielac. Cháu ăn đã hơn 1 tháng. Tôi muốn hỏi chỉ ăn bột như vậy (và có bú mẹ nữa) thì có đủ dinh dưỡng cho cháu không. Tôi hầm xương lấy nước trộn bột cho cháu ăn cho có thêm chất. Như vậy có đúng không? Xin cảm ơn bác sĩ.

- PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào bạn, các sản phẩm bột làm sẵn nói chung và Ridielac nói riêng đã được chế biến đa dạng và đầy đủ các thành phần dưỡng chất cần có trong một bữa ăn. Các nhà sản xuất cũng đã tính toán về mùi vị, độ thẩm thấu, tỷ lệ cân bằng giữa các chất. Do đó, chúng ta cần pha với nước ấm như hướng dẫn là được. Việc dùng nước hầm xương để pha bột không được khuyến cáo.
Khi chúng ta hầm xương thì hầu hết chất bổ nằm trong phần “cái” còn nước thì hầu như không có nhiều chất bổ dưỡng. Việc dùng nước hầm xương pha bột có thể gây rối loạn tiêu hóa trên một số bé có đường ruột yếu.

* Xuân Hương: Bé của em được 6,5 tháng rồi có thể cho bé ăn bột mặn được không và có thể nấu bột chung với thịt, cá, cua và xay chung voi rau củ quả được không ah? Xin cảm ơn?

- Bác sĩ CK1 Nguyễn Thu Vân: Hiện tại không có quy định là bao nhiêu tháng tuổi bé sẽ ăn mặn. Theo nguyên tắc ăn dặm bạn nên cho bé ăn từ bột ngọt tới bột mặn. Tuy nhiên, bạn có thể cho bé thử ăn bột mặn 1 tuần 2 lần và có thể nấu chung với các thực phẩm bạn kể ở trên, nhưng mỗi lần chỉ ăn 1 thứ bạn nhé. Nếu sau khi tập và thấy bé thích thú với việc ăn này thì có thể cho bé tiếp tục ăn bột mặn.

* ngocthao1985@yahoo.com.vn: Bé được 8 tháng, đã mọc răng. Tôi cho bé ăn dặm bằng thức ăn tự nấu băm nhuyễn. Nhưng tôi không có nhiều thời gian để chuẩn bị từng bữa ăn. Tôi có thể băm nhuyễn rau, củ, thịt sống, chia thành từng bữa ăn để vào ngăn đá tủ lạnh. Sau đó nấu chín cho bé khi đến bữa. Hay tôi nấu chín rồi mới chia nhỏ từng phẩn để ngăn đá tủ lạnh. Cách nào tốt hơn ạ? Nếu để tủ lạnh, nên bảo quản đồ ăn trong bao lâu để đảm bảo dinh dưỡng?

- PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào bạn, việc chia nhỏ các thành phần thức ăn còn sống, cất vào tủ lạnh. Khi nào nấu mới mang ra thì tốt hơn là việc đun chín hết và để nấu dần. Tuy nhiên, cần lưu ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ví dụ, để đổ ăn riêng của bé trong một ngăn riêng, không lẫn lộn với các thức ăn khác của người lớn. Việc trữ đò ăn cho bé cũng chỉ nên giới hạn trong 1-2 ngày chứ không nên để trong thời gian quá lâu sẽ ảnh hưởng chất lượng và vệ sinh.

* tthha@yahoo.com.vn: Tôi muốn biết bột đóng gói mua về pha cho bé ăn là ngũ cốc, thức ăn trong bột đã được làm chín chưa? Khi pha bột cần pha nước sôi ở 100 độ C hay như thế nào thì thức ăn chín mà không làm mất chất dinh dưỡng? Cảm ơn VOH.
 
 - Bác sĩ CK1 Nguyễn Thu Vân: Với các sản phẩm bột ăn dặm của các nhà sản xuất uy tín, đạt chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bạn sử dụng như hướng dẫn ghi trên hộp.
 
 Ví dụ Bột ăn dặm Ridielac của Vinamilk được hợp tác nghiên cứu bởi các chuyên gia dinh dưỡng Vinamilk và Châu Âu, theo tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế - CODEX và Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị-RNI cho người Việt nam của Bộ y Tế, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại tự động và khép kín. Sản phẩm được kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm bởi hệ thống HACCP theo tiêu chuẩn RVA.
 
 Bột ăn dặm Ridielac trong đó đã có bổ sung DHA, Chất xơ hòa tan hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và 20 loại vitamin cùng các khoáng chất . Không cần pha thêm sữa hay dầu thực vật (đã được bỗ sung vào trong bột rồi). Dù đã được làm chín, tuy nhiên bạn cần pha bột với nước ấm khoảng 50 độ C để các chất hòa tan tốt và nên theo liều lượng hướng dẫn ghi trên hộp là được, không cần cho thêm dầu hay thực phẩm khác sẽ làm mất cân đối giữa các chất làm bé khó tiêu hóa và hấp thu.
 
 Chúc bạn vui, bé mạnh khỏe và tăng trưởng tốt!

Đặt câu hỏi

Nội dung câu hỏi

  • Phương - Email: tthphuong@yahoo.com.vn 11 giờ 53 phút
    Cho tôi hỏi bé ăn dặm ngày mấy bữa thì được? Con tôi buổi sáng thường chỉ thích uống sữa. Ngày ăn dặm chỉ hai bữa có được không? Cháu 6 tháng tuổi, đã ăn dặm được 1 tháng.
  • VOH

    - PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào chị, thường lúc mới ăn dặm thì mỗi ngày ăn 1-2 cữ. Khi được 8-9 tháng, mỗi ngày ăn 3 cữ. Từ 9-12 tháng có thể ăn 3-4 cữ mỗi ngày. Các con số trên chỉ là tham khảo, có những bé ăn ít cữ nhưng mỗi cữ ăn được nhiều, tăng cân tốt, phát triển tâm thần vận động bình thường thì vẫn không đáng lo ngại. Với độ tuổi của con bạn, buổi sáng uống sữa, buổi trưa và chiều ăn dặm là hoàn toàn hợp lý.

  • Ngọc Minh - Email: trangnguyenminhngoc@gmail.com 12 giờ 13 phút
    Tôi có đọc nhiều thông tin thấy nói không nên nêm muối vào thức ăn cho bé, nhưng sao một số hướng dẫn nấu ăn trên internet lại nói cho nước mắm vào ? Tôi không hiểu lắm về việc nêm gia vị vào thức ăn của bé. Riêng tôi nghĩ ăn nhạt quá thì sao ăn được, phải tập để khẩu vị của bé dần như người lớn chứ ? Xin chương trình tư vấn giúp tôi có câu trả lời đúng ?
  • VOH

    - Bác sĩ CK1 Nguyễn Thu Vân: Trẻ nhỏ không phải là người lớn "thu nhỏ" nên các cơ quan chức năng trong cơ thể còn non yếu, và sử dụng lâu dài hơn 80 năm sau. Do đó, không nên nêm gia vị nhiều. Nhất là trẻ dưới 1 tuổi, chức năng thận còn non, không nên nêm mắm, muối làm tăng lượng Natri trong cơ thể ảnh hưởng thận. Vì trong thực phẩm, thịt, cá cũng có một lượng Natri rồi. Do đó, không cần nêm thực phẩm cho trẻ nhỏ theo khẩu vị người lớn.

  • Nga - Email: huongnga567@gmail.com 12 giờ 33 phút
    Con gái tôi 8 tháng đã ăn bột được hai tháng nhưng cháu ăn không nhiều. Mỗi bữa chỉ một muỗng bột với 40 – 50ml nước. Cháu chỉ ăn lỏng và ăn ít như vậy. Tăng thêm chút là cháu không chịu ăn, hoặc ói ra. Xin hỏi cháu như vậy có sao không? Cháu vẫn uống sữa được. Có cách nào cải thiện không?
  • VOH

    - Bác sĩ CK1 Nguyễn Thu Vân: Bạn nên thay đổi lại cách cho bé ăn, nên pha theo hướng dẫn như trên hộp để đảm bảo lượng dưỡng chất trong chén bột sau khi đã pha. Nếu pha loãng thì nước nhiều mà dưỡng chất ít, sẽ không đủ dưỡng chất cho bé, gây đầy dạ dày, bé dễ nôn ói. Lâu dài có thể bé bị suy dinh dưỡng. Thời gian của một cữ ăn dưới 30 phút, không nên kéo dài. Vì càng kéo dài bé càng chán ăn và nôn ói (nôn ói ở đây có thể là "vũ khí" của bé để phản kháng việc bị ép ăn).

  • Minh Nhật - Email: Pham_minhnhat1979@yahoo.com 12 giờ 47 phút
    Bé nhà mình áp dụng theo chế độ ăn dặm kiểu Nhật. Tháng thứ 7 mới bắt đầu ăn dặm. Mình cho bé ăn cháo không mắm, muối, không đường, chỉ thêm chút dầu. Rau mình xay nhuyễn và cho bé ăn riêng, không trộn chung với cháo. Nhưng mẹ chồng mình nói không cho bé ăn gia vị là không đúng. Xin bác sĩ giải thích là như thế nào mới đúng?
  • VOH

    - Bác sĩ CK1 Nguyễn Thu Vân: Ăn dặm theo kiểu Nhật như bạn đang làm cũng là một chế độ ăn dặm tốt.

    Trẻ nhỏ không phải là người lớn "thu nhỏ" nên các cơ quan chức năng trong cơ thể còn non yếu, và sử dụng lâu dài hơn 80 năm sau. Do đó, không nên nêm gia vị nhiều. Nhất là trẻ dưới 1 tuổi, chức năng thận còn non, không nên nêm mắm, muối làm tăng lượng Natri trong cơ thể ảnh hưởng thận. Vì trong thực phẩm, thịt, cá cũng có một lượng Natri rồi. Do đó, không cần nêm thực phẩm cho trẻ nhỏ theo khẩu vị người lớn.

  • Phượng - Email: Cachiusa1011@gmail.com 12 giờ 47 phút
    Chương trình ơi ! Con tôi sinh non 1 tháng, đến nay cháu đã được 6 tháng. Vậy bây giờ tôi có thể cho bé ăn dặm được chưa hay phải đợi đến khi bé 7 tháng tuổi mới cho ăn dặm? Xin cảm ơn
  • VOH

    - PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào bạn, các bé sinh non thì không cần “bù trừ” thời gian, nghĩa là cứ sinh ra là bé được tính tuổi như bình thường. Việc xác định bé đã sẵn sàng được ăn dặm hay chưa:

    - Bé đã ngồi vững, đầu xoay dễ dàng để từ chối thức ăn nếu không thích.

    - Bé đã có động tác nuốt thuần thục.

    - Bé đã có phối hợp tay mắt miệng nhuần nhuyễn: bé có thể cầm món đồ mình thích và đưa lên miệng.

  • hồ tiên - Email: diep9781@gmail.om 12 giờ 49 phút
    Con tôi nay được 4 tháng 20 ngày, bé bú sữa mẹ ít và bú thêm sữa ngoài.Vậy bác sĩ cho hỏi, bé có nên ăn dặm sớm hơn hay đến khi nào có đủ các dấu hiệu để bé ăn dặm như bác đã tư vấn ở trên. Cám ơn bác sĩ !
  • VOH

    - PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào bạn, ở độ tuổi này hầu như bé chỉ cần bú sữa, sau sáu tháng tuổi thì bắt đầu tập ăn dặm. Muốn xác định bé có bú đủ hay không, dựa vào một só dấu hiệu sau: trung bình, một tháng bé tăng cân ít nhất từ 400 – 600 gram (ở độ tuổi 4 tháng như bé); bé đi tiểu nhiều lần trong ngày, hoặc kiểm tra trên biểu đồ tăng trưởng thấy bé nằm trong khung phát triển bình thường. Biểu đồ tăng trưởng có thể tìm trong các cuốn sổ khám bệnh hoặc sổ chích ngừa của bé. Nếu chưa biết cách sử dụng, mẹ có thể hỏi nhân viên y tế. Tóm lại, ở độ tuổi này, bú sữa vẫn là tốt nhất. Bé chỉ nên ăn dặm khi đã thực sự sẵn sàng (chị có thể xem các dấu hiệu đó trong các câu trả lời trước).

  • Ngọc Phụng - Email: voh_vocuahien@yahoo.com.vn 12 giờ 51 phút
    Tôi muốn hỏi về bột ăn dặm gạo sữa của ridielac. Cho bé ăn bột này tôi có cần phải nêm thêm thực phẩm gì không? Bé chỉ ăn gạo sữa không có đủ dinh dưỡng không?
  • VOH

    - Bác sĩ CK1 Nguyễn Thu Vân: Giai đoạn bé ăn dặm, nguồn dinh dưỡng chính vẫn là sữa mẹ (và hoặc sữa công thức) mới bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho bé tăng trưởng tốt. Bột ăn dặm Ridielac gạo sữa dành cho trẻ mới bắt đầu ăn dặm. Bạn nên pha cho bé dùng theo liều lượng như hướng dẫn trên hộp. Các dưỡng chất đã được bổ sung đầy đủ. Bạn không cần thêm bất kỳ thực phẩm gì vào.

  • Ngọc - Email: Ngoctrinh802003@yahoo.com.vn 13 giờ 16 phút
    Xin chào chương trình, Bé nhà tui đang trong giai đoạn ăn dặm, vậy bé có cần phải cữ ăn những loại thực phẩm nào ? Tui thấy trên mạng nói đừng cho bé ăn tôm, cua, ghẹ, khoai môn, măng vì dễ bị dị ứng nhưng lại cũng nghe người nhà nói lại là những đồ ăn đó có dinh dưỡng cao. Mong Đài và bác sĩ giải thích giúp. Cảm ơn.
  • VOH

    - PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào bạn, việc ăn uống đa dạng rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Các trẻ nên được ăn đầy đủ các loại thực phẩm trừ trường hợp có dị ứng rõ ràng với một loại nào đó. Cách tập ăn dặm để dễ dàng nhận biết bé có dị ứng thức ăn hay không như sau: Khởi đầu bằng các loại bột có vị ngọt như: bột rau củ, bột yến mạch, bột sữa… Sau đó chuyển dần sang bột có vị mặn như: bột thịt, bột cá, bột tôm cua… Mỗi một loại bột mới ăn lần đầu thì nên cho bé ăn liên tiếp từ 2-3 ngày. Nếu thấy bé có những dấu hiệu như: nổi mề đay, nôn ói dữ dội, tiêu chảy, ói hoặc tiêu ra máu, khò khè… thì nghi ngờ bé dị ứng với thức ăn mới đó. Nên đưa bé đến gặp nhân viên y tế để xác định là có dị ứng hay không. Với những thức ăn đã biết rõ là không có dị ứng thì nên thay đổi mỗi ngày để có sự đa dạng và tránh nhàm chán.

  • xuan - Email: yeucon789@gmail.com 15 giờ 39 phút
    Con tôi ăn dặm không thú vị chút nào. Ban đầu bé có vẻ hứng thú với ăn bột nhưng chỉ vài muỗng đầu. Bé ăn dặm, nay ăn bột mặn được hai tháng. Nhưng bé chỉ ăn chút rồi lại uống sữa chứ chưa phải là 1 bữa ăn thực sự. Tôi cũng không muốn ép cháu vì ăn được nửa chén bột thì con khóc khản cả cổ, mẹ và con đều vã mồ hôi. Nhưng nếu không ép bé không tăng lượng bột ăn thì sao bác sĩ. Tháng này bé không tăng cân nữa. Cảm ơn bác sĩ
  • VOH

    - PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào bạn, xin bạn đừng lo lắng vì đây là “tình hình chung”. Hầu hết các bé đều có tâm lý sợ thức ăn mới và rất khó khăn để giới thiệu một món mới cho bé. Ở độ tuổi ăn dặm, bé vẫn nên tiếp tục bú sữa. Nếu bé ăn không nhiều thì xin mẹ yên tâm, bé vẫn nhận được những chất cần thiết phần nào đó từ sữa. Tuy nhiên, một số mẹ có sai lầm là: khi con ăn ít thì cho uống thật nhiều sữa để bù lại, nếu làm như vậy thì bé càng thích uống sữa mà không chịu ăn.

    Để khắc phục tình trạng này, bạn không nên cho bé uống sữa hoặc ăn những thức ăn ngọt trong vòng 2 giờ trước bữa ăn. Ngoài ra, những cữ sữa thông thường trong ngày chỉ nên pha với số lượng bình thường bé hay uống, không cần phải pha nhiều thêm. Có một câu rất hay là “bạn không nên quan tâm bé ăn gì trong một ngày mà chỉ nên quan tâm bé ăn gì trong mọt tuần” nghĩa là có thể bé ăn hơi ít nhưng ngày mai bụng bé trống, bé sẽ ăn được nhiều hơn.

  • Trân - Email: huynhtran_nguyen@yahoo.com 15 giờ 57 phút
    Cháu nội tôi 9 tháng, đang ăn bột mặn Ridielac. Tôi thắc mắc là sao bột mặn nhưng tôi nếm thử vẫn thấy có vị ngọt nhiều hơn? Tôi pha bột theo công thức hướng dẫn thì bột hơi đặc, tôi cho thêm nước thì cháu tôi ăn mới vừa. Như vậy có đúng không?
  • VOH

    - Bác sĩ CK1 Nguyễn Thu Vân: Bột ăn dặm Ridielac của Vinamilk được nghiên cứu bởi các chuyên gia dinh dưỡng của Vinamilk và châu Âu theo tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế - Codex và nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị - RNI cho người Việt Nam của Bộ Y tế, phù hợp với từng độ tuổi của trẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, vị ngọt của bột ăn dặm Ridielac là vị ngọt tự nhiên của thịt, cá, rau, củ phù hợp với độ tuổi của bé... Bạn nên pha theo hướng dẫn như trên hộp theo độ tuổi. Bé 9 tháng thì bắt đầu ăn bột dạng đặc hơn. Tùy theo khẩu vị của bé, bạn có thể pha cho bé vừa miệng. Tuy nhiên nếu pha loãng, lượng nước nhiều nhưng bột ít thì không đủ nhu cầu dinh dưỡng trong ngày của bé.

  • phuong - Email: goichomoinguoi@gmail.com 24/10/2016
    Tôi muốn hỏi các bác sĩ là con tôi nay 9 tháng, bé mọc 5 răng. Bé ăn dặm hơn 2 tháng. Tôi chuyển sang cho bé ăn cháo (nấu từ gạo tấm) và thức ăn băm nhỏ nhưng bé không chịu ăn. Ăn bột nhuyễn thì bé ăn được. Nhưng bé chậm ăn cháo như vậy có sao không? Tôi cho bé ăn cháo nửa tháng nay nhưng mỗi bữa ăn của bé trôi qua thật kinh khủng. Bé hiếu động, chống trả quyết liệt, lấy tay dựt muỗng hoặc đập vào không trung để tôi không đút cháo được. Phải ép cả tiếng bé mới ăn hết lưng chén cơm. Tôi phải làm sao với bé? Nếu bé chậm ăn cháo, cứ ăn bột thì có ổn không? Hay là có dấu hiệu nào để biết bé sẵn sàng ăn cháo thay cho bột/ Càm ơn VOH và bác sĩ
  • VOH

    - PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào bạn, chúng tôi rất cảm thông với những gì bạn đã trải qua và đó cũng là tình huống mà khá nhiều mẹ có thể gặp phải. Nhưng xin bạn cũng đừng lo lắng, thường các bé sẽ ăn theo nhu cầu của cơ thể: đói thì bé sẽ ăn, khát thì bé sẽ uống. Phải thấy điểm tích cực là, bé ăn bột nhuyễn tốt. Ở độ tuổi 9 tháng mà vẫn chưa ăn cháo được thì cũng không có gì đáng lo lắng. Sau 1 tuổi mình sẽ tập lại cũng không muộn. Hiện tại, bạn cứ tiếp tục cho bé ăn bột để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Nên “tận dụng” sự hiếu động của bé bằng cách cho bé chủ động múc ăn những thức ăn mà bé thích. Một bữa ăn không nên kéo dài quá 30 phút. Nếu đến 30 phút mà vẫn chưa ăn hết thì chúng ta cứ mạnh dạn chấm dứt bữa ăn.

    Để biết bé đã ăn cháo được hay chưa chúng ta nên bắt đầu bằng cháo xay nhuyễn với những thức ăn mà bé đã thích khi ăn bột. Ví dụ: nếu bé thích ăn bột thịt heo thì mẹ sẽ nấu cháo thịt heo xay nhuyễn và cho bé thử. Nếu bé nuốt trơn tru, không bị sặc thì bé có thể ăn được. Nhưng nhớ là trong khi tập ăn thức ăn mới, mẹ không quá căng thẳng về số lượng, quan trọng là tập cho bé quen với mùi vị và dạng thức ăn mới.

  • Vân - Email: levan9988@gmail.com 24/10/2016
    Lời đầu tiên tôi xin gửi lời cám ơn chân thành và sâu sắc tới Ban biên tập Đài tiếng nói nhân dân TP HCM! Từ khi được lên thiên chức làm mẹ tôi rất hạnh phúc và vui sướng. Mỗi khi nhìn con cười, con khóc thì trong tôi lại trào dâng bao cảm xúc khó tả mà trước giờ tôi chưa từng có. Tôi luôn mong bé con của tôi thật khỏe mạnh và thông minh nên tôi tìm tòi rất nhiều nguồn thông tin trên các trang mạng, sách, báo, đài về chăm sóc, nuôi dạy trẻ để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất, khoa học nhất. Và tôi đã tìm thấy nguồn thông tin đáng tin cậy, đó là những chương trình trên đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh như: Mẹ và bé, kỹ năng làm cha mẹ,...Tôi có một băn khoăn nhờ chương trình giải đáp giúp tôi: Con gái tôi lúc sinh là 2,8kg (sinh thường), hiện tại bé đã được 06 tháng 10 ngày, cân nặng của bé là 7,3kg, chiều cao là 66cm. Tôi thấy bé nhỏ con quá! Tôi đã cho bé ăn dặm được 2 tuần ( bằng bột ngọt mua sẵn ngoài tiệm) nhưng bé ăn rất ít, mỗi lần chỉ 1 đến 2 muỗng cà phê.Vậy tôi phải làm thế nào để bé ăn được nhiều hơn? và liệu ăn nhiều bột ăn dặm hơn thì có tăng cân tốt hơn không ạ?
  • VOH

    - PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào bạn, 06 tháng 10 ngày, cân nặng của bé là 7,3 kg, chiều cao là 66 cm là hoàn toàn trong giới hạn bình thường. Bé chỉ mới ăn dặm 2 tuần nay nên việc chưa ăn được nhiều thì cũng dễ hiểu. Bạn nên kiên nhẫn tập cho bé ăn theo những hướng dẫn có thể được tìm thấy trong những tài liệu y tế hoặc được chia sẻ trên mạng. Song song đó, bé vẫn nên được tiếp tục bú sữa để đảm bảo thu nhận những dưỡng chất cần thiết hàng ngày.

    Bé càng lớn thì vai trò của thức ăn dặm càng quan trọng. Nếu sau này bé ăn được nhiều hơn thì bé sẽ tăng cân tốt và có đầy đủ dưỡng chất cho nhu cầu phát triển toàn diện của mình.

  • thuy - Email: ngocthuy674@gmail.com 24/10/2016
    Con trai em nay được 25 tháng, bé cao 95cm. Nhìn bé vẫn khỏe mạnh, cân đối. Thực sự em chỉ cho bé uống sữa tươi là chính từ khi bé 1 tuổi. Bé uống ngày 1,5 đến 2l sữa. Nhưng bé không chịu ăn.Từ khi cho bé ăn dặm, ăn cháo bé đã không thích ăn. Bé chỉ thích uống sữa. Đến giờ bé chỉ ăn một ngày nửa chén cháo nhưng ăn rất miễn cưỡng. Ai gặp bé cũng thích vì bé cao và nhanh nhẹn, lanh lợi, dễ thương. Theo bác sĩ, bé như vậy có gặp vấn đề gì không? cảm ơn bác sĩ
  • VOH

    - PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào chị, tiếc là chị không nói rõ bé nặng bao nhiêu cân. Ở độ tuổi này, thức ăn đặc bắt đầu có vai trò quan trọng hơn sữa vì nó cung cấp đa dạng hơn và đầy đủ hơn một số dưỡng chất mà sữa không có đủ. Việc ăn thức ăn đặc còn có lợi là giúp cho sự phát triển hàm của bé được tốt, sau này sẽ đủ chỗ cho răng mọc đều và đẹp. Ăn thức ăn đặc làm bé phải nhai lâu và khi nhai như vậy sẽ giúp tiết nước bọt nhiều hơn, nhờ đó cung cấp thêm men cho việc tiêu hóa thức ăn. Vậy, bé nên giảm dần lượng sữa còn khoảng 800 – 1000 ml/ngày là vừa, để dành cho bé ăn thức ăn đặc. Việc chuyển đổi nên được thực hiện từ từ vì bé đã quen uống sữa trong một thời gian dài. Chúc mẹ thành công.

  • Thu Tư - Email: thutu@gmail.com 23/10/2016
    Con em sinh ngày 30/11, tính ngày dương nay là 10 tháng 22 ngày, ăn bột lúc 6 tháng rưỡi. Lúc sinh 2.8kg, giờ 8.3kg cao 72cm. 8 tháng rưỡi ăn cháo nghiền nhuyễn tới giờ, ngày 2 cữ trưa chiều, mỗi bữa nửa chén sáng và tối uống 90ml sữa, bú mẹ xen kẽ, nhưng bú ít lắm. Bé ăn uống ít hơn nhiều so với những bé cùng lứa tuổi, hay bị nôn trớ, ăn hay ói, cháo không nhuyễn, lợn cợn tí nó bợn bợn là ói ngay, mỗi lần ói là ói sạch cả thức ăn ở cữ trước. Bé hay đi phân lỏng, phân sống, có bữa ăn cháo gì hôm sau ra y như vậy chỉ đổi màu. Rau củ đã băm nhỏ, nấu nhuyễn với cháy rồi rây mà nó vẫn ko tiêu được, phân vẫn phân biệt được cà rốt, rau. Em có đi khám ở đa khoa tỉnh bình định, bác sĩ cho soi phân bảo bình thường.
  • VOH

    - PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn: Chào bạn, theo như lời kể, có vẻ bé có vấn đề trong việc nuốt thức ăn lợn cợn và hấp thu. Chị nên đưa bé đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa nhi, ở đó sẽ có các chuyên viên về vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn cách cho bé ăn những thức ăn lợn cợn. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ thăm dò nhiều hơn về đường tiêu hóa của bé và sẽ có những hướng dẫn hoặc điều trị cụ thể giúp bé dễ hấp thu hơn. Tuy nhiên, xin chị cũng đừng quá lo lắng. Việc vẫn còn thấy các thức ăn nhiều chất xơ như rau củ trong phân là một hiện tượng cũng khá thường gặp ở các bé khác.