Truyện dài: Bỗng dưng thành khổng lồ (Tam Vũ) - Phần 1

(VOH) - Bỗng dưng thành khổng lồ là tác phẩm đầu tay của tác giả Tam Vũ viết về đề tài thiếu nhi vừa ra mắt độc giả.

Ông là người con miền đất Quảng chịu thương chịu khó, dù chọn cho mình ngành xây dựng nhưng niềm yêu con chữ vẫn canh cánh trong lòng ông. Dù tuổi đã cao, song với mong muốn đem lại cho thiếu nhi những kiến thức khoa học bổ ích, tiến sĩ – kỹ sư xây dựng, chuyên gia quản lý đô thị Võ Kim Cương (bút danh Tam Vũ) đã chuyển tải những kiến thức khoa học ấy vào trang văn của mình qua 2 tác phẩm mới của ông Người tù của đĩa bay và Bỗng dưng thành khổng lồ.

Truyện dài, Bỗng dưng thành khổng lồ,  nhà văn Tam Vũ

 Truyện dài Bỗng dưng thành khổng lồ  của nhà văn Tam Vũ

Nhà văn Tam Vũ tâm sự rằng thật sự thì lúc đầu tôi không có ý tưởng về chuyện văn chương. Nhưng mà do có từ một gợi ý là văn chương về khoa học viễn tưởng Việt Nam đang rất ít người viết. Và tôi cần có chuyện kể cho con, lúc đó cách đây mấy chục năm. Do vậy mà tôi viết mấy cuốn truyện này. Nhưng sau đó thì tôi thấy không đạt yêu cầu, tôi bỏ qua một bên. Đến khi tôi về hưu thì tôi quay trở lại với văn chương. Đó là sở thích từ nhỏ mà tôi theo đuổi. Nhưng với tôi khoa học viễn tưởng là cái gì đó rất là lãng mạn. Những cái tưởng tượng cho tương lai thì nó có nhiều nội dung và rất phong phú. Tuy nhiên, muốn làm về khoa học viễn tưởng thì phải có những ý tưởng viễn tưởng. Tức là có những ý đồ. Như trong những sáng tác của tôi thì nhân vật phải có liều thuốc nào đó uống đi để trở thành khổng lồ. Và rõ ràng nó có một cái logic nhất định chứ không phải tự nhiên có người khổng lồ đó. Hoặc là câu hỏi là rất nhiều người muốn đi vào vũ trụ. Nhưng mà vũ trụ thì khoảng cách giữa các hành tinh xa như thế. Vì vậy phải nghĩ đến việc phải giải quyết mấy yếu tố. Thứ nhất là anh làm sao anh phải tồn tại lâu dài anh mới đi được. Rồi muốn tồn tại lâu dài thì phải đưa ra giải pháp là phải làm sao để tồn tại lâu dài. Thứ hai là anh phải đi với tốc độ nhanh như tốc độ ánh sáng phải đi. Vậy làm cách gì để đi nhanh như thế. Thì đấy là những cái phải suy nghĩ. Nó có yếu tố khoa học nhất định, tầm khoa học nhất định. Tầm khoa học hiện nay của mình hiện nay như về công nghệ thông tin, về những hiểu biết về vật lí v.v... thì cũng giúp cho trẻ em gắn liền với môn học khoa học phổ thông. Về vấn đề khoa học phổ thông thì ta thấy những vấn đề dễ chuyển qua những cái suy nghĩ, những hướng phát triển. Gần như những phát minh, phát kiến theo sự tưởng tượng của nó. Và hy vọng vào các em nếu đi vào đó sẽ có tình cảm với khoa học.

Nghe các truyện khác tại Đọc truyện đêm khuya phát sóng tối thứ 3,5,7,Chủ nhật trên sóng phát thanh AM 610Khz của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH).

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo